สนธิญา ยื่นตรวจสอบ “ก้องห้วยไร่-แอ๊ดคาราบาว” ปมเหน็บแนมการเมือง 

         เมื่อเวลา 10.45 น. วันที่ 18 ก.ค. ที่ ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงสำนักงานผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เพื่อตรวจสอบศิลปินนักร้อง ที่มีการพูดแสดงความคิดเห็นทางการเมืองในเชิงบิดเบือนข้อเท็จจริง และพาดพิงสถาบัน
         นายสนธิญา กล่าวว่า ได้มีมีศิลปินนักร้องชื่อดังจำนวน 2 ราย คือ ก้อง ห้วยไร่ และ แอ๊ด คาราบาว มีการพูด แสดงความคิดเห็นทางการเมืองและพาดพิงสถาบันด้วยข้อเท็จจริงที่บิดเบือน อาทิ “สู้ไม่ได้เอะอะก็ยุบสภา” “สู้ไม่ได้ก็ตัดสิทธิความเป็น ส.ส.” หรือ “หมามันยังรู้ว่าโกง” ซึ่งถ้อยคำเหล่านี้ประกอบกับความเป็นบุคคลมีชื่อเสียงล้วนสร้างความสับสนให้กับสังคม และ การพาดพิงว่า ส.ส. หรือ สว. นั้นเป็นส่วนหนึ่งของสถาบันก็ไม่เป็นความจริง เพื่อไม่ให้สังคมเกิดความสับสนมากไปกว่านี้ ตนจึงตัดสินใจนำเรื่องมายื่นขอให้ทางตำรวจสอบสวนกลางช่วยตรวจสอบว่าผิดต่อกฎหมายหรือไม่
        “การวิพากษ์วิจารณ์ตามหลักประชาธิปไตยนั้นสามารถทำได้เพียงแต่ต้องอยู่บนพื้นฐานของกฎหมาย และควรเคารพสิทธิเสรีภาพของผู้อื่น” นายสนธิญา กล่าวย้ำ
        นายสนธิญา กล่าวอีกว่า นอกจากนี้หากพบว่าในวันที่ 19 ก.ค.นี้ หากมีการยื่นโหวตเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายก ครั้งที่สอง ตนจะยื่นเรื่องต่อ ป.ป.ช. เพื่อเอาผิดผู้ที่เสนอชื่อ รวมถึงพรรคร่วม เพราะถือว่าเป็นการกระทำที่ขัดต่อหลักรัฐธรรมนูญ เนื่องจากก่อนหน้านี้ ก.ก.ต. ได้มีมติส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสมาชิกภาพความเป็น ส.ส. ของนายพิธาไปแล้ว

 

Advertisement