โปลิศ ปอศ. บุกทลายโรงงานผลิตถุงมือแพทย์ไม่ได้มาตรฐาน

           เมื่อวันที่ 28 ธ.ค.63 พล.ต.ต.ไมตรี ฉิมเฉิด ผบก.ปอศ สั่งการให้ พ.ต.อ.นิตติโชติ เพ็ญจำรัส ผกก.4 บก.ปอศ.
พ.ต.ท.วินัย อ้นทนิกูล รองผกก.(สอบสวน)กก.4 บก.ปอศ. นำหมายค้นศาลอาญาพระโขนงที่ค.191/2563 ลงวันที่ 28 ธ.ค. เข้าตรวจสอบอาคารแห่งหนึ่ง ภายในซอยพัฒนาการ 63 ถนนพัฒนาการ แขวงและเขตประเวศ หลังสืบทราบว่าสถานที่ดังกล่าวมีการลักลอบผลิตและจำหน่ายเครื่องมือทางการแพทย์โดยไม่ได้รับอนุญาต

           ที่เกิดเหตุเป็นอาคารลักษณะคล้ายโกดัง มีรั้วรอบขอบชิด ภายในดัดแปลงเป็นโรงงานขนาดเล็ก ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้แสดงหมายค้น เบื้องต้นพบแรงงานชาวไทยรวม 9 คน เป็นชาย 3 คน หญิง 6 คน กำลังช่วยกันแพ็คบรรจุถุงมือทางการแพทย์ใส่กล่อง เพื่อเตรียมส่งจำหน่ายให้กับลูกค้า เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวพร้อมกับตรวจยึดถุงมือทางการแพทย์ชนิดต่างๆ หลากหลายยี่ห้อ อาทิ Pure Glove , Medihand,Top Glove, Comfort เป็นต้น ไว้เป็นของกลางเพื่อนำมาทำการตรวจสอบอย่างละเอียดว่าผ่านมาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนดหรือไม่

            พล.ต.ต.ไมตรี กล่าวว่า สืบเนื่องจากในช่วงนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ความต้องการในการใช้ผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ อาทิ หน้ากากอนามัย ถุงมือแพทย์ เป็นที่ต้องการ ส่งผลให้มีการลักลอบจำหน่ายอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ไม่ได้มาตรฐาน และเป็นการสบโอกาสให้กลุ่มมิจฉาชีพอาศัยจังหวะก่อเหตุ และเพื่อเป็นการป้องปรามจึงสั่งการให้ชุดสืบสวนแกะรอยสืบหาเบาะแสต่างๆ กระทั่งทราบว่าอาคารหลังดังกล่าวมีการลักลอบเปิดเป็นโรงงานผลิตและจำหน่ายถุงมือทางการแพทย์โดยไม่ได้รับอนุญาต รวมถึงมีการนำถุงมือทางการแพทย์ที่นำเข้ามาจากประเทศจีนและประเทศเวียดนาม ซึ่งเป็นถุงมือแพทย์ที่ไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน มาแพ๊คบรรจุใส่กล่องใหม่ ซึ่งเป็นยี่ห้ออื่นเกรดมาตรฐานสากล เพื่อตบตาหลอกขายลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ จึงรวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลอาญาพระโขนงออกหมายค้น

            จากการตรวจสอบพบว่าสภาพการผลิตมีการนำถุงมือที่บรรจุอยู่ในถุงหรือกระสอบ มาแบ่งบรรจุใส่กล่องฉลากแสดงเป็นถุงมือทางการแพทย์ยี่ห้อต่างๆ ซึ่งถุงมือบางส่วนมีลักษณะคล้ายถุงมือที่ผ่านการใช้งานแล้ว จำนวนมากถึง152,918 ชิ้นนอกจากนี้ยังพบกล่องบรรจุภัณฑ์ถุงมือแพทย์ยี่ห้อต่างๆกว่า 1000 กล่อง อย่างไรก็ตามเบื้องต้นแจ้งข้อหาความผิดตามศุลกากร, ปลอมเครื่องหมายการค้า, และพระราชบัญญัติเครื่องมือแพทย์ โดยหลังจากนี้จะทำการยึดอายัดของกลางทั้งหมด โดยจะเก็บตัวอย่างถุงมือทางการแพทย์ดังกล่าวส่งตรวจวิเคราะห์คุณภาพมาตรฐาน หากผลการตรวจวิเคราะห์พบว่าผลิตภัณฑ์ไม่ได้คุณภาพหรือไม่มีประสิทธิภาพตามที่กฎหมายกำหนด อีกทั้งจะทำการสืบสวนว่ามีการนำเข้ามาอย่างถูกต้องหรือไม่ รวมทั้งจะเชิญตัวเจ้าของอาคารมาสอบปากคำถึงความเชื่อมโยง เพราะจากแนวทางสืบสวนพบว่ามีการเช่าอาคารดังกล่าวมาหลายเดือนเพื่อก่อเหตุ และจะรวบรวมหลักฐานก่อนดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมต่อไป

Advertisement