รวบแก๊งรับเหมาก่อสร้างอุ้มนักธุรกิจทำสปาชาวจีน เรียกเงิน 15 ล้านบาท ปมก่อเหตุถูกผู้เสียหายฟ้องหลายล้านเพราะก่อสร้างสปาย่านรัชดาล่าช้า จึงรวมทีมก่อเหตุดังกล่าว รวบ 5 คน เหลืออีก 2 ยังลอยนวล เผยดาราโพสต์ไอจีไม่จริงแต่อาจไม่เอาผิดเพราะต้องการเตือนภัยสังคม

           วันที่ 9 ธันวาคม 63 ตำรวจแถลงข่าวการจับกุมคดีกลุ่มคนร้ายลักพาตัวนักธุรกิจชาวจีน ในพื้นที่สุขุมวิท เหตุเกิดในวันที่ 6 ธันวาคม เจ้าหน้าที่รับแจ้งจากนายเกรียงไกร ใจคำ ว่ามีการอุ้มเพื่อนต่างชาติ คือนายลูคัสหรือนายหลี เฉิน อายุ 43 ปี คนจีนทำงานนักธุรกิจ โดนเรียกค่าไถ่หายตัวไปประมาณเวลา 16.30 น. ของวันที่ 5 ธันวาคม
          ทั้งนี้นายลูคัสถูกลักพาตัวไปจากปากซอยสุขุมวิท 39 คนร้ายมีการติดต่อเรียกเงินค่าไถ่จำนวนเงิน 3 ล้านหยวน หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 15 ล้านบาท หากไม่นำมาให้กลุ่มคนร้ายที่ลักพาตัวจะฆ่านายลูคัส จากการสืบสวนสอบสวนพบกลุ่มคนต้องสงสัยได้ทำการลักพาตัวนายลูคัส ขึ้นรถยนต์ส่วนบุคคลใช้กระดาษติดเพื่ออำพรางแผ่นป้ายทะเบียนด้านหน้า โดยรถยนต์คันดังกล่าวไปหลบซ่อนอยู่บริเวณโพธิ์เฮ้า รีสอร์ท ต.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบสถานที่ดังกล่าว โดยได้ปิดล้อมตรวจค้นรีสอร์ท
         ผลการตรวจค้นห้องพัก 5 ห้อง พบนายลูคัสถูกขังในห้องโดยมีคนเฝ้าหน้าห้องไว้ โดยเจอบัตรกดเงินสดและสมุดบัญชี โทรศัพท์จำนวนหลายเครื่อง เงินสดประมาณ 500,000 บาท
           พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น.กล่าวว่า คดีนี้ผู้ก่อเหตุมี 7 คน สามารถติดตามตัวได้แล้ว 5 คน ส่วนอีก 2 คนอยู่ระหว่างติดตามตัวมาดำเนินคดี ทราบว่า 2 คนที่กำลังหลบหนีอยู่เป็นชาวพม่า ซึ่งเป็นผู้ก่อเหตุอุ้มลักพาตัวผู้เสียหาย ส่วนกรณีที่ดาราสาวนำเสนอข้อมูลว่ามีผู้หญิงโดนลักพาตัว 4 คน บริเวณซอยสุขุมวิท 39 เมื่อวันที่ 8 ธันวาคมเวลาประมาณ 16.00 น. นั้นไม่เป็นความจริงและน่าจะเข้าใจในการสื่อสารข้อมูลผิด เพราะทางตำรวจได้รับแจ้งตั้งแต่วันที่ 6 ธันวาคม และทำการสืบสวนขยายผลจนจับกุมกลุ่มคนร้ายดังกล่าวได้ภายในวันที่ 8 ธันวาคมเดียวกันกับวันที่ดาราสาวคนดังกล่าวนำเสนอข้อมูล โดยในวันที่ 8 ธันวาคม ตรวจสอบแล้วไม่พบเหตุตามโพสต์ ส่วนจะเข้าข่ายความผิดหรือไม่ต้องดูเจตนาผู้โพสต์ ซึ่งทราบว่าต้องการเตือนภัยสังคม
              จากการสืบสวนข้อมูลของผู้เสียหายพบว่าเป็นนักธุรกิจ ได้ลงทุนทำสปาหลายแห่ง เป็นคนมีฐานะ ชนวนครั้งนี้คือ ผู้เสียหายว่าจ้างทีมผู้ต้องหาก่อสร้างสปาย่านรัชดาภิเษก แต่ทีมผู้ต้องหากลับก่อสร้างล่าช้าและผิดแบบ มิหนำซ้ำยังมีการเบิกเงินค่าก่อสร้างหลายครั้ง แต่การก่อสร้างก็ยังไม่คืบหน้า ผู้เสียหายจึงไม่ให้เบิกเงินล่วงหน้า เป็นเหตุให้ทีมผู้รับเหมาเริ่มบ่ายเบี่ยงและหนีงาน นำไปสู่การฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายเป็นเงินหลักสิบล้านบาท จนทีมผู้ต้องหาตัดสินใจก่อเหตุอุ้มเรียกค่าไถ่ดังกล่าว
              นอกจากนี้กลุ่มคนร้ายได้นำบัตรเครดิตของผู้เสียหายไปขยายวงเงิน และได้นำไปรูดซื้อสินค้า มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท เช่น สร้อยคอทองคำหนัก 20 บาท คอมพิวเตอร์แม็คบุ๊ต เครื่องเสียง และได้มีการแบ่งเงินกันไปแล้วส่วนหนึ่ง โดยผู้ต้องหาทั้งหมดให้การรับสารภาพ
            ด้านนายลูคัส ผู้เสียหายที่ถูกกลุ่มคนร้ายลักพาตัวเรียกค่าไถ่ ได้เดินทางมามอบช่อดอกไม้ และกระเช้าให้กับตำรวจชุดจับกุมที่ได้เข้าให้การช่วยเหลือออกมาได้อย่างปลอดภัย โดยได้กล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเปิดเผยว่า ไม่ได้โดนทำร้าย เพียงแต่ตอนอุ้มตัวคนร้ายได้ใช้แขนล็อคคอพาตัวขึ้นรถ ทั้งนี้ไม่เคยโดนอุ้มตัวเรียกค่าไถ่มาก่อนเป็นครั้งแรก
Advertisement