กลุ่มการ์ด We Volunteer ทวงคืนทรัพย์สิน หลังถูกยึดเป็นของกลาง

 

          เมื่อวันที่ 9 ก.ค. ที่ สน.พหลโยธิน นายปิยรัฐ จงเทพ หรือโตโต้ หัวหน้ากลุ่มการ์ด We Volunteer (วีโว่) พร้อมนายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความประจำศูนย์สิทธิมนุษยชน และสมาชิกบางส่วนของกลุ่มวีโว่ เดินทางเข้าพบ พ.ต.ท.นพดล ดรศรีจันทร์ รองผกก.สอบสวน สน.พหลโยธิน เพื่อขอรับของกลางบางส่วนที่ถูกทางเจ้าหน้าที่ตำรวจยึดเอาไว้กลับคืน โดยอ้างว่าทางเจ้าหน้าที่ไม่มีหมายยึดตามกฎหมาย ซึ่งของกลางบางส่วนเป็นทรัพย์สินส่วนบุคคลไม่ว่าจะเป็น โทรศัพท์มือถือ เงินสด และบัตรประชาชน โดยทรัพย์สินเหล่านี้ไม่ได้ถือว่าเป็นเครื่องมือกระทำผิดหรือผิดกฎหมายแต่ประการใด

           นายนรเศรษฐ์ เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากกรณีที่มีการจับกุมกลุ่มวีโว่เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2564 ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจยึดของกลางไว้หลายรายการ มีทั้งเงินสด สิ่งของต่างๆ ต่อมาทางพนักงานอัยการ ได้ยื่นฟ้องคดีต่อศาล โดยอัยการไม่ได้ยึดของกลางเหล่านี้ และได้ทำหนังสือมายัง ผกก.สน.พหลโยธินเรียบร้อยแล้วว่าของกลางในคดีจำนวนหลายรายการ ไม่ใช่สิงของที่มีไว้เป็นความผิด ไม่ได้มีไว้ในการกระทำความผิด หรือได้มาจากการกระทำความผิด และให้ทางพนักงานสอบสวนดำเนินการตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ม.85
“ดังนั้นแล้วของกลางที่เรามาขอคืนแสดงว่า ไม่ใช่ของกลางที่เป็นหลักฐานในคดี ที่จะใช้พิสูจน์ความผิด หรือบริสุทธ์ของจำเลย เราเลยมาขอคืนเพราะเป็นของกลางที่จำเป็นต้องใช้ในชีวิตประจำวัน เพราะก่อนหน้านี้เคยติดต่อมาขอรับคืนจำนวนสองถึงสามครั้งแล้วแต่ก็มีข้อขัดข้อง วันนี้จึงได้มาติดตามอีกครั้งหนึ่ง ว่าพนักงานสอบสวนจะดำเนินการอย่างไร เพราะว่าทางอัยการก็ไม่ได้สั่งให้ริบหรือยึด ก็คิดว่าพนักงานสอบสวนก็คงพิจารณาตามหลักกฎหมาย และคืนของกลางให้กับทางจำเลย” นายนรเศรษฐ์ กล่าว
          ด้านนายปิยรัฐ กล่าวเพียงสั้นๆว่า ในวันนี้ได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจไว้ก่อนหน้านี้แล้ว ว่าจะเดินทางมารับของกลางที่ถูกเจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดไว้ ซึ่งทางอัยการไม่ได้อายัด และการมาในวันนี้ก็ถือเป็นการมาครั้งที่ 3 แล้ว
           ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเบื้องต้น ได้ตรวจสอบของกลาง ตามที่ทนายความได้แจ้งไว้ ก่อนคืนให้กับเจ้าของตามข้อเรียกร้อง

 

Advertisement