ปทส. จับหนุ่มเชียงใหม่ค้าลิงวอกผ่านเฟซบุ๊ค อ้างหารายได้เสริมช่วงโควิด

          เมื่อวันที่ 24 ม.ค.64 ที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) พล.ต.ต.พิทักษ์ อุทัยธรรม. ผบก.ปทส. สั่งการให้ พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส. สนธิกำลังกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.พร้าว เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) จับกุมตัว นายธีรพล หรือเจ จันทร์โม อายุ 26 ปี ชาวจ.เชียงใหม่ พร้อมของกลางลิงวอกจำนวน 2 ตัว ได้ที่ บ้านเลขที่ 227 บ้านสันปง หมู่ 5 ต.สันทราย อ.พร้าว จ.เชียงใหม่
           สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งข้อมูลว่าผู้ต้องหารายนี้มีพฤติกรรมลักลอบค้าสัตว์ป่าประเภทลิงกัง ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองในเพจเฟซบุ๊ก จึงได้วางแผนติดต่อล่อซื้อ ลิงวอกวัย 2 เดือน เพศผู้ 1 ตัว เพศเมีย 1 ตัว ในราคา 8,000 บาท โดยนัดรับกันที่บ้านของผู้ต้องหา จากนั้นจึงวางแผนนำกำลังเข้าจับกุมพร้อมยึดของกลางดังกล่าว
            จากการสอบสวน นายธีรพล ให้การรับสารภาพว่า ปกติมีอาชีพเป็นพนักงานส่งของ แต่ประสบปัญหาทางการเงินเนื่องจากพิษโควิด-19 จึงต้องหารายได้เสริม โดยลิงที่นำมาขายเหล่านี้ได้มาจากพรานที่รู้จักนำมาขายให้ในราคาตัวละ 1,500 บาท ก่อนที่จะนำไปประกาศขายต่อในเพจ โดยทำเป็นครั้งแรก แต่ก็มาถูกจับกุมดังกล่าว
           เบื้องต้นจึงแจ้งข้อกล่าวหา มีสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท และค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาติมีโทษจำคุก 10 ปี ปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท ก่อนนำตัวส่ง สภ.พร้าว จ.เชียงใหม่ ดำเนินการตามกฎหมายพร้อมจะขยายผลหาตัวนายพรานที่นำลูกลิงมาขายให้กับผู้ต้องหาต่อไป

Advertisement