“ด้อมส้ม” ชุมนุมปราศรัยกดดัน รัฐสภาให้เลือกพิธาเป็นนายกฯ

       เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 14 ก.ค. 66 ที่ลานกิจกรรม หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม จัดกิจกรรมในชื่อว่า ‘Respect my vote’ เพื่อเรียกร้องให้ ส.ว. และ ส.ส. เคารพเสียงประชาชน หลังการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี มี ส.ว.ใช้สิทธิงดออกเสียง 158 คน ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมที่ให้การสนับสนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ก็มาร่วมตามการประกาศนัดของแกนนำที่ประกาศไว้เมื่อวานนี้

        โดยบรรยากาศในเวลา 17.00 น. เริ่มมีมวลชนที่สนับสนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้เป็นนายกรัฐมนตรี ทยอยเดินทางกันเข้ามาในพื้นที่ บางส่วนจับจองพื้นที่เปิดแผงขายสินค้าสนับสนุนนายพิธา และพรรคก้าวไกล ขณะที่อีกกลุ่มได้เปิดเครื่องเสียงและร้องรำทำเพลง

         สำหรับกิจกรรมในวันนี้ มีนักเคลื่อนไหวทางการเมืองหลายคนมาร่วม โดยนายอานนท์ นำภา เปิดเผยว่า วันนี้ตนเองจะไม่ได้มาร่วมปราศรัย แต่ขอให้ความเห็น
ถึงผลการลงมติเมื่อวานนี้ว่า รู้สึกผิดหวัง เพราะหวังว่า ส.ว.จะโหวตไปตามมติของประชาชน แต่พอไม่ได้โหวตก็ไม่เป็นไร ก็ให้มีการกดดันเพื่อลงมติให้เป็นไปตามเสียงของประชาชนอีกครั้ง ทั้งนี้มองว่า ส.ว.ไม่มีความชอบธรรมทางการเมืองอยู่แล้ว ส่วนทางออก มองว่าต้องไปตามเสียงของประชาชนเพื่อให้เกิดรัฐบาลใหม่ออกมาโดยเร็ว

         นายอานนท์ บอกด้วยว่า สำหรับการจัดตั้งรัฐบาล แม้จะมีการพูดถึงการพลิกขั้วทางการเมือง มองว่าความชอบธรรมอยู่ที่พรรคอันดับ 1 ก่อน และมองว่า 8 พรรคร่วมต้องจับมือกันให้แน่น ผ่านไปให้ได้ร่วมกัน โดยจะต้องรักษาความสัมพันธ์นี้ไว้ ส่วนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งที่ 2 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 19 ก.ค.นี้ก็มองว่า ไม่น่ามีความรุนแรงใดๆ

       จนกระทั่งในเวลา 18.05 น. แชมป์ ครช. กล่าวเปิดการปราศรัย ร่วมโหวตนายกรัฐมนตรีของส.ว. เมื่อวานนี้ที่รัฐสภา โดยมีเนื้อหาที่ระบุถึงรัฐธรรมนูญปี 2560 ที่ทำขึ้นมาเพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับคนกลุ่มหนึ่ง

         อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้จัดงานแจ้งว่า ผู้ที่จะขึ้นปราศรัยในวันนี้ประกอบด้วย นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย น.ส.ธนพร วิจันทร์ หรือ ไหม เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน และนายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการ iLAW
Advertisement