บุกโรงไม้หลังพบฟอกเงินและยาเสพติด พบเงินดอลลาร์เป็นเงินไทยเฉียด 100 ล้านบาท

          วันที่ 25 พฤศจิกายน 63 ช่วงเช้าตรู่ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ปปส.และตำรวจปราบปรามยาเสพติดนำกำลังเข้าตรวจสอบเป้าหมาย 13 จุด ในจังหวัดตาก , เชียงใหม่ , นนทบุรี และกรุงเทพมหานคร เครือข่ายนายฐาปนันทน์ ธรรมรัตน์ธาดา หรือ หนูเฉิน ใน “ยุทธการพิทักษ์ไทย ยึดทรัพย์ ตัดวงจรยาเสพติด” ครั้งที่ 6/2563 ปฏิบัติการยึดทรัพย์เครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่
           โดยในส่วนของเป้าหมายสำคัญในพื้นที่กรุงเทพฯ เป็นโรงไม้ของบริษัท ซันเดย์ เวิลด์ เทรดดิ้ง จำกัด เลขที่ 9 ซอยสุวินทวงศ์ 5/3 แขวงแสนแสบ เขตมีนบุรี จับกุมนางหลิน ชาล์ อายุ 34 ปี และพบของกลาง เป็นเงินสดสกุลดอลล่าร์สหรัฐฯ จำนวน 3.2 แสนดอลล่าร์สหรัฐ คิดเป็นเงินไทยกว่า 90 ล้านบาท , เงินฝากในบัญชีธนาคารกว่า 30 ล้านบาท , บ้านและโฉนดที่ดิน 2 แปลง ,ไม้แปรรูปจำนวนมาก และรถยนต์ 2 คัน รวมมูลค่ากว่า 180 ล้านบาท
         นายวิชัย ไชนมงคล เลขาธิการปปส.เปิดเผยว่า นางหลิน ชาล์ มีหน้าดูแลเรื่องเงินที่ได้จากการค้ายาเสพติด มาเช่าเปิดเป็นโรงค้าไม้ได้ 2 ปี จากนั้นเปลี่ยนเป็นสกุลเงินดอลล่าร์ โดยส่งเป็นพัสดุและโอนกลับประเทศพม่า ตรวจสอบประวัติทางการเงินพบว่า มีเงินหมุนเวียนหลักพันล้านบาท เคยโอนเงินไปธนาคารเมียนมา แล้วกว่า 2,000 ล้านบาท ซึ่งมีการจับกุมเครือข่ายที่เกี่ยวข้องได้แล้ว 10 คน ยังหลบหนีอีก 2 คน คือ นายหนูเฉิน และนายยง วงศ์สว่างกุล
           ด้านว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า การยึดทรัพย์ครั้งนี้เป็นการขยายผลมาจากการจับกุม นายสกล การุณรักษ์ และนายสมโชค เนียมสกุล พร้อมยึดไอซ์ได้ 1,500 กิโลกรัม เมื่อวันที่ 18 ต.ค.62 ซึ่งเงินสดของกลางที่ยึดได้ในครั้งนี้จะนำไปตรวจสอบว่าเป็นธนบัตรดอลล่าร์สหรัฐฯ แท้หรือไม่
            ด้าน พล.ต.ท.มนตรี ยิ้มแย้ม ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด เปิดเผยว่า ตำรวจจะขยายผลถึงผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง และตรวจสอบว่าไม้ของกลางเป็นไม้ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ก่อนดำเนินคดีตามขั้นตอนต่อไป
Advertisement