ปปป.จ่อเรียก 5 เจ้าหน้าที่สรรพสามิต รับทราบข้อหา ปมรีดเงินแม่ค้าขายของชำอ้างขายบุหรี่ปลอม

       จากกรณีนางสุณาภรณ์ บุญเกิด อายุ 75 ปี หรือป้าพร เจ้าของร้านขายของชำ เลขที่ 36/75 ซอยพหลโยธิน 52 แขวงคลองถนน เขตสายไหม ร้อง สน.บางเขน ว่าถูกเจ้าหน้าที่กรมสรรพสามิตยัดบุหรี่ปลอมพาขึ้นรถตู้ ข่มขู่รีดเงิน 5,500 บาท เพื่อแลกกับการไม่ถูกดำเนินคดี ก่อนที่ต่อมา ทางกรมสรรพสามิตจะมีคำสั่งให้พักงานเจ้าหน้าที่ทั้ง 5 ราย พร้อมกับตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ตามที่เคยมีการนำเสนอไปแล้วนั้น
        ความคืบหน้าเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว เมื่อวันที่ 18 ก.พ. พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. สั่งการ พ.ต.อ.ธนวัฒน์ หิ้นยกฮิ่น ผกก.1 บก.ปปป. นำกำลังเจ้าหน้าที่ กก.1 บก.ปปป. ลงพื้นที่ประสานข้อมูลร่วมกับทางพนักงานสอบสวน สน.บางเขน เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงให้แน่ชัดว่าเป็นการกระทำการโดยมิชอบด้วยหรือไม่

         นอกจากนี้จากการลงพื้นที่ดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่ กก.1 บก.ปปป. ยังได้เดินทางไปเข้าพบนางสุณาภรณ์ ผู้เสียหาย เพื่อบันทึกถ้อยคำ รวมถึงตรวจสอบภาพวีดีโอจากกล้องวงจรปิดบริเวณโดยรอบที่เกิดเหตุ และกล้องวงจรปิดภายในร้านขายของชำ ซึ่งจากการตรวจสอบทราบว่า เมื่อวันที่ 13 ก.พ. 2566 เวลาประมาณ 16.50 น. มีชายไม่ทราบชื่อแต่งกายคล้ายเจ้าหน้าที่สรรพสามิต จำนวน 5 คน เข้ามาตรวจค้นที่ร้านค้าของผู้เสียหาย หลังจากนั้นได้มีการนำบุหรี่ยี่ห้อหนึ่งจากร้านผู้เสียหายไปที่รถตู้ แล้วนำกลับมาบอกกับผู้เสียหายว่าเป็นบุหรี่ปลอม จากนั้นกลุ่มชายดังกล่าวจึงได้ให้ผู้เสียหายเข้าไปในรถเพื่อคุยกับชายแต่งเครื่องแบบรายหนึ่ง อ้างว่าเป็นหัวหน้าชุด ก่อนที่ชายคนดังกล่าว จะแจ้งกับผู้เสียหายว่า หากอยากจะให้จบเรื่อง ให้นำเงินมามอบให้จำนวน 20,000 บาท แต่เนื่องจากผู้เสียหายไม่มีเงินให้ กลุ่มชายดังกล่าวจึงให้ผู้เสียหายเอาเงินที่มีอยู่ในตัวทั้งหมดจำนวน 5,500 บาทมามอบให้ โดยให้ใส่ไว้ในกระติกน้ำเเข็งที่วางอยู่หน้ารถ ด้วยความกลัวจึงยอมทำตาม จากนั้นกลุ่มบุคคลดังกล่าวก็ได้ขึ้นรถตู้ และพาผู้เสียหายนั่งวนไปในซอยเอื้ออาทร ก่อนจะขับกลับมาส่งผู้เสียหายที่ร้าน ก่อนจะขับรถตู้ออกไป

         จากการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานในเบื้องต้น พบว่าว่าชายฉกรรจ์ทั้ง 5 ราย เป็นเจ้าหน้าที่กรมสรรพสามิตจริง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป. ได้เตรียมส่งหนังสือถึงอธิบดีกรมสรรพสามิตเพื่อให้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงในกรณีดังกล่าว พร้อมกับเร่งดำเนินการสืบสวน และรวบรวมพยานหลักฐาน ก่อนเตรียมเรียกเจ้าหน้าที่ทั้ง 5 ราย มารับทราบข้อกล่าวหา หลังจากนั้นจะสรุปสำนวนส่งให้กับคณะกรรมการ ป.ป.ช. ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
Advertisement