รวบเครือข่ายลอบขายยาลดน้ำหนักผสมสารไซบูทรามีน ข้ามชาติ “มาเรียคิม” จับสมุน 4 ราย พร้อมของกลางมูลค่ากว่า 6 ล้านบาท

เมื่อเวลา 13.15 น. วันที่ 15 มิ.ย. ที่ ชั้น 2 อาคารประชาอารักษ์ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. พร้อมด้วย พ.ต.อ.สุพจน์ พุ่มแหยม ผกก.4 บก.ปคบ. ตัวแทนจาก ป.ป.ส. , สำนักคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. , กรมสนับสนุนบริการทางสุขภาพ หรือ สบส. , หน่วยงานสืบสวนอาชญากรรมข้ามชาติ หรือ TCIU และสำนักงานกลางแห่งชาติตำรวจสากลกรุงเทพ หรือ Interpol NCB Bangkok ร่วมกันแถลงผลการทลายเครือข่ายจำหน่ายยาลดน้ำหนักผสมไซบูทรามีนข้ามชาติ โดยการเข้าตรวจค้นเป้าหมาย 6 จุด จับกุมผู้ต้องหาได้ 4 คน พร้อมของกลาง กว่า 270 รายการ รวมมูลค่ากว่า 6 ล้านบาท

พล.ต.ต.อนันต์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากได้รับการประสานจาก ทางการมาเลเซีย และองค์การตำรวจสากล ผ่านกองการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่า มีหญิงสัญชาติคาซัคสถาน อายุ 33 ปี ใช้ชื่อในวงการขายยาลดน้ำหนักว่า “มาเรีย คิม” นั้นมีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับการลักลอบจำหน่ายยาลดน้ำหนักผสมวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ผ่านเว็บไซต์ มีการโพสต์รีวิวโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ เนื่องจากพบหลักฐานความเชื่อมโยงเกี่ยวกับกลุ่มผู้ต้องหาเครือข่ายเดียวกันที่ถูกจับกุมได้ในประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2564 ที่ผ่านมา

พล.ต.ต.อนันต์ กล่าวต่ออีกว่า รวมถึงยังได้รับการประสานจาก ป.ป.ส. เกี่ยวกับข้อมูลกรณีการจับกุมยาชุดลดน้ำหนักในประเทศจีน ซึ่งมีลักษณะตรงกับ ยาลดน้ำหนักสูตรที่มีจำหน่ายโดยเครือข่ายของ “มาเรีย คิม” ในประเทศไทย จึงสืบสวนขยายผลจนทราบสถานที่จัดเก็บและบรรจุยาลดน้ำหนัก เพื่อจัดส่งให้ลูกค้า จึงนำกำลังเข้าตรวจค้นจับกุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 4 ราย พร้อมของกลางได้ดังกล่าว

จากการสอบสวนผู้ต้องหาทั้งหมดให้การรับสารภาพเบื้องต้นจึงดำเนินในข้อหา ร่วมกันจำหน่ายซึ่งวัตถุออกฤทธิ์ประเภท 1 (ไซบูทรามีน) โดยไม่ได้รับอนุญาต , ร่วมกันขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต และร่วมกันขายยาบรรจุเสร็จหลายขนานโดยจัดเป็นชุด ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปคบ. ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

Advertisement