ป. รวบ 18 มงกุฎ อ้างซี้บิ๊ก ปปส.ตุ๋นชาวบ้านประมูลรถยนต์ สูญ 20 ล้าน

          วันที่ 24 ม.ค.64 ที่กองปราบปราม พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม ผบก.ป.สั่งการ พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น ผกก.2 บก.ป. พ.ต.ต.กรพงศ์ วงษาลังการ สว.กก.2 บก.ป.นำกำลังจับกุม นายสมบัติ แซ่อ๊วง  อายุ 60 ปี ตามหมายจับศาลจังหวัดน่าน (สาขาบัว) ที่ จ.56/2563 ลง 8 ธ.ค.63 ข้อหา “ฉ้อโกง” และหมายจับคดีลักษณะดังกล่าวอีก 2 หมาย ได้ในพื้นที่แขวงศาลเจ้าพ่อเสือ เขตพระนคร กทม.

 

            ทั้งนี้ เมื่อปลายปี 63 นายสมบัติ ผู้ต้องหา วางมาดเป็นเสี่ยใหญ่ อ้างรู้จักนักการเมืองใหญ่ระดับประเทศ ใช้รูปภาพที่เคยถ่ายกับนักการเมืองสร้างความน่าเชื่อถือ โดยจะเดินสายร่วมงานสนับสนุนเงิน ทั้งด้านกีฬาและงานบุญต่างๆ มากมายในพื้นที่ อ.ภูเพียง จนชาวบ้านรู้จักนับถือ นอกจากนี้ยังอ้างว่าเป็นประธานชมรมผู้ด้อยโอกาสจังหวัดน่าน ทำกิจการฟาร์มเลี้ยงม้า และมีค่ายมวย ที่ อ.ภูเพียง จ.น่าน
           ต่อมาผู้ต้องหาได้อ้างว่าสนิทกับเจ้าหน้าที่ ป.ป.ส. ระดับสูง มีโควต้าสามารถประมูลรถยนต์ได้ จนมีผู้เสียหายหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อสูญเงินรายละ 180,000 – 650,000 บาท และยังมีผู้เสียหายอีกกลุ่มที่เป็นผู้อำนวยการโรงเรียนและผู้สื่อข่าวท้องถิ่น ถูกผู้ต้องหาหลอกให้ลงทุนธุรกิจค้าน้ำตาลเสียหายรายละ 900,000 – 5,000,000 บาท รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 20 ล้านบาท จึงรวมตัวกันแจ้งความจนศาลออกหมายจับไว้ กระทั่งเจ้าหน้าที่สืบทราบว่าผู้ต้องหาหลบหนีมากบดานในกทม.จึงนำกำลังจับกุมดังกล่าว

            จากการสอบสวน ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า เคยรู้จักกับ นายสัก ไม่ทราบชื่อ-นามสกุลจริง เป็นผู้ชักชวนให้ร่วมลงทุนในการหาลูกค้ามาซื้อรถหลุดจำนำจากบ่อนการพนันจากหลายท้องที่ โดยให้ตนไปหาลูกค้ามา ซึ่งจะแอบอ้างว่ารู้จักกับผู้ใหญ่ที่สามารถให้โควต้าประมูลรถยนต์อย่างถูกกฎหมายได้ หลังจากที่หาลูกค้าได้แล้วก็จะเป็นผู้รับเงินจากลูกค้าแล้วมอบให้กับนายสัก หลังจากนั้นนายสักจะมีหน้าที่จัดหารถมาให้ แต่ภายหลังนายสัก มักจะผัดผ่อนไปเรื่อยๆ จนกระทั่งทราบข่าวว่านายสักเสียชีวิตไปแล้ว จึงไม่สามารถนำรถมาให้ลูกค้าได้ตามที่แจ้งไว้ได้ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหาตามหมายจับ ก่อนนำส่ง สภ.เมืองน่าน ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
Advertisement