ผบช.ปส. เผย “เคนมผง” ผสมขึ้นมาเองกำลังฮิตในหมู่วัยรุ่นเฉพาะกลุ่ม เตือนอย่าลอง อันตรายถึงตาย

          เมื่อวันที่ 11 ม.ค.64 ที่ กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) พล.ต.ท.มนตรี ยิ้มแย้ม ผบช.ปส. กล่าวถึงกรณีมีผู้เสพยาเคนมผงจนมีผู้เสียชีวิตจำนวนหลายรายว่า ยาเคนมผงเป็นยาเสพติดที่ผสมขึ้นเองในหมู่ของผู้เสพเฉพาะกลุ่ม ให้ยามีฤทธิ์แรงขึ้นเพื่อความมึนเมาเพลิดเพลินที่เพิ่มมากขึ้น รวมไปถึงการเพิ่มมูลค่าของตัวยาให้มีมูลค่าสูงกว่าปกติ ทั้งนี้พบว่ายาตัวดังกล่าวน่าจะมีที่มาจากแหล่งในจังหวัดปทุมธานี เนื่องจากจุดดังกล่าวเป็นแหล่งพักยา และสามารถหาส่วนผสมทั้งหมดได้ง่าย
            พล.ต.ท.มนตรี กล่าวต่อว่า สำหรับส่วนผสมของยาชนิดดังกล่าวจะมีส่วนผสมด้วยกัน 4 ตัว คือเฮโรอีน เคตามีน ไอซ์ และยานอนหลับ ทั้งนี้จากการวิเคราะห์ในเบื้องต้นพบว่าตัวยาที่อันตรายที่สุดคือเฮโรอีน เนื่องจากยาเสพติดชนิดดังกล่าวมีโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดอาการโอเวอร์โดสหรือเสพยาเกินขนาดจนถึงขั้นเสียชีวิตได้มากที่สุด โดยมียานอนหลับเป็นตัวประสานตัวยาและตัวเร่งฤทธิ์ของยาทั้งหมด ทำให้ผู้เสพจะมีอาการมึนเมาเหมือนคนเมาเหล้าแต่จะไม่มีกลิ่นสุรา และจะมีอาการสะลึมสะลือ โดยอาการที่อันตรายที่สุดคืออาการปากเขียวคล้ำ และมีเลือดออกทางจมูก เนื่องจากอาการดังกล่าวแปลว่าผู้เสพมีอาการเสพยาเกินขนาดจนร่างกายไม่สามารถรับได้ หรือน็อคยา หากพบอาการดังกล่าวให้รีบนำตัวส่งโรงพยาบาลโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ยาเสพติดประเภทดังกล่าวหากเสพเพียงครั้งเดียวก็อาจถึงแก่ชีวิตได้เพราะเป็นยาที่มีขนาดค่อนข้างรุนแรง
           ส่วนสาเหตุที่มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากในพื้นที่ สน.วัดพระยาไกร จากการวิเคราะห์ของชุดสืบสวนเชื่อว่าในจุดดังกล่าวเป็นจุดที่มีอพาร์ทเม้นท์แหล่งท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากจึงเป็นจุดที่ผู้ใช้ยาแต่ละคนนำยากลับมาเสพในที่พักของตนเอง ทั้งนี้คาดว่าผู้เสียชีวิตทั้งหมดน่าจะมีความเชื่อมโยงกันไม่ทางตรงก็ทางอ้อมจึงสามารถนำยาชนิดดังกล่าวมาเสพในกลุ่มและกระจายกลับไปในพื้นที่ของตนเอง
          เบื้องต้นตำรวจปราบปรามยาเสพติดได้ขอตัวอย่างยาที่พบในที่เกิดเหตุส่งให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย.นำไปตรวจสอบแยกสารประกอบและตรวจสอบองค์ประกอบว่ามีตัวยาส่วนผสมชนิดใดมากที่สุดและยาเสพติดตัวใดที่ทำให้ถึงแก่ชีวิต พล.ต.ท.มนตรี กล่าว
Advertisement