ดวงฤทธิ์ รับผิดชอบคำพูด จัดกิจกรรมปาอุจจาระนาน 11 นาที ปฏิเสธตอบคำถามสื่อมวลชน

         เมื่อเวลา 14.15.น. วันที่ 2 ก.ย.66 จากกรณีที่ นายดวงฤทธิ์ บุนนาค สถาปนิกและนักออกแบบ สมาชิกกลุ่มแคร์ ได้เคยทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ (เอ็กซ์) ประกาศว่า ถ้าเพื่อไทยจับมือกับ พปชร. จะยอมให้เอาขี้ปาหัว ซึ่งสุดท้ายพรรคเพื่อไทยประกาศฉีกเอ็มโอยู แยกทางกับพรรคก้าวไกล ก่อนจัดตั้งรัฐบาล 11 พรรค สลายขั้วการเมือง
          ต่อมานายดวงฤทธิ์ ได้ทวีตข้อความ ระบุว่า “Letter to Freedom จดหมายสู่อิสรภาพ “Freedom to be, Freedom to act” แถลงการณ์นี้เป็นจดหมายที่ส่งไปถึงผู้คนเพื่อแสดงออก ถึงการกระทำของนายดวงฤทธิ์ ที่จะรับผิดชอบต่อสิ่งที่สื่อสารออกไป และรักษาคำพูด ฐานะเจตจำนงของคนตัวเอง ในบริบทของอิสรภาพ ทางทีมงานจะเตรียมขี้ไว้ให้ ใครไม่เชื่อใจก็ให้นำขี้มาเอง

        โดยบรรยากาศที่ Mirror Art ซอยแจ้งวัฒนะ 1 แยก 6 บริเวณลานจอดรถ ซึ่งถูกใช้เป็นสถานที่จัดกิจกรรม นั้น ทางทีมงานของนายดวงฤทธิ์ ได้นำผ้าใบสีขาวมาปูพื้น และเตรียมอุจจาระไว้ ก่อนจะเริ่มกิจกรรมดังกล่าวในเวลา 15 นาฬิกา 14 นาที
         นายดวงฤทธิ์ ทำจดหมายระบุว่า ส่วนตัวไม่ได้จัดกิจกรรมดังกล่าว เพราะจุดยืนทางการเมือง ความแค้น หรือจำนนต่อสถานการณ์แต่ต้องการแสดงออก เพื่อรักษาอิสรภาพเรื่องการแสดงออก รวมถึง รักษาสิ่งที่เคยโพสต์ไว้ก่อนหน้านี้ ด้วยความยินดี ยอมรับ ทุกคนที่ร่วมช่วยเหลือตัวเองในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ ทั้งหมดต่างได้ทำความเข้าใจถึงจุดประสงค์ทั้งหมดแล้วว่า ต้องการสนับสนุนเพื่ออิสรภาพในการเป็นของตัวเอง และอิสรภาพในการแสดงออก รวมถึงต้องการให้ตัวเองยังคงอยู่ในฐานะคำพูดของตัวเอง พร้อมขอบคุณผู้สนับสนุนทุกคน ที่เข้าใจและห่วงใย

 

          นายดวงฤทธิ์ยังบอกว่า สำหรับกิจกรรมดังกล่าวมีนัยยะสำคัญ ดังนี้ 1. จะเริ่มกิจกรรมในเวลา 15 นาฬิกา 14 นาที แสดงถึง การรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาล ด้วย 314 เสียง / ระยะเวลาในการปา อุจจาระ 11 นาที แสดงถึง การรวมพรรคร่วมรัฐบาล 11 พรรค / น้ำหนักมูลวัวในถัง 4 กิโลกรัม แสดงถึงจำนวนพรรคเคยได้ประกาศเอาไว้ว่าจะไม่มีวันรวมกัน 4 พรรค
          เมื่อถึงกำหนดการที่วางไว้ ปรากฏว่านายดวงฤทธิ์ได้สวมชุดสีขาว พร้อมกับสวมหน้ากากกันสารเคมี และมีมวลชนประมาณ 5 คน สับเปลี่ยนหมุนเวียนกันปาอุจจาระ โดยที่นายดวงฤทธิ์ อยู่ในท่านั่งคุกเข่า ซึ่งในระหว่างที่มีการทำกิจกรรมนั้น มีชายสูงอายุสวมเสื้อสีแดง เข้ามากอดให้กำลังใจพร้อมกับบอกด้วยว่า ถ้าจะปาคุณดวงฤทธิ์มาปาผมดีกว่า ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะมาพาตัวออกไป หลังจากนั้นมีบุคคลปริศนา สวมหน้ากากเป็นรูปของพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ เข้ามาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย

          ทีมข่าวได้มีโอกาสพูดคุยกับุชายปริศนาคนดังกล่าวบอกว่า ที่มาในวันนี้คืออยากมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ เพราะคุณดวงฤทธิ์มีความเชื่อมั่นในพรรคเพื่อไทย แต่พรรคเพื่อไทยกับตระบัดสัตย์หันไปจับรัฐบาลข้ามขั้ว เหมือนกับว่าพรรคการเมืองเหล่านี้โยนขี้ให้กับคุณดวงฤทธิ์ และเมื่อถามว่ามีเหตุผลอะไรที่ต้องสวมหน้ากากของพลเอก ประวิตร ชายคนดังกล่าวจึงตอบว่า เป็นสัญลักษณ์ทางการเมืองที่สื่อถึงอีกฝั่งหนึ่ง ไม่จริงใจกับคำพูดที่ตัวเองเคยพูดไว้
           นอกจากนี้ยังมีชายอีก 1 คนซึ่งได้เตรียมอุจจาระของตัวเองมา แต่ไม่ได้ทำการปาใส่คุณดวงฤทธิ์ บอกว่า คนที่สมควรจะโดนปาอุจจาระ ควรเป็นแกนนำพรรคเพื่อไทยมากกว่า คุณดวงฤทธิ์ก็เหมือนกับพันท้ายนรสิงห์ ที่ต้องรักษาสัจจะที่เคยให้ไว้เพียงเท่านั้น

         โดยหลังจากเสร็จสิ้นกิจกรรม ระหว่างที่เจ้าหน้าที่พานายดวงฤทธิ์ไปอาบน้ำที่ห้องน้ำ สื่อมวลชนพยายามซักถาม แต่นายดวงฤทธิ์ก็ไม่ตอบคำถามใดๆ กับสื่อมวลชน แต่สื่อมวลชนยังไม่ลดละความพยายาม จึงมารวมกลุ่มกันดักรอคุณดวงฤทธิ์ที่หน้าห้องน้ำ แต่นายดวงฤทธิ์ก็ยังคงไม่ตอบคำถามใดๆ

Advertisement