มอบนโยบายรอง ผบก.-ผกก. ที่ได้รับการแต่งตั้งดำรงตำแหน่งใหม่

          วันที่ 22 ธันวาคม 63 ที่ห้องประชุมใหญ่ กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.อ. สุวัฒน์ แจ้งยอด ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้มอบนโยบายและรับรายงานตัว ข้าราชการตำรวจระดับรอง ผบก.-ผกก.วาระประจำปี 2563 ที่ได้รับการแต่งตั้งดำรงตำแหน่งใหม่ มีผู้เข้าร่วมประชุมประมาณ 159 นาย โดยมีการวีดิโอคอนเฟอร์เรนซ์ ไปยัง 23 หน่วยทั่วประเทศ ทั้งนี้ทางผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติใช้เวลาในการมอบนโยบายนาน 2 ชั่วโมง โดยเน้นย้ำถึงการทำงาน เพื่อดูแลประชาชนอย่างเต็มประสิทธิภาพ
           พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า เป็นโอกาสดีที่ได้พูดคุยกับเพื่อนข้าราชการตำรวจทั่วประเทศ ประจำปีจะเปลี่ยนถ่ายหน้าที่การงาน โอกาสจะพูดคุยคงไม่บ่อยครั้งนัก การแต่งตั้งในระดับรองผบก.-สว. มีผลบังคับในวันนี้ เก้าอี้ที่เราได้มา เก้าอี้ที่เราจากไปไม่เคยเป็นของเรา เรามาแค่รักษาในช่วงระยะเวลาหนึ่งจะเป็นเดือนเป็นปีตอบไม่ได้ ต้องรักษาให้ดีอย่าให้แปดเปื้อน ให้เป็นที่พึ่งของคน รวมถึงผู้ใต้บังคับบัญชา
           ในปีหน้าจะทดสอบระบบลงทะเบียนการแจ้งความผ่านเว็บไซต์ โดยกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) อยู่ระหว่างออกแบบระบบการแจ้งความล่วงหน้าทางออนไลน์ ก่อนจะนัดให้ไปพบพนักงานสอบสวนพื้นที่ ซึ่งแจ้งความต่างท้องที่ แต่เป็นคดีเดียวกันก็สามารถดำเนินการทำได้เลยทันที รวมถึงการนำเทคโนโลยีมาใช้มากขึ้น
          พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวถึงปัญหาความท้าทายการทำหน้าที่เป็นผู้กำกับสถานี ตอนนี้มีปัญหาหลักคือการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 จึงได้มอบหมายให้พล.ต.อ.ดํารงค์ศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผบ.ตร. รวมถึงผู้บัญชาการแต่ละหน่วย สำรวจความพร้อมอุปกรณ์ อาทิ หน้ากาก เจลล้างมือ เครื่องวัดอุณหภูมิ ชุดPPE ป้องกันโควิด-19 สิ่งของจำเป็นต้องอยู่ในมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของสถานีตำรวจ 10 หากไม่มีให้ทำเรื่องขึ้นมาถึงกองบังคับการ กองบัญชาการ เพื่อเสนอเรื่องมาถึงตร. ให้ดำเนินการจัดส่งให้
           ส่วนเรื่องสถานีจุดบริการประชาชนนั้น ต้องมีระบบการป้องกันการแพร่ระบาดด้วย ไม่ว่าจะเป็นพนักงานสอบสวน เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองที่มีคนติดต่อขอวีซ่า ฝ่ายสืบสวนในการควบคุมตัวผู้ต้องหา สายตรวจพบปะประชาชน ตำรวจจราจรพบเจอประชาชน ผู้บังคับบัญชาต้องลงไปดูรายละเอียด บริหารจัดการให้ได้ เป็นหน้าที่เร่งด่วนเบื้องต้น ตำรวจต้องดูแลตัวเอง ผู้กำกับการต้องลงไปตรวจสอบที่พักผู้ใต้บังคับบัญชา
