“ศรีสุวรรณ” ร้อง ปอท.ตรวจสอบ “จาตุรนต์ ฉายแสง” โพสต์เฟคนิวส์ กรณีตำรวจอายัดตัวไมค์-รุ้ง-เพนกวิน

           2 พฤศจิกายน 63 ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ศูนย์ราชการ นายศรีสุวรรณ จรรยา แจ้งความให้ดำเนินคดีกับบัญชีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Chaturon Chaisang ที่โพสต์ข้อความเฟคนิวส์ เมื่อ 31 ตุลาคม กรณีอายัดตัวนายพริษฐ์ หรือเพนกวิน ชิวารักษ์ นายภาณุพงศ์ หรือไมค์ จาดนอก และ น.ส.ปนัสยา หรือรุ้ง สิทธิจิรวัฒนกุล แกนนำคณะราษฎร ในความผิดเกี่ยวกับการชุมนุม ไปยัง สน. ประชาชื่น เพื่อลงบันทึกการจับกุมหลังได้รับการปล่อยตัวกรณีศาลยกคำร้องฝากขัง ในลักษณะตำหนิการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการอายัดตัวผู้ถูกกล่าวหา ซึ่งอาจเข้าข่ายนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ มาตรา 14
             นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า การโพสต์ข้อความดังกล่าวมีเนื้อหาสาระที่ส่อไปในทางที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายรวม 5 ประเด็น ดังนี้ 1.ใช้หมายจับที่หมดสภาพแล้วไปจับกุมคนโดยพลการ 2.ระหว่างเคลื่อนย้ายซ้อมเขาจนสลบ 3.มันป่าเถื่อนมาก 4.ใครสั่งใครบงการย่อมเป็นที่เกลียดชัง 5.ระบบยุติธรรมก็เสื่อมเสียน่าอับอายไปทั่วโลก ซึ่งข้อความต่างๆ เหล่านี้ น่าจะทำให้เกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศความปลอดภัยสาธารณะหรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชนตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ 2550
            นอกจากนั้นยังก้าวล่วงตำหนิหรือให้ร้ายต่อกระบวนการยุติธรรม ว่าเสื่อมเสียน่าอับอายไปทั่วโลก ซึ่งถ้อยคำหรือข้อความดังกล่าวเป็นการลดทอนความน่าเชื่อถือของกระบวนการยุติธรรมของไทยหรือของชาติอันบ่งชี้โดยเจตนาว่าต้องการสื่อถึงอะไร แม้ในเวลาต่อมาเพจดังกล่าวได้มีการแก้ไขข้อความใหม่โดยลบคำว่า “ ซ้อม” ออกไป โดยอ้างว่าเพื่อป้องกันความคลาดเคลื่อน แต่โพสต์ดังกล่าวได้มีการคัดลอกข้อความและแชร์ข้อความดังกล่าวออกไปเป็นจำนวนมากแล้ว ทั้งนี้ความผิดเกิดขึ้นแล้ว ตนจึงมาแจ้งความที่บก. ปอท. เพื่อให้เรียกบุคคลดังกล่าวมาสอบสวนเอาผิดตามกฎหมาย เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างในการใช้โซเชียลมีเดียที่ผิดๆ
            เบื้องต้นพนักงานสอบสวนได้ทำการสอบปากคำนายศรีสุวรรณไว้ ก่อนจะรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป
Advertisement