ลดตรวจเป่าแอลกอฮอล์ป้องกันโควิดแพร่ พบเมาหนักส่งเข้าโรงพัก เชื่อไม่กระทบอุบัติเหตุ

           วันที่ 25 ธันวาคม 63 พลตำรวจเอกสุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เผยว่ามีการเตรียมกำลังตำรวจดูแลประชาชนช่วงวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ ทั้งเรื่องการเดินทาง ความปลอดภัยและการบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งในปีนี้จุดตรวจวัดแอลกอฮอล์จะต้องลดการเป่าแอลกอฮอล์ลง โดยจะพิจารณาเป็นกรณีๆ ไป หากพบมีลักษณะเมาชัดเจนจะนำตัวไปสถานีตำรวจ หรือสถานพยาบาลเพื่อตรวจทราบผล เพราะการใช้เครื่องเป่าแอลกอฮอล์ อาจทำให้ประชาชนไม่สบายใจ แม้จะการทำความสะอาดและเปลี่ยนอุปกรณ์ แต่ขณะนี้มีสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 โดยเชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบในการป้องกันและลดอุบัติเหตุในช่วงปีใหม่
           ทั้งนี้กลางปี 2564 จะบังคับใช้กฎหมายกับผู้ขับขี่ที่ผิดกฎหมายจราจรโดยการตัดแต้ม ที่ผ่านมาตำรวจได้มีการตักเตือนผู้ทำผิดกฎจราจรมากกว่าจับกุม และจะนำระบบจัดเก็บข้อมูลโดยนำใบขับขี่สมาร์ทการ์ดบันทึกข้อมูลของผู้ขับขี่ที่ทำผิดกฎจราจร ว่าผิดข้อหาใด พื้นที่ไหน
            หากมีการกระทำผิดซ้ำตำรวจจราจรจะทราบข้อมูลในส่วนนี้ซึ่งข้อมูลทั้งหมดจะถูกเก็บเป็นสถิติเพื่อป้องกันไม่ให้ผิดซ้ำ ทั้งนี้ยังไม่มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดในพื้นที่จุดเสี่ยงกรุงเทพฯ กว่า 5,000 จุด ติดตั้งจำนวน 9,000 ตัว
             โดยในเดือนธันวาคมได้มีการนำร่องติดตั้งกล้องวงจรปิดไปแล้วกว่า 2,000 ตัว ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้ตำรวจฝ่ายสืบสวนสามารถติดตามคนร้ายในคดีอาชญากรรม และคดีอื่นๆ ได้เร็วยิ่งขึ้น
Advertisement