ตำรวจ ปคบ. บุกทลายแหล่งผลิตสินค้าเครื่องมือช่างปลอม ยึดของกลางนับแสนชิ้น มูลค่ารวมกว่า 10 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 10 เม.ย. ที่ ชั้น 2 อาคารประชาอารักษ์ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ. พร้อมด้วย พ.ต.อ.พงษ์พันธ์ ศิริภัทรนุกุล ผกก.3 บก.ปคบ. พ.ต.ท.สถาพร มุสิกพงษ์สว.กก.3 บก.ปคบ. ร่วมกันแถลงผลปฏิบัติการบุกทลายแหล่งผลิตสินค้าเครื่องมือช่างปลอม หลังนำกำลังเข้าตรวจค้น 5 จุด ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร 1 จุด และ จังหวัดนครปฐม 4 จุด ตรวจยึดของกลางอุปกรณ์งานช่างปลอมเลียนแบบยี่ห้อต่างๆ หลากหลายประเภทรวมมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท

พล.ต.ต.วิทยา กล่าวว่า สืบเนื่องจากได้รับแจ้งเบาะแสว่ามีโกดังแห่งหนึ่งในเขตพื้นที่ อ.สามพราน จ.นครปฐม ลักลอบผลิตและจัดเก็บอุปกรณ์ช่างปลอมเลียนแบบยี่ห้อดัง รวมทั้งมีการแสดงเครื่องหมาย มอก.
บนบรรจุภัณฑ์โดยไม่ได้รับอนุญาต จึงจัดกำลังลงพื้นที่สืบหาเบาะแส พร้อมรวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลเข้าตรวจค้น ก่อนพบอุปกรณ์ช่างจำพวกน้ำยาประสาน ลวดเชื่อมปลอมจำนวนหนึ่ง จากนั้นจึงขยายผลเข้าตรวจค้นอาคารพาณิชย์ และบ้านพักอาศัยของคนที่เกี่ยวข้องโกดังดังกล่าวอีก 4 จุด จนนำมาสู่การตรวจยึดอุปกรณ์ช่างปลอม จำนวน 112,240 ชิ้น รวมมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท

พ.ต.อ.พงษ์พันธ์ กล่าวว่า สินค้าของกลางที่ทำการยึดมานั้นเป็นของปลอมเลียนแบบ ไม่ได้มาตรฐานการผลิต ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ที่นำไปใช้งานหรือผู้บริโภคจนถึงแก่ชีวิตได้ และจากการสืบสวนขยายผลทราบว่ามีการกระจายสินค้าดังกล่าวไปเพื่อจำหน่ายให้แก่ร้านค้าวัสดุก่อสร้างรายย่อยในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ โดยหลังจากนี้ทางพนักงานสอบสวนจะเร่งรวบรวมพยานหลักฐาน และผลการตรวจพิสูจน์อย่างเป็นทางการ ดำเนินการเอาผิดผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ในความผิดฐาน “ใช้เครื่องหมายมาตรฐานโดยไม่ได้รับใบอนุญาต, ปลอมเครื่องหมายการค้าของบุคคลอื่นที่ได้จดทะเบียนไว้แล้วในราชอาณาจักร และมีไว้เพื่อจำหน่ายซึ่งสินค้าที่มีเครื่องหมายการค้าปลอมฯ” ตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

Advertisement