ตำรวจ ปคบ.สนธิกำลังร่วมสารวัตรเกษตร ลุยจับโรงงานผลิตปุ๋ยปลอมอุบล ยึดของกลางกว่า 44,500 กิโล

        เมื่อวันที่ 26 ก.พ.65 พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. สั่งการ พ.ต.อ.อภิชาติ เรนชนะ ผกก.2 บก.ปคบ. พ.ต.ต.จำรูญ คำมา สว.กก.2 บก.ปคบ.สนธิกำลังร่วมกับ เจ้าหน้าที่สารวัตรเกษตรสำนักควบคุมพืชและวัสดุการเกษตร กรมวิชาการเกษตร เข้าตรวจสอบโกดังแห่งหนึ่งในพื้นที่ ม.8 ต.นาห่อม อ.ทุ่งศรีอุดม จ.อุบลราชธานี หลังได้รับเบาะแสว่ามีการลักลอบผลิตปุ๋ยเคมีเพื่อการค้าที่ต้องขึ้นทะเบียนแต่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนไว้ส่งขายให้กับลูกค้าทั่วไป ซึ่งเข้าข่ายเป็นความผิด ตาม พ.ร.บ.ปุ๋ย พ.ศ.2518

          จากการตรวจค้น พบปุ๋ยเคมี ไม่ทราบสูตร จำนวน 5,000 กิโลกรัม ปุ๋ยเคมีบรรจุในกระสอบกลับด้าน คละสี ขนาดบรรจุกระสอบละ 50 กก. จำนวน 300 กระสอบ น้ำหนักรวม 15,000 กิโลกรัม ผลิตภัณฑ์สารปรับปรุงดิน (ฟิลเลอร์) จำนวน 24,500 กก. วัตถุดิบและอุปกรณ์การผลิต รวม 8 รายการ จึงทำการตรวจยึดไว้ดำเนินการตรวจสอบ

           เนื่องจากต้องสงสัยว่าเป็นปุ๋ยเคมีซึ่งเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ปุ๋ย พ.ศ.2518 และแก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2550 1.ผลิตปุ๋ย เคมี เพื่อการค้า ขาย โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 12(1) มีโทษตาม มาตรา 57 (จำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกินสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ) และต้องสงสัยว่าเป็นการลักลอบผลิตปุ๋ยเพื่อการค้าที่ต้องขึ้นทะเบียนแต่ไม่ได้ขึ้นทะเบียน ตาม มาตรา 30 (5) มีโทษตามมาตรา 71 ( จำคุกตั้งแต่หนึ่งปี ถึงห้า ปี และปรับตั้งแต่สี่หมื่นถึงสองแสนบาท)

           โดยปุ๋ยและสารเคมีทั้งหมดจะถูกนำส่งตรวจวิเคราะห์ที่สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 4 อุบลราชธานี เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

Advertisement