รวบอดีตผู้ช่วย ผจก.ฝ่ายสินเชื่อธนาคาร ตุ๋นลงทุน-หลอกเอาเอกสารไปยื่นกู้เสียหายกว่า 17 ล้านบาท

             (1 ต.ค.63) ที่ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น ผกก.3 บก.ป., พ.ต.ต.กิตติภพ ทองเพชร สว.กก.3 บก.ป. นำกำลังจับกุม นายภานุพันธ์ พลวิชิต อายุ 53 ปี ตามหมายจับศาลจังหวัดร้อยเอ็ด จ.259/2563 ลงวันที่ 19 ส.ค.63 ข้อหา “ฉ้อโกงประชาชนฯ ปลอมเอกสารสิทธิ, เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต” ได้ที่บ้านพักแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด
              สืบเนื่องจากนายภานุพันธ์ ผู้ต้องหารายนี้ได้มีพฤติการณ์หลอกลวงฉ้อโกงประชาชน โดยเมื่อปี 2556 ขณะที่นายภานุพันธ์ยังทำงานเป็นพนักงานฝ่ายสินเชื่อธนาคารแห่งหนึ่งใน จ.ร้อยเอ็ด ได้ก่อเหตุหลอกลวงกลุ่มเจ้าหน้าที่พยาบาลซึ่งเป็นกลุ่มเพื่อนที่สนิทสนมกันให้นำเงินมาร่วมลงทุน อ้างว่าจะมีการคืนดอกเบี้ยในอัตราที่มากกว่าปกติทั่วไป ทำให้กลุ่มผู้เสียหายหลงเชื่อนำเงินมาร่วมลงทุนด้วยเป็นเงินรวมกว่า 7 ล้านบาท แต่เมื่อนำเงินมาร่วมลงทุนกลับไม่มีการปันผลคืนดอกเบี้ยตามที่ตกลงกันไว้ จากนั้นในปี 2562 เมื่อนายภานุพันธ์ได้ย้ายไปขึ้นตำแหน่งผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายสินเชื่อธนาคารที่ จ.ยโสธร แต่ก็ยังคงมีพฤติกรรมเช่นเดิม โดยล่าสุดได้หลอกผู้เสียหายซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าธนาคาร ว่ามีโครงการช่วยเหลือประชาชนจากรัฐบาลให้สามารถกู้เงินได้ง่าย หากสนใจให้นำเอกสารส่วนตัวมาฝากไว้กับตนเองเพื่อจะช่วยดำเนินการให้ แต่เมื่อได้รับเอกสารมาแล้วนายภานุพันธ์ กลับนำเอกสารของผู้เสียหายหลายรายไปทำเรื่องกู้เองโดยไม่บอกผู้เสียหายแล้วนำไปเงินไปใช้จนหมด โดยที่ผู้เสียหายไม่ทราบเรื่อง กลายเป็นหนี้สินรวมกว่า 10 ล้านบาท ถูกธนาคารยื่นฟ้องให้จ่ายชำระหนี้ และบางรายหนักถึงขั้นถูกฟ้องล้มละลาย ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก จึงนำเรื่องเข้าแจ้งความที่ สภ.โพนทอง จ.ร้อยเอ็ด และ สภ.คำเขื่อนแก้ว จ.ยโสธร จนมีการออกหมายจับ ขณะเดียวกัน นายภานุพันธ์ ภายหลังจากเรื่องดังกล่าวแดงขึ้นมาก็ได้ถูกทางธนาคารต้นสังกัดปลดออกจากตำแหน่งและให้ออกจากงาน จนกระทั่งมาถูกเจ้าหน้าที่ติดตามจับกุมตัวดังกล่าว
               จากการสอบสวน นายภานุพันธ์ ให้การปฏิเสธ และไม่ขอให้รายละเอียดใดๆ ทั้งสิ้น เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อหาตามหมายจับก่อนนำตัวส่ง สภ.โพนทอง ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
Advertisement