ตร.แถลงจับเจ๊เพชร ขนแรงงานเมียนมาส่งตลาดกลางกุ้ง ต้นตอแพร่โควิด-19

          วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 64 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจับกุม นางราตรี เวชสุวรรณ หรือเจ๊เพชร เครือข่ายขนแรงงานเมียนมาที่ใหญ่ที่สุดของภาคกลางมาส่งที่ตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร และพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งเกี่ยวพันกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19
         พฤติการณ์ของเจ๊เพชร จะทำหน้าที่เป็นเอเย่นต์ฝั่งไทย ประสานกับเอเย่นต์เมียนมา เมื่อมีแรงงานที่ต้องการเข้าประเทศไทย จะต้องเสียค่าดำเนินการตั้งแต่ 6,000-12,000 บาท และเอเย่นต์ในเมียนมาจะออกเอกสารผ่านแดนให้แรงงาน หรือ Border pass และเข้ามาทางจุดผ่านแดนถาวรบ้านพุน้ำร้อน จังหวัดกาญจนบุรี หรือหากไม่มีเอกสารผ่านแดน ก็ลักลอบเข้ามาทางชายแดนธรรมชาติ
          จากนั้นเจ๊เพชรจะทำหน้าที่จัดหาที่ทำงาน และที่พักให้แรงงาน พร้อมสั่งให้นายเย มิน และกลุ่มนายอองโจ เป็นผู้ขับรถพาแรงงานไปยังที่พักดังกล่าวในจังหวัดกาญจนบุรี และสมุทรสาคร ตามพื้นที่รับผิดชอบ เบื้องต้นตำรวจสามารถจับกุมเจ๊เพชร รวมถึงนายเยมิน และกลุ่มของนายอองโจได้แล้วรวม 4 คน ขณะนี้อยู่ระหว่างสอบสวนขยายผลผู้ที่เกี่ยวข้อง
          โดยจากการสอบปากคำทราบว่าเครือข่ายของเจ๊เพชรลักลอบขนแรงงานต่างด้าวมาแล้วไม่ต่ำกว่า 5 ปี แม้ช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมาจะมีการปิดด่านพรมแดนข้ามประเทศแต่เครือข่ายก็ยังมีการขนแรงงานเข้ามาอย่างผิดกฎหมายต่อเนื่อง
            ขณะนี้เจ๊เพชรถูกฝากขังอยู่ภายในเรือนจำกลางบางขวาง เนื่องจากพนักงานสอบสวนเห็นว่าเป็นผู้มีอิทธิพล อาจไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานในอนาคต จึงคัดค้านการประกันตัว
          นอกจากนี้ช่วงต้นเดือน กุมภาพันธ์ 2564 เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ร่วมกับ ภ.8 ได้เข้าทำการปิดล้อมตรวจค้นเป้าหมายหลายจังหวัดในภาคใต้ “เครือข่ายกะพ้อ ยะหริ่ง” ซึ่งทำหน้าที่นำเข้าและส่งออกแรงงาน 3 สัญชาติ ระหว่างไทยและมาเลเซีย ประสานกับเครือข่ายของเจ๊ดาดอนเมือง ซึ่งได้ถูกจับกุมไปแล้วก่อนหน้านี้ สามารถจับกุมผู้ต้องหาร่วมขบวนการ 10 คน ยึดรถของกลาง 7 คันและสมุดบัญชีเงินฝากอีก 14 เล่ม
          สำหรับเครือข่ายเจ๊ดา และเครือข่ายจันดีภาคตะวันออก ที่ลักลอบขนคนลาวและเขมร สามารถจับกุมเครือข่ายได้บางส่วนแล้ว จะดำเนินการขยายผลต่อไป
Advertisement