สมาคมคนพิการแถลงข่าวให้ปารีณาขอโทษ ยุติการคุกคามทางกฎหมายหลังใช้คำว่าออทิสติกเหยียดคน

          เมื่อวันที่ 13 มกราคม 64 นายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความ พร้อมตัวแทนจาก 7 องค์การคนพิการระดับชาติ ร่วมแถลงข่าวข้อเรียกร้องต่อกรณี น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ที่ได้โพสต์ข้อความต่อว่า “ก้อย อรัชพร โภคินภากร” ดาราสาว โดยใช้คำว่า “ออทิสติก” ในเนื้อความ เปรียบในทำนองว่า ดาราสาวคนดังกล่าวนั้นแบ๊วหรือออทิสติก ซึ่งการกระทำดังกล่าวถือเป็นการเหยียดหยาม ทำให้รู้สึกด้อยค่า หมิ่นศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ เป็นการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อคนพิการ ขัดกับหลักการตามรัฐธรรมนูญและอนุสนธิสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการ
          นายอนันต์ชัย กล่าวอีกว่า แม้ น.ส.ปารีณาจะใช้คำที่ไม่เหมาะสมในข้างต้นด้วยความไม่รู้ ไม่เข้าใจ หรือไม่มีเจตนาดูหมิ่น ดูแคลนคนพิการหรือบุคคลออทิสติก แต่เมื่อมีผู้ออกมาแสดงความไม่สบายใจ ตักเตือน แทนที่ น.ส.ปารีณาจะรับฟังเสียงประชาชน กลับประกาศผ่านสื่อสาธารณะว่าจะดำเนินคดีทางอาญาและทางแพ่งให้ถึงที่สุด รวมถึงได้มีการแจ้งดำเนินคดีข้อหาหมิ่นประมาทแก่ประชาชน ซึ่งเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม ทางสมาคมสภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทยและองค์กรสมาชิก ในฐานะที่มีหน้าที่พิทักษ์สิทธิคนพิการ จึงขอเรียกร้องให้ น.ส.ปารีณากล่าวคำขอโทษต่อบุคคลออทิสติกและครอบครัว และเป็นการยุติการคุกคามทางกฎหมายทั้งทางแพ่งและทางอาญาต่อผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทันที
          หลังจากนี้จะล่ารายชื่อคนพิการ และ ประชาชน เพื่อส่งให้นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ตรวจสอบความประพฤติของ น.ส.ปารีณา ว่าเหมาะสมกับการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหรือไม่
Advertisement