            นอกจากนี้ ได้สั่งให้ไปศึกษาเพิ่มเติมให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ทำประกันสุขภาพเอาไว้ให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจจังหวัดที่ปิดล็อกอย่าง จ.สมุทรสาครประมาณ 1,000 นาย คนละ 800 ใช้เงินไม่เกิน 1 ล้านบาท ส่วนกรณีการอมเบี้ยเลี้ยงโควิดที่ผ่านมาสอบสวนวินัย จะมีสรุปภายในสิ้นปีนี้ รวมทั้งเบี้ยเลี้ยงม็อบ โดยเฉพาะกรณีการดูแลควบคุมโรคโควิด 19 มีความผูกพันไปถึงคนต่างด้าวกับขบวนการผิดกฎหมาย นโยบายรัฐบาลหากพบเจ้าหน้าที่ตำรวจไปเกี่ยวข้องจะถูกดำเนินคดีเด็ดขาดทุกราย ขณะนี้จัดชุดเฉพาะกิจลงไป 10 จังหวัดตรวจสอบ ในพื้นที่บช.ภ. 5 – 9 อย่าให้มีเรื่องกรณีดังกล่าวโดยเด็ดขาด
            ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติให้นโยบายต่อว่า ปัญหาท้าทายของผู้กำกับการสถานีอีกกรณีหนึ่งคือ สังคมออนไลน์ทุกวันนี้เป็นแหล่งรวมการกระทำความผิดจำนวนมาก โดยเฉพาะการวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของตำรวจ จะต้องชี้แจงข้อเท็จจริงโดยเร็ว ถ้าสิ่งที่เขาพูดเป็นเรื่องจริงก็ต้องรีบไปแก้ไข หากไม่จริงก็ต้องแก้ไขเช่นกัน โดยต้องรีบชี้แจงทำความเข้าใจ ก่อนที่ความเข้าใจผิดจะลุกลามไป ส่วนการทำงานควบคุมโรคโควิด-19 ในพื้นที่ทำงานในรูปแบบคณะกรรมการควบคุมโรค มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นหัวหน้า ตำรวจเป็นผู้ทำหน้าที่หลักต้องเสนอแนวทางความคิดกับผู้ปฏิบัติหน้าที่ควบคุมโรค สิ่งที่น่าเป็นห่วงสถานการณ์จ.สมุทรสาคร คือสภาพจิตใจคนที่ถูกกักตัว ไม่เข้าใจรัฐบาลไทยกำลังทำอะไร ประชาชนเหล่านั้นต้องการข่าวสาร รายละเอียดการชี้แจงต้องแก้ไข ต้องรีบสื่อสารให้เข้าใจ เบื้องต้นทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ส่งทีมงานโฆษกตร.ไปสมุทรสาคร เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว
           พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวถึงในปี 2564 จะมีงานพื้นฐานต้องทำอะไรบ้าง ว่า งานป้องกันปราบปราม พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก รองผบ.ตร. พล.ต.ท.รอย อิงคไพโรจน์ ผู้ช่วยผบ.ตร. จัดตำรวจงานป้องกันปราบปรามไปอบรม 4 รุ่น ให้สายตรวจทำการอบรมเรื่องการเผชิญเหตุ โดยนำคลิปวีดิโอเปิดให้ตำรวจดู ถามว่าเกิดเหตุแบบนี้ทำอย่างไร ยกตัวอย่าง เหตุเอามีดไล่แทงที่จ.อุดรธานี ตีกันภายในโรงพยาบาล จะป้องกันเหตุเรื่องนี้อย่างไร ให้มีการสอนเรื่องยุทธวิธีการจัดการปัญหาดังกล่าว ซึ่งเป็น standard operating procedure หรือมาตรฐานการทำงานที่บ่งบอกถึงวิธีการทำงาน คือยุทธวิธีต้องมีกฎหมายรองระบบ ผู้กำกับการต้องเข้าใจ ว่าลูกน้องฝึกอะไร ต้องซื้ออุปกรณ์
