อุ๊ หฤทัย พร้อมกลุ่มเพื่อน เคลื่อนไหวเรียกร้องหน้าสถานทูตอเมริกา วอนไม่ให้แทรกแซงกิจการภายในประเทศ ขณะที่ทางสถานทูตฯ ยืนยันไม่ได้สนับสนุนการประท้วง

            27 ตุลาคม 63 นางสาวหฤทัย ม่วงบุญศรี พร้อมด้วยนายศาสตรา โตอ่อน และนายศุภอรรถ จันทรสกุนต์ ทนายความเดินทางมาที่สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เพื่อเคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์เรียกร้องไม่ให้มีการแทรกแซงกิจการภายในประเทศไทย
            นางสาวหฤทัย เผยว่า การมาเคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์ในครั้งนี้ไม่ได้มีจดหมายมายื่นถึงตัวแทนสถานทูต แต่ต้องการแสดงออกเพื่อเรียกร้องไม่ได้มีการแทรกแซงกิจการภายในไทย โดยตั้งข้อสังเกตว่าในช่วงที่มีการเคลื่อนไหวของกลุ่มเด็ก เยาวชน และนักศึกษาในช่วงที่ผ่านมา ก็พบมีการปล่อยข้อมูลที่มีการบิดเบือนข้อเท็จจริงเข้ามาจากต่างประเทศ ซึ่งคล้ายกับกรณีที่เกิดขึ้นในหลายประเทศ อ้างว่า เพื่อทำให้เกิดประชาธิปไตยในประเทศนั้นๆ ท้ายที่สุดแล้วกลับทำให้หลายประเทศได้รับความเสียหายทางเศรษฐกิจ เกิดความขัดแย้งขึ้นภายในประเทศ ประกอบกับเอกอัครราชทูต ไมเคิล จอร์จ ดีซอมบรี เพิ่งย้ายจากฮ่องกงมาประจำการในประเทศไทย จึงต้องการเรียกร้องให้เคารพกฎหมายไทย ไม่ก้าวล่วงหรือทำให้เกิดความแตกแยกภายในประเทศ
            นอกจากนี้ยังกล่าวถึงความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุมที่เป็นเด็กนักศึกษาในช่วงนี้ โดยยืนยันว่า เร็วๆ นี้จะมีการรวมตัว เพื่อเคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์ เพื่อปกป้องสถาบันไม่ให้มีการล่วงละเมิด ยืนยันว่าจะไม่มีการปะทะกับกลุ่มผู้ชุมนุมอีกกลุ่มอย่างแน่นอน และส่วนตัวเคารพความเห็นของกลุ่มผู้ชุมนุมที่ออกมาเคลื่อนไหวในประเด็นการเมือง ทั้งเรื่องขอให้นายกรัฐมนตรีลาออกและเรื่องการแก้ไขรัฐมนูญ ซึ่งตนเองก็ไม่ขัดข้องหากเป็นความเห็นของคนส่วนใหญ่ แต่ไม่ควรนำเรื่องสถาบันเข้ามาเกี่ยวข้องกับความเคลื่อนไหวทางการเมือง
          ทั้งนี้ฝ่ายสื่อมวลชนและวัฒนธรรม สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ได้ออกแถลงการชี้แจงยืนยันว่า รัฐบาลของสหรัฐไม่ได้มีการสนับสนุนเงินทุน การประท้วง บุคคลหรือพรรคการเมือง แต่สนับสนุนกระบวนการประชาธิปไตยและหลักนิติธรรม และในฐานะมิตรประเทศ ก็จะสนับสนุนทุกฝ่าย ให้ดำเนินการด้วยความระมัดระวัง มีส่วนร่วมในการพูดคุยอย่างสร้างสรรค์ถึงแนวทางที่ประเทศจะก้าวหน้าต่อไป
Advertisement