เริ่มแล้วงานประเพณีลากพระเมืองตรังสุดยิ่งใหญ่ เรือพระ 83 ลำ เข้าร่วมสุดสวยงาม

           (ตรัง)- วันที่ 3 ตุลาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง ได้ร่วมกับวัดต่างๆทั่วทั้งจังหวัดตรัง จัดงานประเพณีลากพระจังหวัดตรัง ครั้งที่ 18 ประจำปี 2563 ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 3-11 ตุลาคม 2563 ณ ลานเรือพระทุ่งแจ้ง จ.ตรัง ในปีนี้มีเรือพระเข้าร่วม จำนวน 83 ลำ แยกเป็นเรือพระขนาดใหญ่ จำนวน 20 ลำ เรือพระจำนวน 61ลำ และเรือพระที่นำมาโชว์ 2 ลำ
            โดยในวันนี้ขบวนได้ทยอยเคลื่อนออกจากวัดในจังหวัดตรัง เพื่อมุ่งหน้าไปสู่ลานเรือพระทุ่งแจ้ง ระหว่างทางมีชาวบ้าน พุทธศาสนิกชน ตลอดทั้งเส้นทาง จูงลูกจูงหลานได้ออกมาร่วมใจกันลากเรือพระ รวมทั้งมีการทำบุญ ชมเรือพระที่ถูกแกะสลักด้วยไม้ บ้างก็หล่อด้วยพลาสติก ดินปั้น ที่ถูกร่วมกันทำมาโดยช่างผู้ชำนาญในพื้นที่ต่างๆ และมีริ้วขบวนรำหน้าเรือพระ ทั้งการรำกลองยาว การละเล่นพื้นบ้าน เครื่องดนตรีพื้นบ้าน สร้างความสนุกสนานตลอดทั้งเส้นทาง
          สำหรับปี 2563 จะมีเรือพระจากวัดต่างๆ ในจังหวัดตรัง ที่ส่งเข้าประกวดจำนวน 83 ลำ และจะมีงานสมโภชเรือพระในคืนนี้ (3 ตุลาคม) และมีพิธีเปิดงานในวันที่ 4 ตุลาคม โดยนายอิทธิพล คุณปลื้ม รมต.ว่าการกระทรวงวัฒนธรรมเป็นประธาน ซึ่งกิจกรรมทั้งหมดจะดำเนินการภายใต้มาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัดด้วย

Advertisement