ตำรวจขอหมายศาลตรวจยึดเอกสารนำเข้ากากแคดเมียม-สอบเอาผิดเจ้าของ หลังไม่ให้ความร่วมมือ

กรณีการตรวจพบสารก่ออันตราย “กากแคดเมียม” น้ำหนักรวม 2,454 ตัน ที่โรงงานแห่งหนึ่งใน จ.สมุทรสาคร ทราบว่าถูกนำมาจาก จ.ตาก ก่อนมีคำสั่งให้นำกลับไปยังโรงงานที่จ.ตาก ภายใน 7 วัน พร้อมมีการเก็บตัวอย่างดินและน้ำตรวจหาสารปนเปื้อน และให้ตำรวจสอบสวนปริมาณว่ายังอยู่ครบ หรือเคลื่อนย้ายไปทึ่อื่นหรือไม่ตามที่เป็นข่าวอยู่ในขณะนี้

ต่อมา เมื่อวันที่ 5 เม.ย. น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมต.อุตสาหกรรม พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบที่โรงงานดังกล่าวอีกครั้ง พบว่ายังไม่มีการเคลื่อนย้ายถุงใส่กากแคดเมียมไปเก็บไว้ที่ภายในอาคารแต่อย่างใด จึงกำชับให้โรงงานเคลื่อนย้ายไปเก็บให้เรียบร้อยภายในวันนี้ และห้ามมิให้ผู้ใดเข้าไปในตัวอาคารดังกล่าว

นอกจากนึ้ยังติดต่อเจ้าของโรงงานมาชี้แจงถึงแหล่งที่มา แต่ปรากฎว่าเจ้าของโรงงานไม่ยอมเดินทางมาพบแต่อย่างใด และยังไม่ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในการตรวจสอบดังกล่าวด้วย

ต่อมามีรายงานว่า พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.ได้สั่งการให้พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญญา รอง ผบก.ปทส. พ.ต.อ.อภิสัณฐ์ ไชยรัตน์ ผกก.5 บก.ปทส.ทำการสืบสวนขยายผลหาตัวนายทุนผู้กระทำความผิดมาลงโทษให้ได้ จึงมีการเดินทางไปยื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อขอตรวจยึดเอกสารเกี่ยวกับการนำเข้าและการส่งออกของกาก แคดเมียมดังกล่าว ตลอดจนตรวจยึดกล้องวงจรปิดที่อยู่ภายในโรงงาน พร้อมทั้งทำการสอบปากคำพนักงาน เพื่อทราบถึงข้อมูลการนำเข้าและส่งออกด้วย

ด้าน น.ส.พิมพ์ภัทรา เปิดเผยว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะรีบดำเนินการให้มีการเคลื่อนย้าย กากแคดเมียมกลับไปเก็บไว้ที่จังหวัดตากโดยเร็วที่สุด และจะให้ทำการสืบสวนข้อเท็จจริง ว่าความผิดพลาดเกิดจากส่วนใด ที่ทำให้กากแคดเมียมถูกนำมาเก็บไว้ที่โรงงานดังกล่าว

Advertisement