ยื่นหนังสือร้องสถานทูตอเมริกาเลิกแทรกแซงการเมืองไทย จี้สอบจริงหรือไม่กับแชทคนในคุยกับองค์กรรับบริจาคเงินชุมนุม

        วันที่ 20 เมษายน 64 ที่สถานเอกอัครราชฑูตอเมริกานายพิชิต ไชยมงคล แนวร่วมกลุ่ม กปปส.และนายนิติธร ล้ำเหลือ หรือทนายนกเขา ตัวแทนกลุ่มประชาชนคนไทยยื่นหนังสือผ่านเจ้าหน้าที่ประจำสถานทูตสหรัฐฯ เพื่อร้องเรียนถึงรัฐบาลสหรัฐอเมริกาให้ยุติการแทรกแซงและบ่อนทำลายความมั่นคงในประเทศไทย โดยมีประชาชนมาร่วมให้กำลังใจกันส่วนหนึ่ง
          สำหรับบรรยากาศที่สถานทูต มีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาล ตำรวจสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ ตำรวจ สน.ลุมพินี และเจ้าหน้าที่ประจำสถานทูต กว่า30 นาย กระจายกำลังรักษาความปลอดภัยบริเวณหน้าสถานทูต ซึ่งเหตุการณ์เป็นไปอย่างสงบเรียบร้อย
         โดยนายพิชิต ได้อ่านแถลงการณ์ว่า ตลอดเวลา 20 ปีที่ผ่านมา กลุ่มประชาชนคนไทยได้ติดตามสถานการณ์ของประเทศต่างๆ ทั่วโลก เห็นความขัดแย้งของประชาชนในประเทศต่างๆ และการเข้าครอบงำทางความคิดของสหรัฐฯ ผ่านปฏิบัติการทางด้านการทูต และองค์กรลับ ก่อนแทรกแซงด้วยกำลังทหาร โดยอ้างว่าต้องการให้เกิดประชาธิปไตย ถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง ทั้งยังปรากฏว่ามีเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยเข้ามามีส่วนสัมพันธ์กับกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองไทยอย่างใกล้ชิด ดังนั้นการมาในวันนี้ จึงเป็นการแสดงออกถึงการไม่ยอมรับและขอให้ยุติพฤติกรรมดังกล่าว พร้อมให้คำนึงถึงความร่วมมือทางการฑูตอย่างสร้างสรรค์ เพื่อให้สมกับที่ประเทศไทยและประเทศสหรัฐอเมริกาต่างเรียกกันว่ามหามิตร
         ขณะที่ นายนิติธร กล่าวว่า การยื่นหนังสือครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 2 ในข้อเรียกร้องเดิม คือ ขอให้สหรัฐอเมริกายุติการแทรกแซงความมั่นคงของชาติไทย เนื่องจากทางกลุ่มพบว่ามีแชทการสนทนาระหว่างองค์กรที่รับบริจาคเงินเพื่อเคลื่อนไหวทางการเมืองไทยกับผู้ที่ใช้ชื่อว่า Agent H ซึ่งทราบว่าเป็นบุคคลที่อยู่ในสถานทูตสหรัฐ แต่จะเป็นแชทจริงหรือไม่ ก็ต้องให้เจ้าหน้าที่สถานทูตได้ตรวจสอบ นอกจากนี้ก็ยังมีเรื่องของ ดร.เดวิด สเตร็คฟัสส์ อาจารย์นักวิชาการชาวอเมริกัน เป็นที่ประจักษ์ว่ามีการรับบริจาคเงินเพื่อเคลื่อนไหวดังกล่าว เข้ามาเกี่ยวข้อง
Advertisement