ผบช.ภ.1 แถลงผลระดมกวาดล้างอาชญากรรมช่วงเทศกาลลอยกระทง พร้อมมอบประกาศเกียรติคุณให้ 3 พลเมืองดีช่วยจับคนร้ายชิงทองย่านบางพลี

             วันนี้ (31 ตุลาคม 2563) เวลา 14.00 น. ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 พล.ต.ท.อำพล บัวรับพร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 และตำรวจภูธรภาค 1 ร่วมกันแถลงผลการระดมกวาดล้างอาชญากรรมช่วงเทศกาลวันลอยกระทง ระหว่างวันที่ 26-30 ตุลาคม พ.ศ.2563
          พล.ต.ท.อำพล กล่าวว่า วันลอยกระทงถือเป็นวันสำคัญตามประเพณีของไทย ซึ่งวันสำคัญดังกล่าวจะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวออกมาลอยกระทงลอยประทีปโคมไฟตามแม่น้ำลำคลองหรือสถานที่จัดงานสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ รวมถึงสถานที่ราชการหรือภาคเอกชนจัดขึ้น ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดปัญหาการจราจร ขณะเดียวกันอาจมีมิจฉาชีพถือโอกาสก่ออาชญากรรมขึ้น และมักจะมีผู้ลักลอบเล่นดอกไม้เพลิง พลุ ประทัด และโคมลอย ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน เพื่อเป็นการป้องกันเหตุการรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมและการบริการประชาชนในช่วงเทศกาลดังกล่าวในพื้นที่รับผิดชอบของตำรวจภูธรภาค 1 เป็นไปด้วยความเรียบร้อย จึงระดมกวาดล้างอาชญากรรมในช่วงเทศกาลลอยกระทงประจำปี พ.ศ.2563 ระหว่างวันที่ 26-30 ตุลาคม 2563 โดยมีเป้าหมายสำคัญ เพื่อเป็นการป้องกันและควบคุมสถานการณ์อาชญากรรมคดีอุกฉกรรจ์สะเทือนขวัญ คดีประทุษร้ายต่อชีวิตร่างกายและเพศ คดีประทุษร้ายต่อทรัพย์ คดีโจรกรรมรถยนต์และรถจักรยานยนต์ โดยเฉพาะสถานที่เสี่ยงในการประทุษร้ายต่อทรัพย์สินความผิดเกี่ยวกับพระราชบัญญัติอาวุธปืนอาวุธสงครามและวัตถุระเบิดความผิดเกี่ยวกับพระราชบัญญัติยาเสพติดโดยเฉพาะผู้จำหน่ายรายย่อยความผิดเกี่ยวกับอบายมุขและสถานบริการความผิดเกี่ยวกับบ่อนการพนัน ตู้ม้า เครื่องจักรกลไฟฟ้า จับยี่กี และหวยปิงปอง ความผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์คดีปล่อยเงินกู้นอกระบบเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนดความผิดตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และจับกุมตามหมายจับคดีค้างเก่าอย่างจริงจังและเด็ดขาด
           พล.ต.ท.อำพล กล่าวต่อว่า ทั้งนี้สามารถจับกุมผู้กระทำผิดเกี่ยวกับประทัดดอกไม้ไฟ จำนวน 41 ราย, ยาเสพติด 215 คน, หมายจับค้างเก่า 164 คน, อาวุธปืน จับกุม 91 คน อาวุธปืน 100 กระบอกมีทะเบียน 45 กระบอก ไม่มีทะเบียน 55 กระบอก กระสุนปืน 191 นัด, การพนัน 186 คน ยึดของกลางยาบ้า 711,184 เม็ด ไอซ์ 9 กิโลกรัม กัญชา 23.5 กิโลกรัม พืชกระท่อม 39 ใบ น้ำกระท่อม 4.3 กรัม เคตามีน 13 กิโลกรัม ยาอี 38,000 เม็ด
พล.ต.ท.อำพล กล่าวอีกว่า ในช่วงเย็นวันนี้ประมาณ 18.00 น. จะลงพื้นที่ไปตรวจความเรียบร้อยสถานที่จัดงานลอยกระทงในพื้นที่สำคัญที่มีประชาชนไปกันเป็นจำนวนมาก ทั้ง จ.สมุทรปราการ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดสมุทรปราการและเมืองโบราณ จังหวัดนนทบุรีที่ท่าน้ำนนทบุรี ส่วนจังหวัดปทุมธานีบริเวณ ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์
            นอกจากนี้ทาง พล.ต.ท.อำพล บัวรับพร ผบช.ภ.1 ยังได้มอบประกาศเกียรติคุณให้กับนายฉัตรชัย กลอยงาม, นายสนธยา คำจันทร์ และนายกฤษณะ เอี้ยววิเชียร ซึ่งเป็นพลเมืองดีเป็นผู้ช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ตำรวจในการปราบปรามจับกุมคดีชิงทรัพย์ร้านทอง โดยได้ช่วยกันจับกุมคนร้ายที่ชิงเอาทองรูปพรรณจำนวน 27 บาท มูลค่ากว่า 2 ล้านบาท ในพื้นที่บางพลี จังหวัดสมุทรปราการอีกด้วย

Advertisement