“รวบสมาชิกแก๊งกดไลก์ลวงโลก ทำงานง่ายสุด แค่เข้ากดไลก์ผ่านเฟซบุ๊กก็ได้เงิน เหยื่ออื้อเสียหายกว่า 50 ล้าน”

วันที่ 10 พ.ค.พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป.สั่งการ
ให้ พ.ต.อ.เอกสิทธิ์ ปานสีทา ผกก.4 บก.ป. พ.ต.ท.เอนก บุญตา รอง ผกก.4 บก.ป.
พ.ต.ต.ณรงค์ หาญสันเทียะ สว.กก. บก.ป.นำกำลังจับกุม น.ส.กุลวีณา ไชยเดช อายุ 25 ปี ตามหมายจับของศาลจังหวัดพิษณุโลกที่ 136/2566 ลงวันที่ 7 เมษายน 2566 ข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน,ร่วมกันกู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชน,นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ และร่วมกันฟอกเงิน”
ได้บริเวณริมถนน ต.แสนสุข อ.เมือง จ.ชลบุรี
ทั้งนี้ก่อนหน้ามีผู้เสียหายเข้าแจ้งความที่สภ.เมืองพิษณุโลก หลังพบเฟซบุ๊ก เพจ “Golike” ที่ชักชวนให้เป็นสมาชิก ค่าสมัครคนละ 3,888 บาท จากนั้นก็ได้ผลตอบแทนเป็นเงินถึงวันละ 300 บาท เพียงแค่เข้าไปกดไลก์ วันละ 25 ไลก์เท่านั้น ก็ได้ผลตอบแทนทันที ทุกวันภายใน 24 ชม.มีผู้หลงเชื่อยอมเสียเงินสมัครสมาชิก ปรากฏว่าหลังจากนั้นก็ไม่เคยได้รับผลตอบแทนใดๆ และเพจดังกล่าวก็ถูกปิดไม่สามารถเข้าไปได้อีก เชื่อว่าเป็นแก๊งมิจฉาชีพแน่นอน
ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้สืบสวนจนทราบว่าคนร้ายแก๊งนี้ใช้วิธีการโปรโมท โดยจ้างยูทูปเบอร์ และเน็ตไอดอล มารีวิวว่าได้รับผลตอบแทนจริง จนทำให้มีผู้หลงเชื่อมาสมัครสมาชิกเป็นจำนวนมาก ช่วงแรกก็ได้รับผลตอบแทนจริง ก็ชักชวนผู้อื่นมาสมัครมากขึ้น ภายหลังก็เริ่มจ่ายผลตอบแทนล่าช้า ก่อนที่เพจดังกล่าวจะปิดตัวลง พบมีผู้เสียหายมากกว่า 70 ราย รวมความเสียหายประมาณ 50 ล้านบาท
ภายหลังเจ้าหน้าที่ได้ทำการสอบสวน จนพบว่าน.ส.กุลวีณา ผู้ต้องหา อยู่ร่วมก่อเหตุกับมิจฉาชีพกลุ่มนี้ด้วย จึงเข้าจับกุมดังกล่าว สอบสวน ผู้ต้องหา ให้การรับสารภาพ นำตัวส่งสภ.เมืองพิษณุโลก ดำเนินคดี

Advertisement