ลอบตัดไม้กระบกเขตป่าสงวน คาดมีใบสั่ง

         วันที่ 12 ธันวาคม 63 เจ้าหน้าที่เข้าตรวจยึดไม้กระบกจำนวน 3 ท่อน ไม้กระบกแปรรูปจำนวน 4 แผ่น บริเวณป่าสงวนแห่งชาติสายคลองร่มเมือง ป่าสายควน และป่าเกาะอ้ายกลิ้ง หมู่ 10 บ้านห้วยคุด ต.วังมะปราง อ.วังวิเศษ รอยต่อ อ.สิเกา
         โดยชุดจับกุมได้ลาดตระเวนอยู่บริเวณป่าสงวนดังกล่าว ก่อนได้รับแจ้งจากสายข่าวว่ามีการลักลอบเข้าไปตัดไม้ในบริเวณป่าสงวนแห่งชาติดังกล่าว จึงจัดกำลังวางแผนก่อนไปตรวจที่เกิดเหตุ โดยต้องเดินขึ้นเนินประมาณ 500 เมตร พบเพียงท่อนไม้กระบกขนาด 2 คนโอบ และไม้กระบกแปรรูป เศษกองขี้เลื่อย เศษไม้กระจัดกระจาย เต็มพื้นที่ นอกจากนี้พบว่าที่ดังกล่าวมีผู้บุกรุกลักลอบเข้าไปปลูกต้นปาล์มน้ำมันไว้อีกด้วย
          การตรวจยึดครั้งนี้บูรณาการหลายหน่วยงาน โดยพอเจ้าหน้าที่ทราบข่าวช่วงกลางดึกวันที่ 10 ธันวาคม จึงตัดกำลังร่วมมาตรวจสอบทันที แต่ไม่พบตัวผู้ลักลอบตัดแต่อย่างใด พบเพียงท่อนไม้ ท่อนซุง รอยการตัดเลื่อย รอยการเคลื่อนย้ายไม้ ตรวจสอบเบื้องต้นพบเป็นไม้กระบก
          ทั้งนี้เชื่อว่าน่าจะเป็นคนในพื้นที่ที่ลำเลียงไม้ แต่ไม่แน่ใจว่าเป็นกลุ่มไหน ตนและเจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้ร่วมกันลาดตระเวนกันบ่อยครั้ง แต่แก๊งมอดไม้มีการทำงานเป็นขบวนการ โดยลักลอบเข้าตัดไม้หลังเที่ยงคืนทำให้ยากต่อการตรวจสอบ โดยต้นกระบกที่ถูกตัดนี้ต้นใหญ่พอสมควร คาดว่าน่าจะมีใบสั่งให้เข้ามาตัดแปรรูปและนำไปขายในตลาดไม้แปรรูป

Advertisement