ตำรวจไซเบอร์บุกรวบแก๊งเงินปลอมหยอดตู้บุญเติม ฟอกแบงค์เก๊ ! เป็นเงินวอลเล็ท เผยกลวิธีแบบบ้านๆ แต่ได้ผลจริง

          เมื่อวันที่ 3 ก.พ.64 ที่ กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท. สั่งการให้ พล.ต.ต.ออมสิน ตรารุ่งเรือง ผบก.สอท.3 พ.ต.อ.พงศ์นรินทร์ เหล่าเขตกิจ ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สอท.3 นำกำลังจับกุมนายหวา (สงวนนามสกุล) อายุ 28 ปี และ น.ส.สุพรรษา (สงวนนามสกุล) อายุ 30 ปี ตามหมายจับศาลจังหวัดกันทรลักษ์ ข้อหา “มีไว้เพื่อนำออกใช้ซึ่งธนบัตรปลอม อันจนได้มาโดยรู้ว่าเป็นของปลอม และได้มีซึ่งธนบัตรปลอมโดยรู้ว่าเป็นธนบัตรปลอมแล้วยังขืนนำออกใช้” พร้อมธนบุตรปลอมและสมุดบัญชีธนาคารจำนวนมาก ได้ที่ห้องพักรายวันแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ
          สืบเนื่องจากในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ในพื้นที่ภาคอีสาน อาทิ จ.ศรีสะเกษ จ.อุบลราชธานี จ.ยโสธร จ.สุรินทร์ ได้มีแก๊งเงินปลอมออกอาละวาดอย่างหนัก ด้วยการตระเวนใช้ธนบัตรปลอมเติมเงินหรือฝากเงินเข้าบัญชีกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ หรือวอลเล็ท ผ่านตู้บุญเติม หรือตู้เติมเงินออนไลน์ต่างๆ เพื่อฟอกหรือแปลงเงินปลอมให้สามารถนำมาใช้จ่ายได้จริงผ่านบัญชีเงินอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเรื่องดังกล่าวได้สร้างความเสียหายให้แก่สถาบันทางการเงินและผู้ประกอบการตู้เติมเงินออนไลน์เป็นอย่างมาก จึงได้ประสานข้อมูลกับทางธนาคารแห่งประเทศไทยและบริษัทตู้เติมเงินต่างๆ ร่วมกันจนสามารถสืบหาพยานหลักฐานและสืบทราบขบวนการดังกล่าวจนมีการออกหมายจับผู้กระทำผิดจำนวนหลายราย กระทั่งต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมสืบทราบว่านายหวา และ น.ส.สุพรรษา สองผู้ต้องหารายนี้ ซึ่งอยู่ร่วมในขบวนการดังกล่าว หลบหนีซ่อนตัวอยู่ในพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ จึงนำกำลังเข้าจับกุมตัวได้ดังกล่าว
          จากการสอบสวน ผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ให้การรับสารภาพว่าได้ร่วมกับพวกผลิตธนบัตรปลอมขึ้นมา โดยนำไฟล์รูปธนบัตร 100 บาท ตามอินเตอร์เน็ตมาขยายให้มีขนาดเท่ากับของจริง ก่อนพิมพ์ออกมาด้วยเครื่องพิมพ์ทั่วไป ส่วนกระดาษที่ใช้พิมพ์ก็เป็นแค่กระดาษ A4 ปกติทั่วไป เพียงแต่เลือกใช้หมึกคุณภาพดีเพื่อความคมชัดเพียงเท่านั้น จากนั้นจึงนำธนบัตรปลอมไปฝากเติมเงินผ่านตู้เติมเงินออนไลน์ต่างๆเพื่อแปลงเป็นเงินอิเล็กทรอนิกส์ หรือ เงินวอลเล็ท โอนเข้ายังบัญชีกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ ก่อนจะนำไปขายต่อให้กับกลุ่มคนเล่นเกมส์ออนไลน์ หรือ นำไปใช้เล่นพนันออนไลน์ ต่อไป
            นายหวา และ น.ส.สุพรรษา ให้การต่ออีกว่า เหตุที่เลือกปลอมเฉพาะธนบัตรใบละ 100 บาท นั้น เนื่องจากตู้เติมเงินออนไลน์จะมีการตั้งค่าตรวจสอบเพียงแค่ธนบัตรใบละ 500 และใบละ 1,000 บาท เท่านั้น ทำให้ธนบัตร 100 บาท ที่พวกตนปลอมขึ้นมา แม้ว่าจะไม่เหมือนจริง แต่ขอแค่เพียงให้มีขอบขาวและขนาดเท่ากับของจริง ก็สามารถฝากเงินเข้าไปได้โดยไม่ติดปัญหาแต่อย่างใด
            เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาตามหมายจับก่อนนำตัวและของกลางส่ง พนักงานสอบสวน สภ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ดำเนินการตามกฎหมาย พร้อมกับขยายผลถึงผู้ร่วมขบวนการรายอื่นๆ ต่อไป
Advertisement