ศูนย์ปราบหนี้นอกระบบทลายเครือข่ายเงินกู้ผ่านแอพพลิเคชั่นยึดเงินร่วม 6 ล้านบาท

          วันที่ 21 ธันวาคม 63 ที่กองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ(บก.ปอศ.) พล.ต.อ.ปิยะ อุทาโย รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แถลงผลการจับกุมกลุ่มนายทุนต่างชาติ ขบวนการกู้เงินนอกระบบผ่านแอพพลิเคชั่น RICH MONEY ประกอบด้วย คนจีน 3 คน กัมพูชา 1 คน ตามหมายจับศาลพร้อมของกลางคอมพิวเตอร์แบบพกพา 63 เครื่อง โทรศัพท์เคลื่อนที่ พร้อมซิมการ์ด 76 เครื่อง เครื่องส่งข้อความอัตโนมัติ ตรายางบริษัท เอกสารเกี่ยวกับการว่าจ้างพนักงาน 58 แฟ้ม เอกสารคู่มือเกี่ยวกับการทวงหนี้ 62 แผ่น รวมมูลค่าทรัพย์สินที่ตรวจยึดได้ประมาณ 2 ล้านบาท จับกุมได้ที่อาคารเอสวีทาวเวอร์ ห้องแถวเลขที่ F1 ชั้น 1 ถนนพระราม 3 แขวงบางโพงพาง เขตยานนาวา
          พล.ต.ต.ไมตรี ฉิมเฉิด ผบก.ปอศ.กล่าวว่า ตำรวจได้รับร้องเรียนจากประชาชนว่าได้กู้ยืมเงินผ่านแอพเงินกู้นอกระบบตัวนี้ ซึ่งเรียกเก็บดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด โดยใช้วิธีการให้ผู้กู้ติดตั้งแอพในโทรศัพท์มือถือ และจะให้สินเชื่อบุคคล ตั้งแต่ 2,000– 50,000 บาท ระยะเวลาชำระหนี้ภายใน 7 วัน
         หากกู้เงิน 2,000 บาท จะได้เงินจริงเพียง 1,220 บาท หักเป็นค่าบริการ 780 บาท หรือ ร้อยละ 39 ต่อ 7 วัน และคิดดอกเบี้ยเพิ่มในอัตรา ร้อยละ 0.05 ต่อวัน รวมดอกเบี้ยที่ปรากฏและค่าบริการที่อำพรางดอกเบี้ย หากไม่ชำระตามกำหนดเวลาจะมีการทวงหนี้ในลักษณะข่มขู่ ด่าทอ คุกคาม และหรือส่งข้อความเกี่ยวกับการเป็นหนี้ให้แก่บุคคลที่สาม ทำให้ผู้กู้ได้รับความอับอายและเสื่อมเสียชื่อเสียง
           ขบวนการนี้มีเงินหมุนเวียนในระบบสูงถึงกว่า 200 ล้านบาท มีบัญชีเงินฝากที่เกี่ยวข้องในระบบหลายสิบบัญชีและมีบัญชีลูกหนี้นับหมื่นราย โดยบริษัทดังกล่าวย้ายที่ตั้งสำนักงานบ่อยครั้งในช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมาเพื่อให้ยากแก่การติดตามและพบเส้นทางการเงินว่ามีการโอนย้ายเงินไปยังบัญชีต่างๆ รวมถึงจัดตั้งบริษัทอื่นบังหน้าเพื่อทำหน้าที่ทวงหนี้แทน เพื่อปกปิดอำพรางความผิด โดยมีแอพเงินกู้นอกระบบที่อยู่ในเครือข่ายอีก เช่น BIG MONEY, 365 LOAN ,SUPER LOAN , CASH HOME , CASH ME , TRACK MONEY QUICK
           จากการตรวจค้นสถานที่ตั้งบริษัทดังกล่าวพบพนักงานคนไทยนั่งทำงานอยู่ 59 คน ตำรวจยึดของกลางและอายัดบัญชีเงินที่เกี่ยวข้อง 15 บัญชี รวมเงินที่อายัดจำนวนทั้งสิ้นกว่า 6,000,000 บาท
           พล.ต.อ.ปิยะ กล่าวว่า หลังจากนี้ ตำรวจจะสืบสวนเส้นทางการเงิน และสอบสวนพยานทุกคนที่เกี่ยวข้อง พร้อมเตือนประชาชนที่คิดจะมาสมัครงานทวงหนี้ให้กับบริษัทที่ปล่อยเงินกู้ในลักษณะนี้โดยเฉพาะที่มีชาวต่างชาติมาดำเนินกิจการจะถูกดำเนินคดีได้ โดย ได้ระดมกวาดล้างหนี้นอกระบบในระหว่างวันที่ 18-24 ธันวาคม
        ขณะนี้ผ่านไป 3 วัน ได้เข้าตรวจค้นเป้าหมาย 122 เป้าหมาย จับกุมผู้ต้องหาและเครือข่าย 12 เครือข่าย รวมผู้ต้องหา 48 คน ยึดเงินสด 124,110 บาท อาวุธปืน 2 กระบอก พบบัญชีลูกค้า 3,082 ราย รวมมูลค่าของกลางกว่า 6,200,000 บาท
Advertisement