ประชุมเตรียมโอนคดีลุงพลรุกป่าให้ ปทส.ดูแลแทน ส่งเรื่องไป ตร. ทราบผลใน 2 อาทิตย์

         วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 64 ที่กองบังคับการกระทำผิดเกี่ยวกัยทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ทาง พล.ต.ต. พิทักษ์ อุทัยธรรม ผบก.ปทส.เรียกประชุมคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนเตรียมขออนุมัติจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติโอนคดีการกระทำผิดเรื่องทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมของนายไชย์พล วิภา หรือลุงพล และพรรคพวก จาก สภ.กกตูม จ.มุกดาหาร มาให้พนักงานสอบสวนของ บก. ปทส.เป็นผู้ดำเนินการ หลังมีการเรียกร้องให้กองบัญชาการสอบสวนกลางเข้าดูแลคดีเนื่องจากเป็นมีความสามารถเฉพาะด้านและเป็นคดีที่ประชาชนให้ความสนใจ
          พล.ต.ต.พิทักษ์ กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้เป็นการศึกษาแนวทางการทำคดีของลุงพลว่าสามารถจะรวมทุกคดีที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดเรื่องทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมมาให้ทาง บก.ปทส.ดำเนินการได้หรือไม่ เนื่องจากมีหลายฝ่ายต้องการให้โอนคดีของลุงพลและพวกที่ทำผิดในการบุกรุกป่าสงวนก่อสร้างพญานาคและตัดไม้ในเขตป่าสงวนมาให้ บก.ปทส. ดำเนินการ
        อย่างไรก็ตามจากการประชุมแนวทาง ชุดทำงานมีความเห็นเสนอสำนักงานตำรวจแห่งชาติเพื่อโอนคดีของลุงพลที่ทำผิดเกี่ยวกับป่าไม้ มาเป็นดำเนินการเอง เนื่องจากมีบุคลากรและพนักงานสอบสวนเพียงพอและเฉพาะด้านมากกว่าของ สภ.กกตูม ท้องที่เกิดเหตุ
          สำหรับคดีบุกรุกพื้นที่ป่าสงวน จะทราบผลเรื่องการโอนคดีภายใน 2 สัปดาห์ หลังจากนั้นพนักงานสอบสวนของ ปทส.จะลงพื้นที่รวบรวมพยานหลักฐานและตรวจสอบข้อเท็จจริงพร้อมกับออกหมายเรียกผู้ที่กระทำความผิดเพื่อมารับทราบข้อกล่าวหาและดำเนินคดีต่อไป
          ส่วนคดีการลักลอบตัดไม้ในเขตป่าสงวน ที่มีลุงพลและพวกปรากฎตามคลิป เชื่อว่าเป็นหลักฐานในการดำเนินคดีได้อย่างชัดเจน ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ หากทำในพื้นที่เดียวกันก็อาจจะรวมไปเป็นคดีเดียวกัน แต่ถ้าหากกระทำในพื้นที่อื่นก็จะแยกข้อกล่าวหาเพิ่มอีกข้อหา
Advertisement