รพ.สนามทุ่งแจ้งวุ่น ผู้ป่วย 160 ชีวิตครวญน้ำไม่ไหลเครียด ผู้ว่าลงพื้นที่รับบกพร่องจริงสั่งแก้ปัญหาด่วน

 

        เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 64 ที่ จ.ตรัง ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19ในรพ.สนาม 1 โรงยิมเนเซี่ยมสนามกีฬาเทศบาลนครตรัง 2 ต.บางรัก อ.เมืองโพสต์ถึงปัญหาสภาพความเป็นอยู่ที่ลำบากพบปัญหาเกิดขึ้นจำนวนมาก เช่น น้ำไม่ไหล ไฟดับๆ ติดๆ เสื้อผ้าไม่เพียงพอ อาหารได้รับไม่พร้อมกัน และไม่มีการแยกพุทธ-อิสลาม เบื้องต้นนายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรังสั่งแก้ปัญหาด่วน
          โดยผู้ป่วยรายหนึ่งเล่าว่าตนเองถูกคัดเลือกให้เป็นผู้ใหญ่บ้านใน รพ.สนามเพื่อทำหน้าที่เป็นตัวแทนผู้ป่วยที่ต้องประสานงานกับเจ้าหน้าที่พยาบาล ปัญหาคือน้ำไหลบ้างไม่ไหลบ้าง และบางทีก็ไหลช้ามาก บางทีน้ำก็ไม่ไหลทั้งวัน ทำให้ตลอดทั้งวันผู้ป่วยทั้งหมด 160 คน ยังไม่ได้อาบน้ำกันแม้แต่คนเดียว อีกอย่างผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิดมีอาการท้องเสีย ทุกคนจำเป็นจะต้องถ่ายหนักถ่ายเบา จำเป็นจะต้องเอาน้ำดื่มที่มีอยู่มาใช้ อีกทั้งปัญหาอาหารได้รับครบทุกมื้อ แต่ไม่ได้มีการแยกอาหารพุทธ และอิสลาม รวมทั้งเสื้อผ้าที่ได้รับช้า และทุกครั้งจะได้รับไม่ครบจำนวนคน รวมทั้งปัญหาไฟฟ้าดับๆ ตลอดเวลา

โชคดีที่ 1 ใน ผู้ป่วยที่รักษาอยู่เป็นช่างประปา ก็ช่วยกันพยายามที่จะหาทางแก้ไขกันเอง จนทำให้ผู้ป่วยทุกรายเกิดความเครียดกันเป็นอย่างมาก แต่ก็ขอชื่นชมและขอบคุณพยาบาลที่สลับกันอยู่ในแต่ละเวร ช่วยเหลือและรับฟังปัญหา รวมทั้งช่วยประสานงานให้กับผู้ป่วยทุกอย่าง เท่าที่จะทำได้

นายขจรศักดิ์เผยว่าได้สั่งการให้แก้ไขโดยทันที ซึ่งโรงยิมดังกล่าวไม่ได้ใช้งานมานานจึงอาจทำให้เกิดปัญหาดังกล่าว ปัญหาเรื่องน้ำจึงตอนนี้มีการแก้โดยการต่อท่อตรงจากเมนใหญ่ เข้ามาในตัวอาคารจะทำให้น้ำไหลได้ดีขึ้น และนำเอาแท้งค์น้ำมาไว้ในห้องน้ำเพื่อกักเก็บน้ำแล้ว

ในส่วนของไฟฟ้าที่มีปัญหาจะทำการเปลี่ยนเบรกเกอรให้มีการะแสไฟที่สูงขึ้น 100 แอมป์ ส่วนเรื่องอาหารจะมีการแยกอาหารไทยพุทธกับไทยมุสลิมอย่างชัดเจน ส่งนปัญหาเสื้อผ้าที่มีไม่เพียงพอจะจัดชุดมาจาก รพ.สนามอื่นมาให้ใส่ก่อนเป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า

