หมอทศพร ยื่นหนังสือ 2 สถานทูต ขอวัคซีนให้เด็กนักเรียน เพื่อเปิดโรงเรียน

 

        เมื่อวันที่ 13 ก.ย.64 นายแพทย์ทศพร เสรีรักษ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนักศึกษา ประชาชน และกลุ่มแพทย์พยาบาลเพื่อมวลชน ได้เข้ายื่นหนังสือเพื่อขอความช่วยเหลือเกี่ยวกับเรื่องวัคซีนป้องกันโควิด-19 ผ่านทางสถานเอกอัครราชทูตแคนาดา ประจำประเทศไทย และสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย โดยนายแพทย์ทศพร กล่าวว่า ปัญหาการจัดการโควิดของประเทศไทยในตอนนี้ ยังเห็นเรื่องของความล่าช้าในการฉีดวัคซีน กลุ่มหนึ่งที่กำลังมีปัญหา ก็คือ น้องๆ นักเรียน นักศึกษา ในวัย 12-18 ปี กลุ่มนักศึกษาด้วย ซึ่งไม่สามารถไปโรงเรียน ไม่สามารถไปมหาวิทยาลัยได้ ต้องเรียนออนไลน์อยู่กับบ้าน การเรียนออนไลน์อยู่กับบ้านก็มีปัญหา บางคนก็ไม่มีเครื่องไม้เครื่องมือเรียน เพราะไม่ได้มาจากครอบครัวที่มีเงิน บางครอบครัวที่มีโทรศัพท์เครื่องเดียว ที่โรงเรียนมีเงื่อนไขให้เปิดกล้องมาตรวจจับว่านักเรียนเรียนอยู่จริง หรือว่าเวลาสอบแล้วก็ต้องซื้อกล้องมาจับให้เห็นว่านักเรียนต้องทำข้อสอบคนเดียว อีกทั้งปัญหาเด็กไม่ได้เจอกันไม่ได้ออกกำลังกาย ไม่ได้มีปฏิสัมพันธ์ ไม่ได้มีกิจกรรมต่างๆ
ในวันนี้จึงต้องมาเรียกร้องให้รัฐจัดสรรการฉีดวัคซีนให้กับเด็กนักเรียนนักศึกษาและเด็กที่ออกนอกระบบเข้ารับการฉีดวัคซีน แม้รัฐบาลจะจัดให้ไม่เพียงพอ วันนี้พวกตนจึงมาขอความช่วยเหลือจากทางแคนาดาและสหรัฐอเมริกา เพื่อให้นักเรียนนักศึกษากลับเข้าไปเรียนในโรงเรียนได้เร็วที่สุด
สำหรับกลุ่มนักเรียนที่มาพร้อมกัน นายแพทย์ทศพร กล่าวโดยสรุปว่า เพื่อนของตนเองเรียนถูกคุณครูบังคับให้ฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม ซึ่งวัคซีนชนิดนี้ไม่มีผลวิจัยในเด็ก ตามจริงแล้วเด็กนักเรียนควรได้สิทธิไฟเซอร์ ซึ่งขณะนี้ได้เรียกร้องให้รัฐบาลอย่าทอดทิ้งเด็กนักเรียนที่กำลังจะเติบโตไปเป็นผู้ใหญ่ในอนาคต และต้องการวัคซีนที่มีคุณภาพ วันนี้จึงมาเรียกร้องสิทธิที่ควรจะได้กับสถานทูตเพื่อรัฐบาลไทยได้ดำเนินการ
Advertisement