ยังไม่ลืม..ตาวัย 92 ปีอยากเจอหน้าแฟนเก่าที่ไม่ได้พบหน้ากัน 61 ปี เพียงขอถามไถ่ในฐานะเพื่อนคนหนึ่ง

         เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 64 มีเรื่องฮือฮาในโลกออนไลน์กรณีนายวินิจ บุญชื่น วัย 92 ปี ที่ได้เดินทางจากกรุงเทพฯ มายังนครราชสีมา เพื่อตามหาแฟนเก่าที่ไม่ได้เจอหน้ากัน 70 ปี ซึ่งแฟนเก่ามีชื่อว่า ธิดา บุญยะสาตะ อายุประมาณ 88 ปี บ้านอยู่แถวถนนจอมสุรางค์ อ.เมือง สาเหตุที่ออกตามหาเพราะอยากทราบว่าอีกฝ่ายเป็นอย่างไรบ้างในปัจจุบันนี้ ซึ่งมีคนในโลกออนไลน์แจ้งว่าธิดาได้ย้ายไปอยู่ที่ จ.อุบลราชธานี ทำให้คุณตาวัย 92 ปี กลับมาตั้งหลักที่กรุงเทพฯ ก่อน และเตรียมประสานหาตัวคุณยายคนรักเก่าอีกครั้งแล้ว
          ทั้งนี้คุณตายังเก็บภาพถ่ายของคุณยายไว้ โดนเล่าว่าทั้งสองคบกันในปี 2492 ที่กรุงเทพพระมหานคร ครองรักกัน 5-6 ปี ก่อนจะเลิกราจาก โดยถือเป็นรักแรกของกันและกัน โดยก่อนจะเลิกกันนั้น คุณยายได้ย้ายไปเรียนหนังสือที่โคราชทำให้ต้องแยกจากพลัดพราก มีเพียงจดหมายและรูปถ่ายส่งให้กันและกัน จนปลายปี 2497 คุณตาเขียนจดหมายมาบอกว่าจะแต่งงานแล้ว ทำให้อีกฝ่ายเขียนจดหมายฉบับสุดท้ายตอบมาว่า “พรใดที่นิตย์ปรารถนาขอพรนั้นประสมแด่นิตย์ตลอดไป” แต่ความจริงคุณตาโกหกไม่ได้จะแต่งงาน เพราะด้วยระยะทางที่ห่างไกลจึงคิดว่าความรักคงเป็นไปไม่ได้จึงตัดสินใจเลือกจบความสัมพันธ์แบบนี้และหากได้พบหน้ากันอีกครั้งก็อยากจะขอโทษอีกฝ่ายที่ทำแบบนี้
         หลังจากเลิกรากันไป ก็ได้ขาดการติดต่อกันไปนานมาก กระทั่งปี 2503 คุณตาได้เห็นคุณยายธิดามาที่กรุงเทพฯ กับคุณแม่พร้อมกับชายหนุ่มข้างกาย คุณตาก็ได้แต่แอบมองเดินตามเหมือนเส้นคู่ขนานเพราะไม่กล้าที่จะเข้าไปทักหรือพูดคุย และนั่นคือภาพความทรงจำครั้งสุดท้ายที่เห็นหน้าของคุณยายธิดา 61 ปีผ่านไป
         ทั้งนี้ชายชราวัย 92 ปียังคงจำรายละเอียดของคุณยายธิดาได้ ไม่ว่าจะชอบกินอาหารอะไร ไอศกรีมร้านไหน ภาพยนตร์เรื่องแรกที่ไปชม แถมยังมีรูปถ่าย ๆ ทุกรูป ผ้าเช็ดหน้าที่คุณยายธิดาปักให้ ยังคงเก็บไว้เสมอ พร้อมยอมรับว่ายังคิดถึงตลอดเวลา แต่สุดท้ายทุกคนต่างเลือกเส้นทางของตัวเอง ต่างมีครอบครัวของตัวเอง ก็ขอให้คุณยายมีความสุขมาก ๆ
         โดยการออกตามหาครั้งนี้ เพียงเพราะอยากรู้ว่าอีกฝ่ายยังมีชีวิตอยู่หรือไม่ เป็นอย่างไรบ้าง เป็นการสอบถามในฐานะเพื่อนคนหนึ่งเท่านั้น
Advertisement