ด้านกำลังพยาบาลพบว่าไม่เพียงพอเพราะมี 4 คน ต้องดูแลผู้ป่วย 160 คน โดยจะเพิ่มเจ้าหน้าที่มาเสริมกำลังอีก 2-3 คน เพื่อให้สลับเวรกัน ส่วนปัญหาอื่นๆ ทั้งแมลงวัน มูลนก และกลิ่นเหม็นก็ได้แก้ไขตามลำดับแล้ว จริงๆ แล้ว รพ.สนามทุกแห่งก่อนจะเปิดใช้งาน เรามีการทดสอบหมดแล้ว น้ำ ไฟปกติ ไม่มีสัญญาณบ่งบอกว่าจะมีปัญหา แต่ปัญหาก็อาจเกิดขึ้นได้ตลอด ก็ได้แก้ปัญหาตามสถานการณ์ไป ปัญหาที่พี่น้องร้องเรียนมาเราจะแก้ทันทีที่รับทราบข่าว ต้องขอขอบคุณพี่น้องประชาชนผู้ป่วยทุกท่านคอยช่วยเหลือเจ้าหน้าที่และต้องขอโทษด้วยที่ต้องทำให้ไม่สะดวกสบาย แต่ทุกคนยังมีกำลังใจดี

นางภัทรนิษฐ์ ศักดิ์สูง หรืออ้อย พยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ รพ.ตรัง ปฏิบัติหน้าที่ หัวหน้า รพ.สนาม 1 กล่าวว่า ตั้งแต่เปิด รพ.มาพบปัญหาตลอดน้ำไม่ไหล ไฟดับๆติดๆ เมื่อวานนี้ทั้งวันผู้ป่วยไม่มีน้ำที่จะล้างอุจาระ ปัสสาวะ และน้ำอาบ จำเป็นจะต้องเอาน้ำดื่มถูกมีผู้ใจบุญบริจาคมาใช้กันไปก่อน พยาบาลได้โทรประสานงานเพื่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาแก้ไข แต่ปรากฏว่าทั้ง 3 วัน กลับไม่มีใครเข้ามาแก้ไขเลย

เมื่อวานนี้ยอมรับว่าทีมพยาบาลไม่ได้ดูแลผู้ป่วยอย่างเต็มที่ เพราะต้องคอยจัดการอยู่กับปัญหาที่เกิดขึ้น แต่คนไข้ทุกคนน่ารัก สงสารพยาบาลต่างก็ช่วยกันดูแลตัวเอง ผู้ป่วยไม่ได้เรียกร้องอะไรเยอะแค่ต้องการปัจจัยขั้นพื้นฐานเท่านั้น คนไข้ต้องจากบ้านจากครอบครัวมา เขาก็เครียด แถมต้องมาเจอภาวะแบบนี้ ทีมพยาบาลก็คาดหวังว่า เราจะดูแลผู้ป่วยด้านสุขภาพ จิตใจเพื่อไม่ให้ เกิดความเครียด แต่เมื่อวานไม่สามารถจัดการตรงนั้นได้เลย และคิดว่าหากเรื่องนี้ไม่เป็นข่าว ก็คงไม่มีการแก้ไขอย่างจริงจัง ทุกคนไม่ได้อยากเป็นข่าว ไม่ได้อยากทำตัวให้เป็นปัญหา แต่เขาเดือดร้อนจริงๆ ก็คิดว่า วันนี้ปัญหาก็คงจะแก้ได้

สำหรับ รพ.สนามแห่งดังกล่าวทางจังหวัดตรังได้มีการรับมอบและเปิดใช้งานเมื่อวันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยสำนักงานสาธารณสุข จ.ตรัง ได้ขอรับการสนับสนุนงบประมาณเพื่อจัดตั้ง รพ.สนามแห่งที่ 1 จากอบจ.ตรัง เพื่อใช้รองรับและให้การดูแลผู้ติดเชื้อโดยใช้งบประมาณในลักษณะเงินอุดหนุนจาก อบจ.ตรัง จำนวน 5,758,732 บาท เพื่อดำเนินการด้านอาคารสถานที่ และครุภัณฑ์ที่จำเป็นต้องใช้ภายใน รพ.สนาม และงบประมาณของสำนักงานสาธารณสุข จ.ตรัง จำนวน 900,000 บาท เป็นค่าตอบแทนบุคลากรด้านการแพทย์และสาธารณสุข

Advertisement