ม็อบทะลุฟ้า ยื่นร้อง UN รัฐบาลคุกคามเสรีภาพผู้ชุมนุม

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 21 ส.ค.64 ที่ บริเวณด้านหน้าสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (OHCHR) กลุ่มทะลุฟ้าได้มีการนัดรวมตัวกันจัดกิจกรรม “ ยื่นหนังสือทะลุโลก เปิดโปงทรราชให้ต่างชาติได้รับรู้ ” เพื่อยื่นหนังสือเรียกร้องให้ตรวจสอบ และคัดค้านการจับกุมบรรดาแกนนำมวลชนที่เห็นต่างกับรัฐบาลอย่างไม่ชอบธรรม นอกจากนี้ยังมีการจัดกิจกรรม” ยืนหยุดขัง ” โดยการยืนนิ่ง 112 นาที รวมถึงขึ้นป้ายผ้าข้อความภาษาอังกฤษ ไว้บริเวณรั้วด้านหน้า UN ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับการเรียกร้องให้นานาชาติได้รับรู้และเข้าใจว่ากลุ่มเเกนนำ เป็นนักสู้ ไม่ใช่นักโทษ โดยมีบรรดาแกนนำสลับผลัดเปลี่ยนออกมาพูดปราศรัยเกี่ยวกับกระบวนการยุติธรรมไทย เเละข้อความเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออก

นายทรงพล สนธิรักษ์ หรือยาใจ โฆษกกลุ่มทะลุฟ้า กล่าวว่า ได้ยื่นหนังสือไปเเล้วเมื่อวันที่ 19 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยวันนี้ได้เดินทางมาจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ เพื่อให้นานาชาติได้รับรู้ ถึงการใช้อำนาจโดยมิชอบของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยเฉพาะการจับกุมคุมขังเเกนนำ เเละผู้เข้าร่วมชุมนุมทางการเมืองในช่วงที่ผ่านมา จึงขอเรียกร้องให้เข้ามาร่วมตรวจสอบเเละขอให้ปล่อยผู้ถูกคุมขังทุกคน เนื่องจากเห็นว่าเป็นการปิดกั้นสิทธิเเละเสรีภาพการเเสดงออกในการชุมนุม

นายทรงพล กล่าวต่อว่า การที่เเกนนำอย่างนายพริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือเพนกวิน นายพรหมศร วีระธรรมจารี หรือฟ้า เเละนายสิริชัย นาถึง หรือนิว ถูกจับกุมคุมขัง เเละติดโควิดในเรือนจำ เป็นสิ่งที่สะท้อนถึงความเลวร้ายในการบริหารจัดการโควิดของรัฐบาล ที่ไม่สามารถจัดการปัญหาได้ รวมถึงกรณีที่มีผู้คนเจ็บป่วยเเละล้มตายเป็นจำนวนมากจากสถานการณ์โควิดไทย

“ส่วนกรณีการชุมนุม ของกลุ่มมวลชนอิสระ ที่บริเวณเเยกดินเเดง ทางกลุ่มทะลุฟ้ายังยืนยันจุดยืนเดิม คือการชุมนุมอย่างสงบเเละสันติ เเต่ถ้ามวลชนบางส่วนที่อยู่บริเวณดินเเดง เกิดการปะทะกับเจ้าหน้าที่ ก็เป็นการตั้งข้อสังเกตว่า ถ้าเจ้าหน้าที่ไม่ใช้ความรุนเเรง เเละไม่ใช้เเก๊สน้ำตา ความรุนเเรงก็จะไม่เกิดขึ้น เพราะเป็นสิทธิเสรีภาพ ของการออกมาชุมนุม ของพลเมือง ตามสิทธิขั้นพื้นฐาน” นายทรงพล กล่าว

 

Advertisement