            นอกจากนี้ได้ศึกษาเรื่องเครื่องแบบตำรวจสายตรวจว่าดีไม่ดีอย่างไร แต่การปฏิบัติหน้าที่หนัก และเป็นเวลานานเครื่องแบบผ้าที่ยืดหยุ่นน่าจะดีกว่า โดยทดลองใช้เครื่องแบบใหม่สัก 2-3 โรงพักก่อน ทั้งนี้จะพัฒนาศักยภาพของตำรวจป้องกันปราบปรามให้ดีขึ้นเพื่อรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ โดยจะทำศูนย์รับแจ้งความใหม่ อยู่ระหว่างการกำหนดคุณลักษณะเฉพาะ ต่อไปรับแจ้งความไม่ใช่เพียงแค่โทรศัพท์มา 191 จะรับแจ้งความผ่านสัญญาณอิเลคทรอนิกส์ กล้องอัตโนมัติ คลิปวีดีโอ ยกตัวอย่าง กล้องวงจรปิดในบ้านพบใครผิดสังเกตก็จะส่งมาที่ตำรวจทันที รวมถึงเรื่องโครงการฝากบ้านช่วงปีใหม่ เพียงแต่การตรวจสอบเปลี่ยนเป็นการทำการสแกนคิวอาร์โค้ดเจ้าของบ้านรู้ ผู้บังคับบัญชารู้ อนาคตอาจจะพัฒนาได้มากขึ้น ส่วนตู้แดงเป็นกลอุบายวิธีการที่ทำให้ตำรวจไปปรากฎตัวในสถานที่ต่างๆ เพื่อเป็นหลักประกันว่าตำรวจไปตรวจแน่ ตู้แดงไม่ใช่วิธีเดียวที่จะทำให้ตำรวจไปตรวจพื้นที่
            วันนี้มีวิธีอื่นอีกเยอะ ถ้าเรามีวิธีอื่นในการตรวจพื้นที่ แต่ถ้ามีระบบแจ้งเตือนที่แน่นอนก็จะลดการตรวจได้ โรงพักไหนคิดอะไรให้ทำเลย อย่าคิดเยอะ ทำได้ดีให้มาบอกด้วย
            นอกจากนี้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติยังกล่าวถึงสวัสดิการผู้ใต้บังคับบัญชา สมาคมแม่บ้านทำวิจัยสำรวจอย่างง่ายพบว่า มีตำรวจ 70-80 เปอร์เซ็นต์ ต้องการอาชีพเสริม ต้องการมีทุนการศึกษาให้กับลูก ตำรวจจำนวนมากไม่รู้เรื่องสิทธิ์ของตัวเอง ทางพล.ต.ท.เพิ่มพูน ชิดชอบ ผู้ช่วยผบ.ตร. กำลังแก้ปัญหาหนี้นอกระบบให้ตำรวจ
          ส่วนทาง พล.ต.อ.ปิยะ อุทาโย รองผบ.ตร. กำลังดูโครงการรีไฟแนนซ์ให้ตำรวจ รวมถึงตรวจสอบแนวทางเกี่ยวกับกฎหมาย การใช้สถานที่ให้เป็นประโยชน์ โดยทำการขออนุญาตกระทรวงการคลังให้ถูกต้องให้เอกชนมาลงทุนได้ อาทิ พื้นที่สน.ทองหล่อเปิดร้านค้าให้เป็นสวัสดิการครอบครัวตำรวจขายของ รวมถึงตั้งใจจะทำสนามบินที่หนองสาหร่าย โดยขยายรันเวย์ใหม่ให้รองรับเครื่องบินของตำรวจ อีกเรื่องของสวัสดิการในการดูแลที่พักแฟลตที่ทำการ ให้จัดให้มีบรรยากาศที่ดี ส่วนงานด้านกิจการพิเศษและความมั่นคง มีการสัมมนากฎหมายการชุมนุมต่างๆ การใช้ยุทธวิธีอะไรก็แล้วแต่ จะต้องทำความเข้าใจศึกษากฎหมายโดยละเอียดชัดเจน ส่วนการดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาหากลูกน้องทำอะไรไม่ดีต้องหามาตรการในการดูแล ระวังการฝ่าฝืนเรื่องอบายมุข แรงงานต่างด้าว ยาเสพติด ความเสี่ยงในตำแหน่งของท่าน ต้องมีไม่ได้ ต้องหาวิธีป้องกันในการเกิดเหตุ ต้องควบคุมดูแล หากฝ่าฝืนนโยบายสำคัญเหล่านี้จะส่งจเรตำรวจแห่งชาติลงไปตรวจสอบ ซึ่งจะมีผลตามมาแน่นอน หากพบว่าเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องสมรู้ร่วมคิดจะต้องรับผิดชอบ ทั้งนี้ได้ยกตัวอย่างเปรียบเทียบ กรณีสงครามโลกครั้งที่ 2 มีนายทหารฝึกได้หลายอย่าง เขาพูดกับเพื่อนร่วมงานไม่เอาปืนไปยิงใคร แต่คนนี้เป็นรายเดียวถูกแขวนคอจากการหนีทัพโดยตั้งใจ มีคณะกรรมตัดสินประหารชีวิตยิงเป้า มีการอุทธรณ์ไปแล้วก็ถูกปฏิเสธ เนื่องจากอยู่ระหว่างที่สหรัฐอเมริกาจะชนะสงครามต้องรักษาวินัย จึงต้องถูกประหารชีวิต เช่นเดียวกันถ้ามีผู้กำกับคนไหนทำผิด ถูกประหารชีวิตก็ต้องทำ การตายของท่านจะถูกยกย่อง ขอสรรเสริญผู้ที่จะต้องเสียชีวิตไว้ล่วงหน้า
           ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติยืนยัน ว่า คนดีต้องได้รับการส่งเสริมยกย่อง คนที่ทำผิดก็จะต้องถูกลงโทษ ช่วงเดือนเมษายน อย่าคิดว่าไม่มีการแต่งตั้งโยกย้าย นายกพูดกับผมว่า ถ้าจำเป็นต้องทำไม่ต้องลังเล เอาเลย ผมขอสรรเสริญผู้เสียชีวิตล่วงหน้า ส่วนงานจราจร เรื่องด่านตั้งแต่วันที่มารับตำแหน่ง ผมบอกว่าจุดตรวจจุดสกัดให้ยกเลิกไปก่อนให้เหลือแต่ด่านที่ตั้งตามกฎหมาย เมื่อพบรถต้องสงสัย อาจจะเรียกเป็นคันๆ ซึ่งอยู่ระหว่างการปรับเปลี่ยนวิธีการ จะเรียกเฉพาะรถที่ต้องสงสัยเท่านั้น อยากเห็นการตรวจค้นเมื่อมีเหตุอันควรสงสัย การทำอะไรก็แล้วแต่ต้องโปร่งใส จุดตรวจจุดสกัดต้องโปร่งใส ติดกล้องที่ด่าน ติดที่ตัวผู้ปฏิบัติ เอาพยานเป็นสักขีพยาน เอาอาสาสมัคร เอ็นจีโอ กต.ตร. มีสื่อมวลชนไปดูเพื่อเป็นหลักประกัน ให้ตอบคำถามแทนเป็นพยานหากถูกกล่าวหา จะต้องทำความเข้าใจกับประชาชนว่าจะมีขั้นตอนอะไรบ้าง ด่านตรวจแอลกอฮอล์ของจราจร ตั้งใจว่าจะทำช่วงปีใหม่ แต่มีปัญหาการระบาดของโควิด ซึ่งจะต้องพูดคุยกันใหม่ ซึ่งปีหน้าจะเข้าไปดูเรื่องเครื่องตรวจวัดแอลกอฮอล์ เวลาที่เราเป่าเครื่องวัดจะส่งมาที่ส่วนกลางทันทีว่ามีการเป่าไปกี่ครั้งกี่คน ผู้บังคับบัญชาจะรู้ทันที มีชื่อคนตรวจวัดและเซ็นรับทราบ แล้วปรากฎอยู่ในฐานข้อมูลกลาง จึงจะมีข้อมูลเอาไปบริหารจัดการได้ นอกจากนี้กลางปีหน้าจะลงนามบันทึกข้อตกลงกับกรมการขนส่งทางบก ตัดคะแนนความประพฤติตอนจ่ายภาษีประจำปี
           เรื่องสุดท้ายที่อยากจะบอกผู้กำกับการโรงพักต้องทำตัวเป็นที่พึ่งของลูกน้องเพื่อนร่วมงานทผู้บังคัญบัญชา สำคัญที่สุดเป็นที่พึ่งของประชาชน เราเป็นอาชีพที่คอลัมนิสต์สนใจ ชาวบ้านสนใจรู้หมดว่าเราย้ายไปไหน เป็นอาชีพที่คนยากดีมีจนสนใจว่าเราจะทำอะไร เราเป็นอาชีพที่ถูกด่าทุกวัน เพราะเขาสนใจเรา และลึกๆ ก็หวังพึ่งเรา ยามเขาเดือดร้อน สิ่งที่เขาคิดได้คือหมอ ตำรวจ ขอให้ตระหนักความสำคัญของเก้าอี้ที่ท่านนั่ง รักษาเกียรติยศศักดิ์ศรี ต้องแยกให้ออก เขาวิจารณ์ความเป็นตำรวจของท่านที่กำลังนั่งอยู่บนเก้าอี้ตัวนี้ ต้องครองตนรักษาให้สมกับตำแหน่งที่ท่านครองอยู่ให้ได้เป็นตัวแบบนอกจากเป็นที่พึ่ง ท่านอาจจะคิดว่าผมคาดหวังว่าท่านเป็นผู้วิเศษ ไม่ใช่ผมคาดหวังคนเดียว ทุกคนก็คาดหวัง คนในประเทศนี้ก็คาดหวัง ท่านสำคัญมากอย่าทำลาย หวังว่าในปีข้างหน้าจะต้องทำอะไรด้วยกันอีกหลายเรื่อง จึงถือโอกาสนี้อวยพรปีใหม่ไปด้วย
Advertisement