ศาลฎีกาวินิจฉัยปารีณา สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ หลังทำฟาร์มไก่รุกป่าสงวน นัดไต่สวน 30 เมษานี้

          วันที่ 25 มีนาคม 64 ศาลฎีกามีคำสั่งรับคำร้องในคดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลวินิจฉัยการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ กรณีบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนในจังหวัดราชบุรี อันเป็นการขัดกันระหว่างผลประโยชน์ส่วนตัวและส่วนรวม
          โดยศาลเห็นว่า ป.ป.ช.บรรยายพฤติการณ์ชัดเจนดำเนินการครบถ้วนเกี่ยวกับคดีฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรม ศาลจึงมีคำสั่งให้ น.ส.ปารีณาหยุดปฏิบัติหน้าที่เเละเเจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบ พร้อมนัดไต่สวนพยานผู้ร้องอีกครั้ง 30 เมษายน ในเวลา 09.30 น.
          ทั้งนี้คดีนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 16 มีนาคมที่ผ่านมา ทางป.ป.ช.ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลฎีกาวินิจฉัยกรณี น.ส.ปารีณาฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรงหรือไม่ ภายหลังถูกคณะกรรมการป.ป.ช.ชี้มูลความผิด กรณีถูกดำเนินคดีฟาร์มไก่บุกรุกพื้นที่ป่าสงวนใน จ.ราชบุรี ตามที่กองบังคับการตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติ (บก.ปทส.) แจ้งข้อกล่าวหาในคดีอาญาไปก่อนหน้านี้ ทั้งนี้ในท้ายคำร้องของป.ป.ช. ได้ขอให้ศาลฎีกามีคำสั่งว่า 1.ให้ น.ส.ปารีณา หยุดปฏิบัติหน้าที่นับแต่วันที่ศาลฎีกาประทับรับฟ้องจนกว่าจะมีคำพิพากษา 2.ให้ผู้คัดค้านพ้นจากตำแหน่งนับแต่วันหยุดปฏิบัติหน้าที่ และให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของผู้คัดค้าน และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนดเวลาไม่เกิน 10 ปี ขณะที่ น.ส.ปารีณา ได้ส่งคำคัดค้านขอความเมตตาจากศาลฎีกาขอให้มีคำสั่งไม่สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่
Advertisement