กทม.ปิด 4 สถานที่ สนามม้า ชนไก่ อาบอบนวด สถานบริการปรับบริการอาหารได้ ผับบาร์ต้องปิดเที่ยงคืน

          วันที่ 28 ธันวาคม 63 ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษก กทม. แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานครมีมติให้ปิด 4 สถานที่ เพื่อป้องกันการเป็นสถานที่ที่จะมีการแพร่กระจายเชื้อมากเป็นพิเศษ (Super Speading) ได้แก่ 1.สนามม้า 2. สนามชนไก่ สนามซ้อมชนไก่ 3. สนามชนโค สนามกัดปลา สนามแข่งขันอื่นในลักษณะเดียวกัน 4. สถานบริการทุกประเภทที่มีกิจกรรมเข้าข่ายตาม พ.ร.บ.สถานบริการ พ.ศ.2509 มาตรา 3 และมาตรา 4 อาทิ สถานที่ที่ให้มีกิจกรรมเต้นรำ รำวง รองเง็ง สถานที่ที่จัดให้มีคนปรนนิบัติลูกค้า อาบอบนวด การจัดแสดงดนตรี การเต้น การจัดแสงสีเสียง การจัดอุปกรณ์ให้ลูกค้าร่วมลูกเพลง หรือร้านอาหารที่จำหน่ายสุราปิดหลังเที่ยงคืน เป็นต้น ตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคม 2563 ถึง 4 มกราคม 2564 หลังจากนั้นจะประเมินสถานการณ์ หากจำนวนผู้ป่วยลดลงอาจจะให้เปิดบริการวันที่ 5 มกราคม แต่ถ้าสถานการณ์ยังไม่เปลี่ยนแปลงก็จะยังคงต้องปิดต่อเนื่อง
           ทั้งนี้เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการสถานบริการ ปรับเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการเป็นร้านอาหารได้ ซึ่งสถานบริการส่วนใหญ่จะมีใบอนุญาตให้จำหน่ายและเครื่องดื่มอยู่แล้ว กรณีสถานบริการหรือสถานประกอบการที่คล้ายสถานบริการที่มีการจำหน่ายอาหาร เครื่องดื่ม และมีการแสดงดนตรี เช่น ดนตรีสด จะต้องปิดเที่ยงคืน แต่ต้องดำเนินการตามมาตรการอย่างเข้มข้น ทั้งการเว้นระยะห่าง การควบคุมจำนวนคนเข้า-ออกสถานที่ การคัดกรองวัดอุณหภูมิ และตามมาตรการอื่นๆ ที่ กทม.ได้กำหนดไว้ก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ กรุงเทพมหานครจะมีประกาศถึงข้อกำหนดต่างๆ อย่างเป็นทางการอีกครั้ง
          นอกจากนี้ในที่ประชุมยังได้หารือกรณีมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น จนควบคุมสถานการณ์ไม่ได้ จัด รพ.ของ กทม.มีศักยภาพรองรับผู้ป่วย พร้อมดูแลผู้ป่วยขั้นวิกฤต ซึ่งสามารถรองรับได้ 100 เตียง และเตรียมจัดทำ รพ.สนาม 1,000 เตียง ซึ่งไม่เพียงใช้รักษา แต่รวมไปถึงการกักตัวของผู้ติดเชื้อที่เป็นแรงงานต่างชาติอีกด้วย
Advertisement