ผบช.ภ.1 แจงถี่ยิบปมเสียชีวิต แตงโม นิดา

          เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 1 มี.ค.65 พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนเกี่ยวกับกรณีการเสียชีวิตของแตงโม หรือ น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ ว่า เมื่อวานที่ผ่านมา (28 ก.พ.) ได้มีการจำลองสถานการณ์ในพื้นที่จริง โดยมีการนำตัวคุณแซน ไปนำชี้ที่เกิดเหตุประกอบคำให้การ และขอเน้นย้ำว่าตัวคุณแซนให้การในฐานะพยานในคดีนี้ ซึ่งการจำลองเหตุการณ์ เป็นการจำลองลักษณะการโดยสารเรือ โดยใช้เรือรุ่นเดียวกันเหมือนกับเรือลำเกิดเหตุ และสถานที่จริงกลางแม่น้ำเจ้าพระยาตรงจุดที่เกิดเหตุและช่วงเวลาจ ริงตอนเกิดเหตุ
         ในส่วนของด้านแม่น้องแตงโมที่นำหลักฐานมามอบให้ ตอนนี้ก็สืบทราบแล้วว่าแผ่นซีดีเป็นของเพื่อนบ้านเอามามอบให้เพื่อเป็นกำลังใจให้กับแม่แตงโม ส่วนข้อความแชทไลน์ที่แม่แตงโมนำมามอบให้ ก็ไม่ใช่การแชทระหว่างบุคคลสองคน หรือตัวคุณแม่กับใคร ก็เป็นข้อความที่ส่งกันอยู่ในไลน์โซเชี่ยลอยู่แล้ว ในส่วนของ GPS ของเรือ เมื่อวานนี้ก็ได้ร่วมมือกับท่านผู้การและได้ลงเก็บหลักฐานร่วมกันกับผู้เชี่ยวชาญของเครื่องยนต์เมอร์คิวรี่ เครื่องยนต์ของเรือลำที่เกิดเหตุ โดยเฉพาะในช่วงที่เป็นส่วนของใบพัดเรือ รวมถึงทำการเก็บตัวอย่างน้ำในท่อเครื่องยนต์ที่มีการสูบเข้าเพื่อทำความเย็นของเครื่องยนต์ เผื่อจะพบอะไรที่เป็นประโยชน์ต่อคดี

         เรื่องการตรวจ GPS ก็ใช้ผู้ชำนาญการเฉพาะจากบริษัทของเขา เอามาดึงข้อมูลจากกล่องบันทึกความจำของเรือก็ได้ผลที่ทราบแล้วว่า ในวันเวลาดังกล่าวเรือลำนี้ได้วิ่งไปที่เกิดเหตุจริง ไปในทิศทางที่พยานได้ให้การไว้จริง ไปปทุมกลับมาพระราม 8 ชะลอตรงไหนจอดตรงไหน ใช้ความเร็วเท่าไรในการเดินทาง แต่ไม่ขอเปิดเผยในเรื่องของความเร็วที่ใช้ตอนเกิดเหตุ ซึ่งทั้งหมดนี้ได้ถูกรวบรวมไว้ในสำนวนการสอบสวนแล้ว และในช่วงเช้าวันนี้ก็ได้เชิญพยานทั้ง 5 คนมาเพื่อให้หมอจากทางนิติเวชได้ทำการตรวจร่างกายครบทั้ง 5 คนแล้ว และได้นำเสื้อผ้าทั้งหมดในวันที่เกิดเหตุมามอบไว้ให้กับพนักงานสอบสวน จากนั้นจะรวบรวมส่งกองพิสูจน์หลักฐานต่อไป

             จากการสอบสวนพยานทั้ง5คนจะให้การสอดคล้องกันหรือขัดแย้งกันนั้น ก็จะปรากฏในสำนวนการสอบสวนที่พนักงานสืบสวนสอบสวนได้บันทึกไว้ หากว่าทางกลุ่มเพื่อนทั้ง5คนจะมีการเตี้ยมกันก่อนที่จะเข้ามาให้ปากคำ ทางเจ้าหน้าที่ตร.ก็มีวิถีการสอบสวนเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริง และนำมาวิเคราะห์ประกอบสำนวนก่อนนำเสนอไปยังศาล

           เรื่องต่อมาคือเมื่อวานนี้มีการนำพยานที่นั่งตกปลาอยู่ริมตลิ่งและเห็นเหตุการณ์ดังกล่าว ก็ให้การว่าเห็นเรือลำเกิดเหตุจริง และมีการวนตรงจุดที่เขานั่งอยู่จริง ซึ่งหลักฐานทั้งหมดบอกได้จากพยานหลักฐานที่ปรากฏและพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์ และบาดแผลที่ปรากฏบริเวณโคนขาด้านขวาของแตงโม เกิดจากของมีคมแต่ไม่สามารถยืนยันได้ว่าเกิดจากใบพัดเรือหรืออาวุธมีคมอย่างอื่น ซึ่งตอนนี้รอการตรวจสอบจากทางนิติเวชอยู่ ซึ่งคำให้การต่างๆ ก็จะไปปรากฏอยู่ในสำนวนการสอบสวนแล้ว
Advertisement