พล.อ.ประยุทธ์ยันไม่ปิดกั้นนำเข้าวัคซีน รอสอบปม WHO อ้างจตุจักรแพร่โควิดอู่ฮั่น ไม่ปฏิเสธคณะรัฐประหารเมียนมาเข้าพบ ในฐานะมิตรต้องให้กำลังใจกัน

          วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 64 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร.ครั้งที่ 2/2564 และเป็นการประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ หรือ ก.ต.ช.ครั้งที่ 1/2564 ว่า ดีใจและยินดีที่วัคซีนโควิดล็อตแรกของบริษัท ซิโนแวค (Sinovac)​ จากสาธารณรัฐประชาชนจีนถึงประเทศไทยแล้ว เชื่อว่าการที่วัคซีนมาถึงแล้วจะทำให้การแพร่ระบาดและสถานการณ์หลายๆ อย่างดีขึ้น พร้อมที่จะนำไปฉีดให้กับประชาชนในระยะแรก แต่จะต้องพิจารณาว่ากลุ่มไหนเหมาะสมที่จะได้รับก่อน ส่วนเรื่องการหาวัคซีนมาเพิ่มนั้น เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องจัดหาวัคซีน ยืนยันว่าไม่ได้ปิดกั้น ซึ่งได้ให้กระทรวงสาธารณสุขประกาศ หากเอกชนรายใดที่สนใจนำวัคซีนเข้ามาก็สามารถเสนอแผนและความพร้อมมาให้รัฐบาลพิจารณาได้ทุกราย เพราะเป็นของประชาชนทั้งประเทศ อะไรที่ช่วยกันได้ก็ช่วยกัน ส่วนกรณีที่สื่อเดนมาร์ก เผยแพร่ข่าว WHO คาดว่าโควิด-19 เมืองอู่ฮั่น ต้นตออาจมาจากตลาดขายสัตว์ตลาดนัดสวนจตุจักรในประเทศไทยนั้น กล่าวสั้นๆ ว่าจะขอตรวจสอบและพิสูจน์ถึงข้อเท็จจริงก่อน
          ส่วนกรณีมีข่าวว่านายกรัฐมนตรีให้การต้อนรับคณะรัฐประหารของเมียนมานั้น ระบุว่า บางเรื่องก็ไม่ได้เป็นทางการ และกระทรวงการต่างประเทศต้องดำเนินการอยู่แล้ว ในฐานะที่ไทยเป็นมิตรประเทศกับเมียนมาก็ต้องรับฟังซึ่งกันและกัน เพราะเมียนมาก็เป็น 1 ในอาเซียนที่ต้องร่วมมือกัน ไทยก็ส่งกำลังใจให้ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อยเท่านั้น
          นายกรัฐมนตรียังกล่าวถึง พ.ร.บ.ตำรวจฯใหม่ว่า ทราบว่ามีการนำเข้าพิจารณาในสภาผ่านขั้นตอนที่ 1 ไปแล้ว จากนี้เป็นขั้นตอนการตั้งกรรมาธิการศึกษารายละเอียด เพราะเป็นกฏหมายที่ตำรวจรอคอย โดยเฉพาะเรื่องปฏิรูปตำรวจก็ต้องดำเนินการให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ส่วนการประชุม ก.ตร.และ ก.ต.ช.มีการพิจารณาลงโทษและอุทธรณ์ รวมถึงเรื่องการปรับโอนต่างๆ เป็นกลไกจัดการภายในของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ
Advertisement