บิ๊กอู๊ด ระดมสมองชุดสืบ เร่งคลี่คลายคดียิงถล่มรถ นายก อบต.บางสมบูรณ์

บิ๊กอู๊ด ระดมสมองชุดสืบ เร่งคลี่คลายคดียิงถล่มรถ นายก อบต.บางสมบูรณ์ สาวถึงตัวผู้บงการ เชื่อปมเปิดโปงทุจริต มูลเหตุจูงใจ สั่ง ปปป. ไล่เช็คบิล เผยเตรียมตรวจสอบย้อนหลังคดียิง ผู้สมัคร สจ.นครนายก ดับในอดีต หลังพบพฤติการณ์ก่อเหตุคล้ายกัน ส่อเค้าเชื่อมโยง

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 28 เมษายน ที่ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้ช่วย ผบ.ตร., พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. และ พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.ภ.2 ร่วมประชุมติดตามความคืบหน้าคดีคนร้ายขับรถยนต์ใช้อาวุธปืนสงครามยิงถล่มรถนายญาณกร โท้ประยูร นายก อบต.สมบูรณ์ เหตุเกิดเมื่อกลางดึกคืนวันที่ 14 ก.พ. หลังเมื่อวานที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบฯสามารถตามจับกุมตัวผู้ต้องหาคดีดังกล่าวเพิ่มเติมได้อีกราย คือ นายนพดล อานทอง หรือ สจ.เอี้ยง อายุ 52 ปี สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครนายก ตามหมายจับศาลอาญาที่ 802 /2565 ลงวัรที่ 25 เมษายน 2565 ในข้อหา “ร่วมกันทำให้เสียหาย ทำลาย ซ่อนเร้น เอาไปเสียหาย หรือไร้ประโยชน์ ซึ่งหลักฐานในการกระทำความผิดเพื่อจะช่วยผู้อื่นมิต้องรับโทษหรือให้รับโทษน้อยลง” หลังพบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการวางแผนซ่อนเร้นทำลายพยานหลักฐานสำคัญทางคดี

โดย ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม พล.ต.ท.สมพงษ์ ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า การประชุมในครั้งนี้เป็นการประชุมติดตามความคืบหน้าคดี หลังจากเมื่อวานได้มีการจับกุม นายนพดล ผู้ต้องหาคดีดังกล่าว ซึ่งมีการยื่นฝากขังศาลต่ออาญา พร้อมกับคัดค้านการประกันตัวไปแล้ว เนื่องจากเกรงว่าอาจไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานเพราะเข้าข่ายเป็นผู้มีอิทธิพล ทั้งนี้จากการสอบสวน นายนพดล ให้การภาคเสธ อ้างว่าซื้อรถให้ลูกชายใช้ ส่วน นายรัฐพล ตันสุวรรณรัตน์ หรือ “บิ๊ก” หรือ “กุมารขาว” อายุ 35 ปี ผู้ร่วมก่อเหตุ ที่ยังอยู่ระหว่างหลบหนี เบื้องต้นขณะนี้พอมีข้อมูลเบาะแสอยู่พอสมควร อยู่ระหว่างเร่งติดตามจับกุมตัว และ เชื่อว่ายังหลบหนีอยู่ในประเทศ

พล.ต.ท.สมพงษ์ กล่าวต่อว่า สำหรับภาพรวมของคดี ขณะนี้มีความคืบหน้าไปมากแล้ว อยู่ระหว่างพิสูจน์ทราบมูลเหตุ หรือ แรงจูงใจ ในการก่อเหตุเพื่อสาวไปถึงตัวผู้จ้างวาน คาดว่าสาเหตุเกิดจากการถูกเปิดโปงปมทุจริตโครงการต่างๆ แต่อย่างไรก็ตาม ตำรวจยังไม่ได้ตัดประเด็นเรื่องความขัดแย้งของการเมือง 2 ขั้วในพื้นที่ ซึ่งต้องใช้เวลาทำคดีอีกสักระยะ ทั้งนี้การรวบรวมหลักฐานต้องทำทุกมิติ และให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยจะทำตามพยานหลักฐานที่มี ส่วนประเด็นที่พฤติการณ์ก่อเหตุคดีดังกล่าวมีส่วนคล้ายกับคดีคนร้ายใช้อาวุธสงครามยิงผู้สมัคร สจ.นครนายก เมื่อปี 2555 นั้น อยู่ระหว่างตรวจสอบย้อนหลังว่ามีความเชื่อมโยงกับกลุ่มผู้ต้องหารายนี้หรือไม่ นิกจากนี้ยังได้สั่งการให้ เจ้าหน้าที่ บก.ปปป. เร่งทำการตรวจสอบเรื่องการทุจริตโครงการต่างๆในท้องที่ดังกล่าวอีกด้วย

Advertisement