สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เตรียมพร้อม เฝ้าระวังเหตุขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน เบื้องต้น ยังไม่พบการข่าวกระทบความมั่นคง โดยยังคงเฝ้าระวังสถานการณ์ ดูแลสถานทูต และพลเมืองของทั้งสองประเทศอย่างใกล้ชิด

           เมื่อวันที่ 15 ก.พ.65 ที่ กองบัญชาการตำรวจนครบาล หรือ บชน. พันตำรวจเอก กฤษณะ พัฒนะเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีการติดตามสถานการณ์ด้านการข่าว เกี่ยวกับสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างประเทศรัสเซียและยูเครนอย่างใกล้ชิด โดยยังไม่พบการข่าวที่กระทบต่อความมั่นคงของไทย แต่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็ไม่ประมาท โดยขณะนี้มีตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ ดูแลสถานทูตของทั้งสองประเทศและที่พักเจ้าหน้าที่ทูตในไทยแล้วอย่างไรก็ตาม แม้ความขัดแย้งจะไม่เกี่ยวข้องกับประเทศไทย แต่ตำรวจสันติบาล ตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจสอบสวนกลาง และตำรวจไซเบอร์ ก็จะมีการเตรียมความพร้อมในการเฝ้าระวัง เพื่อป้องกันเหตุที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้หากพบความขัดแย้งระหว่างบุคคล 2 ประเทศ ขอประชาชนแจ้งข้อมูลข่าวสารให้ตำรวจทำการตรวจสอบ
          ด้านพลตำรวจตรีจิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวด้วยว่า เบื้องต้นทางสถานเอกอัครราชทูตยูเครนและสถานเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำประเทศไทย ยังไม่มีการทำหนังสือร้องขอให้ทางตำรวจเข้าพื้นที่รักษาความปลอดเพิ่มเติม แต่ พลตำรวจโทสำราญ นวลมา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้สั่งการให้มีเพิ่มความเข้มดูแลพื้นที่บริเวณดังกล่าว นอกจากนี้ยังมีตำรวจสันติบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านความมั่นคง เฝ้าระวัง รวมถึง ตำรวจสายตรวจปฏิบัติการพิเศษ เฝ้าระวังในพื้นที่สถานทูตดังกล่าวทั้ง 2 แห่ง ส่วนกรณีที่มีการชาวต่างชาติทั้ง 2 ประเทศที่อยู่ในประเทศไทยนั้น จะมีเฝ้าระวัง หากมีเหตุการณ์ใดเกิดขึ้น จะทำการตรวจสอบเพิ่มเติม ในการพิสูจน์ทราบตัวบุคคล และถิ่นที่อยู่ว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งทั้ง 2 ประเทศหรือไม่ต่อไป
Advertisement