ผบ.ตร. จัดติวเข้มพนักงานสอบสวน วางแนวทางการทำคดี “โกงเราเที่ยวด้วยกัน-คนละครึ่ง”

        วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 64 พล.ต.อ.สุวัฒน์​ แจ้งยอดสุข​ ผบ.ตร.​ ได้เปิดการอบรมและบรรยายพิเศษ “โครงการอบรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพแก่ข้าราชการตำรวจผู้ปฏิบัติงานสอบสวนคดีเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ระดับรองผู้บังคับการ ที่รับผิดชอบงานสอบสวน ในสังกัด บช.น. และตำรวจภูธรภาค 1-9 เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจในระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้องในการทำหน้าที่สอบสวนตรวจสอบรวบรวมพยานหลักฐานได้อย่างมีประสิทธิภาพ” ที่ โรงแรม มิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น หลักสี่
         พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า ได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง. ผบ.ตร. ในฐานะอำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจชาติหรือ ศปอส.ตร.เป็นผู้รับผิดชอบจัดการอบรมในครั้งนี้ สืบเนื่องจากปัจจุบันคดีอาชญากรรมจำนวนมากกระทำผ่านเครือข่ายทางอินเตอร์เน็ต เช่น การฉ้อโกงหลอกขายสินค้าออนไลน์ การหลอกให้โอนเงิน Fake news Romance scams การเข้าถึงโจมตีหรือทำลายข้อมูลคอมพิวเตอร์เพื่อเรียกค่าไถ่ ตลอดจนการฉ้อโกงประชาชนทางสื่อออนไลน์
         โดยเฉพาะในปัจจุบัน มีการทุจริตในโครงการต่างๆ ของรัฐบาล เช่น โครงการเราเที่ยวด้วยกัน โครงการคนละครึ่ง เป็นต้น ซึ่งคดีเหล่านี้ล้วนแต่มีความซับซ้อน และมีผู้เสียหาย รวมทั้งผู้ต้องหาจำนวนมากกระจายอยู่ทั่วทั้งประเทศ จำเป็นต้องมีการประสานงานกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกหน่วยงานเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้เสียหายและประชาชนให้มากที่สุด รูปแบบการสอบสวนต้องมีมาตรฐานเดียวกัน
         สำหรับความคืบหน้าในการดำเนินคดีทุจริตโครงการเราเที่ยวด้วยกันนั้น กองบังคับการปราบปราม ได้ส่งประเด็นการสอบสวนไปยังตำรวจภูธรจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศเพื่อให้สอบสวนปากคำประชาชนผู้ใช้สิทธิ์ไว้เป็นพยานประกอบคดี นอกจากนี้ยังได้ออกหมายเรียกเจ้าของร้านค้าและตัวกลางผู้รวบรวมสิทธิ์ที่ร่วมกันทุจริตมาดำเนินคดีเพิ่มเติมอีกด้วย หากผู้ต้องหาไม่มาตามหมายเรียก ก็จะเสนอศาลเพื่อขอออกหมายจับต่อไป
          ส่วนโรงแรมอีกกว่า 400 แห่ง และร้านค้าอีกกว่า 400 ร้านค้า ที่มีพฤติการณ์เข้าข่ายทุจริตด้วยนั้น การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้จัดเตรียมข้อมูลและเอกสารที่เกี่ยวข้องเพื่อมาร้องทุกข์ดำเนินคดีที่กองบังคับการปราบปราม ตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป ซึ่งกองบังคับการปราบปรามจะได้ส่งคำร้องทุกข์ ไปยังท้องที่เกิดเหตุ เพื่อสอบสวนดำเนินคดีต่อไป
Advertisement