ปคบ.-อย. ลุยตรวจสอบร้านยาทั่วประเทศ พบส่วนใหญ่ไม่มีเภสัชฯ แต่ใช้ใบประกอบวิชาชีพของเภสัช ตั้งโชว์ไว้เท่านั้น

        เมื่อวันที่ 24 ม.ค.65 พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ.พ.ต.อ.ธรากร เลิศพรเจริญ รรท.รอง ผบก.ปคบ.พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ.นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และ ภก.ดร.สุชาติ จองประเสริฐ ผู้อำนวยการกองยา ร่วมกันแถลงผลจับกุมร้านขายยาที่ไม่ได้รับอนุญาตและได้รับอนุญาตแต่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย หลังจากระดมกำลังตรวจค้นร้านขายยาทั่วประเทศ จับกุมผู้กระทำผิดได้ 127 ราย พร้อมยึดของกลางที่เกี่ยวข้องอีกกว่า 359 รายการ
         พล.ต.ต.อนันต์ เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากได้รับการร้องเรียนจากประชาชนทั่วประเทศ รวมทั้งยังได้รับการประสานงานจากสำนักอย.เพื่อให้ตรวจสอบการขายยาโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งมีการขายยาควบคุมหรือยาผิดกฎหมาย อาทิ ยานอนหลับ ขายยาชุด ยาแก้แพ้แก้ไอ ยาเขียวเหลือง ยาอันตราย และยาควบคุมพิเศษ ส่วนพนักงานก็ไม่ใช่เภสัชกร ขาดความรู้ความเข้าใจในสรรพคุณ ข้อบ่งใช้และข้อพึงระวังในการขายยา อันเป็นการฝ่าฝืนพรบ.ยา และพรบ.วิชาชีพเภสัชกรรม
          พล.ต.ต.อนันต์ กล่าวอีกว่า ระหว่างวันที่ 4-21 ม.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้ทำการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน ก่อนจะส่งกำลังเข้าตรวจสอบร้านขายยาต่าง ๆ ทั่วประเทศ ผลการตรวจค้นพบ มีร้านขายยาที่กระทำผิดกฎหมายถึง 129 ราย แยกเป็นร้านขายยาที่ไม่ได้รับอนุญาต จำนวน 17 ราย, พนักงานไม่ใช่เภสัชกร จำนวน 119 ราย ส่วนใหญ่พบเพียงเอกสารใบประกอบวิภาชีพเภสัชกรรมของเภสัชกรตั้งแสดงไว้เท่านั้น ส่วนพนักงานขายก็มีที่จบการศึกษาตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาไปจนถึงปริญญาตรี แต่ก็ไม่มีความรู้ในวิชาชีพเภสัชกรรมแต่อย่างใด นอกจากนี้บางร้านก็ขายวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท, ยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตารับยา, ยาปลอม, ยาอันตรายและยาควบคุมพิเศษเป็นจำนวนมาก จึงได้ยึดไว้เป็นของกลาง นำส่งพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปคบ.ดำเนินคดีต่อไป
          พล.ต.ต.อนันต์ กล่าวอีกว่า จากการตรวจสอบยังพบบางร้านที่ขายยาไม่มีทะเบียน เช่น P50 -ยาเขียวเหลือง, ยาปลอม เช่น ยี่ห้อซิเดกร้า, ยาชุด และการนำยาหมดอายุติดฉลากทับแล้วนำกลับมาขายใหม่อีกด้วย หลังจากนี้ก็ต้องขอความร่วมมือกับทางร้านฯให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ส่วนร้านที่ไม่ได้รับอนุญาตก็จะกวาดล้างจับกุมต่อไป
         ด้าน ภก.ดร.สุชาติ กล่าวด้วยว่า ภายในปี 2565 ซึ่งครบกาหนด การผ่อนผันตามกฎกระทรวง เรื่องการขออนุญาตและการออกใบอนุญาตขายยาแผนปัจจุบัน พ.ศ. 2556 ที่ให้ร้านขายยาทุก ประเภทต้องปฏิบัติตามหลักวิธีปฏิบัติทางเภสัชกรรมชุมชน หรือ จี พี พี (Good Pharmacy Practice :GPP) ซึ่งเป็นเกณฑ์มาตรฐาน เพื่อยกระดับคุณภาพของร้านขายยาให้มี “ระบบคุณภาพ” ตามแนวทางสากล โดยจะเป็นการประเมินในส่วนที่เหลือทั้งหมดได้แก่ บุคลากร การควบคุมคุณภาพยา และเภสัชกรที่จะเป็นผู้ปฏิบัติ เพื่อจะช่วยให้ผู้มารับบริการมั่นใจว่าจะได้รับบริการที่มีคุณภาพ มีเภสัชกรที่คอยควบคุม รวมถึงมีการจัดเก็บยาที่เหมาะสม ร้านขายยาที่ได้รับอนุญาตแล้วก็ควรปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ต่อไปหากพบการลักลอบผลิต นำเข้า จำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมาย ก็ขอให้แจ้งมาที่สายด่วน อย. 1556 ทันที

Advertisement