เริ่มแล้ว! ชุมนุม 14 ตุลาคม ย้ำสันติคนยั่วยุไม่ใช่พวกเรา

            วันที่​ 14​ ตุลาคม บรรยากาศบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ซึ่งเป็นจุดนัดหมายชุมนุมของกลุ่มคณะราษฎร 2563 ในวันนี้​ โดยเมื่อช่วงค่ำคืนที่ผ่านมา​ ทางกลุ่มคณะราษฎรได้ประกาศเลื่อนกำหนดการรวมตัวจากเดิมเวลา​ 14.00​ น. มาเป็นเวลา 08.00 น.​โดยกลุ่มประชาชนที่เดินทางเข้าร่วมชุมนุมได้ทยอยเดินทางกันมาตั้งแต่เวลา​ 07.00​ น.​นอกจากนี้ยังมีบรรดา​อาสาสมัครของกลุ่มได้รวมตัวกันและสวมเครื่องป้องกันหมวกกันน็อคและสวมปลอกแขนเพื่อแสดงสัญลักษณ์ว่าเป็นอาสาสมัครของทางกลุ่ม​
             กระทั่งเวลา​ 08.00​ น. ทางกลุ่มได้มีการเร่งติดตั้งเวทีที่บริเวณด้านหน้าร้านแมคโดนัลด์​ ภายหลังตั้งเวทีเสร็จ​ นายอานนท์ นำภา​ ได้ขึ้นปราศรัย พร้อมทั้งประกาศ​ว่าวันนี้จะเป็นการชุมนุมโดยสันติ วันนี้ขอให้ผู้ชุมนุมอย่าหวั่นไหวหากมีมวลชนอีกฝ่ายที่ถูกจัดตั้งมากระทำการยั่วยุ ใครยั่วยุไม่ใช่คนของพวกเรา วันนี้เมื่อคนมาเต็มพื้นที่ในเวลา 14.00 น. เราจะมีการปิดถนนราชดำเนินฝั่งร้านแมคโดนัลด์ เพียง 1 ฝั่ง ไม่มีการข้ามฝั่ง เราจะไม่ใช้คำไม่สุภาพใดๆ ไม่ปะทะกลุ่มอื่น แผนนี้รับทราบร่วมกัน ไม่มีเบื้องหน้าเบื้องหลัง ทุกคนคือแกนนำ ไม่แน่จริงไม่มา พร้อมเอากายเข้าแลก ขอให้ทุกคนตั้งสติมั่น สำหรับผู้ที่ถูกจับกุมไปทั้ง 21 ราย ปลอดภัยดี บาดเจ็บเล็กน้อย ทนายเข้าเยี่ยมได้แล้ว เช้านี้จะขึ้นศาล เมื่อได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว ทุกคนจะกลับมาร่วมชุมนุม
             ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้นำรถควบคุมฝูงชน เป็นรถฉีดน้ำควบคุมฝูงที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สั่งซื้อมาจากประเทศเกาหลีใต้ในราคา 25 ล้านบาท โดยนำมาจอดปักหลักอยู่บนถนนพิษณุโลก หลังกองบัญชาการตำรวจนครบาล โดยรถฉีดน้ำควบคุมฝูงชนดังกล่าวใช้ในภารกิจการควบคุมฝูงชน เป็นล้อกันกระสุน มีตะแกรงป้องกันกระจกรอบคัน มีคันกั้นเหล็กหน้ารถไว้เคลียร์พื้นที่ที่อาจมีสิ่งกีดขวาง โดยรอบตัวรถจะมีกล้องวงจรปิดติดตั้งรอบคันเพื่อบันทึกภาพเหตุการณ์รอบทิศทาง ที่จะสามารถใช้เป็นหลักฐาน พิสูจน์ข้อเท็จจริง หากเกิดเหตุการณ์รุนแรงขึ้น จะมีกระบอกฉีดน้ำ​บนหลังคารถที่สามารถฉีดน้ำได้ 12,000 ลิตร ระยะยิงสูงสุด 65 เมตร สามารถปรับระดับการยิงได้รอบคัน สามารถใส่สีในน้ำเวลาฉีดจะทำให้ผู้ถูกฉีดมีสีติดตัว เป็นที่สังเกตได้ รวมทั้งติดตั้งแก๊สน้ำตา โฟมดับไฟ ติดตั้งเครื่องเสียงควบคุมฝูงชนไว้ด้วย

Advertisement