วิศวกรหนุ่มกลับจากพม่ามากักตัวที่จ.ระนอง เจอสภาพห้องสุดอดสูเป็นโรงแรมร้าง ทำใจอดทนอยู่ให้ได้

          วันที่ 18 มกราคม 64 นายคชต บุญญสมภพ วิศวกรงานซ่อมบำรุงนอกชายฝั่งเผยถึงสถานที่กักกันตัวหลังกลับจากการทำงานที่พม่าแล้วต้องกลับมากักตัว แต่สถานที่กักตัวกลับไม่มีน้ำไฟและ สภาพห้องนั้นทรุดโทรมมาก
           นายคชตเล่าว่าบริษัทได้ส่งตนและทีมงานไปทำงานที่แท่นขุดเจาะน้ำมันที่เมืองย่างกุ้ง ประเทศพม่าเมื่อ 2 เดือนก่อน โดยที่ตอนนั้นช่วงโควิด-19 ยังไม่ระบาดรอบ 2 ในไทยเลย ตนไปแบบถูกต้องตามกฎหมายเข้าไปกักตัวก่อน 14 วันแล้วก็ไปทำงาน จนกระทั่งมีทีมผลัดอื่นมาเปลี่ยน จึงเดินทางกลับ
            โดยขากลับนั้นมีทีมแรกที่ขึ้นเครื่องกลับและตนเป็นชุดสองที่ต้องนั่งเรือพร้อมเพื่อนรวม 8 คน นั่งเรือจากแท่นขุดเจาะแล่นเข้าฝั่งจ.ระนอง ประเทศไทย ซึ่งเดินทางมาถึงเวลาประมาณ 15.00 น.ของวันที่ 16 มกราคม
        จากนั้นทางจังหวัดระนองได้จัดสถานที่เข้ากักตัวที่อาคารเก่า ๆ แห่งหนึ่ง ทราบว่าเป็นโรงแรมร้างปิดใช้งานไปแล้ว มีหลายชั้น แต่มีเพียงแค่ชั้นที่กักตัวเท่านั้นที่เปิดใช้งาน นอกนั้นก็ไม่มีคนอยู่เลย โดยสภาพห้องก็มีเชื้อรา ไม้ผุพัง โดยเจ้าหน้าที่จัดให้นอนห้องละ 2 คน เจ้าหน้าที่ให้เหตุผลว่าห้องไม่เพียงพอจริง ๆ อีกทั้งเพราะห้องอื่น ๆ ชำรุดทรุดโทรมจึงให้นอนรวมกันห้องละ 2 คน ตนเข้าใจว่ากักตัวต้องอยู่คนเดียว แต่ทำไมจัดให้นอนห้องละ 2 คน
          ตอนเข้ามาพักเพื่อกักตัว 14 วัน เจ้าหน้าที่ได้ตรวจคัดกรอง วัดร่างกาย วัดอุณหภูมิแล้วอธิบายว่าสถานที่ดังกล่าวไม่มีทีวี ไม่มีแอร์ มีแต่เตียงนอนกับไฟ้ฟ้าและพัดลม 2 ตัว พอเข้าพักปรากฎว่าไม่มีไฟฟ้าใช้ ไม่มีไฟก็ไม่มีน้ำใช้ แล้วจะอยู่ได้ยังไง จะอุจจาระ ปัสสาวะก็ไม่ได้ ตนถามเจ้าหน้าที่จะต้องทำอย่างไร ทางอสม.ก็บอกให้ออกไปฉี่นอกระเบียงเลยแล้วยกมือไหว้ขอเจ้าที่เอา
          เพื่อน ๆ ของตนที่กักตัวอยู่ด้วยกันก็เห็นปัญหาเดียวกัน ตนก็เลยตัดสินใจโพสต์เพราะอยากจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาจัดการจริง ๆ ตนไม่ได้กักตัวที่นี่ที่แรก แต่ว่าก่อนหน้านี้ก็ไปกักตัวที่ย่างกุ้ง ตอนนั้นคิดว่าสถานที่น่าจะไม่ค่อยสะดวกเท่าไหร่ เพราะสาธารณูปโภคยังไม่พัฒนาเท่าประเทศเรา แต่พอมาเห็นสถานที่กักตัวของประเทศตัวเองล่าสุด ก็รู้สึกว่ามันแตกต่างมาก
          หลังจากที่ตนแจ้งปัญหาไปเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ไม่ได้นิ่งนอนใจพยายามจะแก้ไขให้จนกระทั่ง 23.00 ของวันที่ 16 มกราคม ไฟฟ้าและน้ำสามารถใช้ได้แล้ว
          ทั้งนี้พอตนโพสต์ข้อความในลักษณะดังกล่าว ก็มีหน่วยงานภาครัฐ เข้ามาพูดคุยทำความเข้าใจกับตนว่าสถานที่กักตัวแห่งนี้ มันไม่ได้เปิดใช้งานมานานแล้ว จึงทำให้เกิดปัญหาดังกล่าว ตนจึงได้บอกปัญหาทุกอย่างไป ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็บอกว่า เป็นความโชคร้ายของตน ตนจึงชี้แจงว่าจะต้องแก้ไขอย่างไรบ้าง เพราะหลังจากนี้ ก็จะมีเพื่อน ๆ ที่กลับมาจากพม่าอีกหนึ่งชุด ก็เลยจะพยายามปรับปรุงให้ดีขึ้น
        หลังจากนี้ ตนก็ต้องปรับตัวอยู่ให้ได้ เพราะว่ามันเป็นสถานการณ์ที่จำเป็น หลายคนอยากกลับบ้าน ตนก็อยากกลับเหมือนกัน เพราะฉะนั้น หลังจากนี้ก็ต้องอดทน
Advertisement