รวบพนักงานทวงหนี้แอปพลิเคชันเงินกู้เถื่อน

        เมื่อวันที่ 9 ก.พ. พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ., สั่งการ พ.ต.อ.เมฆพิศาล ศรีภิรมย์ ผกก.5 บก.ปอศ. พ.ต.ต.สุทธิพงษ์ จันทพันธ์ สว.กก.5 บก.ปอศ. สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหนาที่ศูนย์ป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กุมตัวนายนคร มาเยอะ อายุ 22 ปี ตามหมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้
ที่ จ.601/2564 “ร่วมกันประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาต, ร่วมกันเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด และ ร่วมกันทวงหนี้ในลักษณะขมขู่ หรือใช้ความรุนแรงจนเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายแก่ร่างกาย ชื่อเสียงหรือทรัพย์สินของลูกหนี้” โดยจับกุมตัวได้ที่ จุดผ่านแดนแห่งหนึ่ง ต.อรัญประเทศ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว
         สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ศปน.บช.ก. ได้เปิดปฏิบัติการ “ข้ามฟ้า ตามล่าแอปพลิเคชัน” จับกุมกลุ่มผู้ต้องหาขบวนการแอปพลิเคชันเงินกู้เถื่อนนายทุนชาวต่างชาติ จำนวน 16 ราย ในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจยึดของกลางที่เกี่ยวกับคดี กว่า 83 รายการ และอายัดที่เกี่ยวข้อง 60 บัญชี ยอดเงินหมุนเวียนกว่า 200 ล้านบาท จากนั้นจึงขยายผลต่อเนื่องจนทราบว่ามีเครือข่ายเชื่อมโยงกับแอพพลิเคชั่นเงินกู้เถื่อนอื่นๆอีก 21 แอพพลิเคชั่น ซึ่งรูปแบบการทำงานของเครือข่ายข่ายแอพพลิเคชั่นเงินกู้เถื่อนเหล่านี้จะทำในรูปแบบ CALL CENTER โดยมีพนักงานจำนวนมากคอยทำหน้าที่โทรตามทวงหนี้จากที่บ้านพักคล้ายกับการทำงานแบบ “WORK FROM HOME” เพื่อให้ยากต่อการตรวจสอบ จึงรวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลออกหมายจับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเพิ่มเติม กระทั่งต่อมาเข้าหน้าที่ชุดจับกุมทราบว่า นายนคร ผู้ต้องหารายนี้ ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มพนักงานโทรทวงหนี้ ที่ยังอยู่ระหว่างหลบหนี ได้กบดานซ่อนตัวอยู่ในพื้นที่ จ.สระแก้ว เพื่อเตรียมหนีข้ามฝั่งไปยังประเทศเพื่อนบ้าน จึงเร่งนำกำลังตามจับกุมตัวได้ดังกล่าว
          สอบสวน นายนคร ให้การรับสารภาพ เบื้องต้นจึงนำตัวส่ง พนักงานสอบสวน กก.5 บก.ปอศ. ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

Advertisement