ทนายความแจ้งเพนกวิน รุ้ง ไมค์ไม่พร้อมเดินทางหลังตำรวจนำหมายจับยื่น

           เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 1 พฤศจิกายน 63 ที่ รพ.พระราม 9 นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ กล่าวว่า ตอนนี้มีตำรวจจาก สภ.เมืองอุบลราชธานี มารอจะนำตัวนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน ไปดำเนินคดี ตามมาตรา 116 กรณีไปปราศรัยที่จ.อุบลราชธานี รวมทั้งมีตำรวจจาก สภ.เมืองระยอง มารออายัดตัวนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ กรณีไปชูป้ายประท้วงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ส่วนกรณี น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง ถูกอายัดตัวจาก สน.ปทุมวัน และคุมขังไว้ที่นี่ขณะรักษาตัว โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาเฝ้า ทั้งนี้เนื่องจากเป็นช่วงฝากขัง จะขังไว้ที่ไหนก็ได้
         ทั้งนี้กรณีหมายจับของเพนกวิน ที่ สภ.อุบลราชธานี ตามหลักไม่มีสิทธิมาจับแล้ว เพราะเพนกวินมอบตัวไปแล้วที่ ตชด.ภาค1 รวมทั้งได้ให้การพิมพ์ลายนิ้วมือไปแล้ว หมายจับจึงสิ้นผลไปตามประมวลวิธีพิจารณาความอาญา ส่วนหมายจับของนายภาณุพงศ์ หรือไมค์ ที่ จ.ระยอง เนื่องจากยังไม่เคยแจ้งข้อกล่าวหา จึงยังไม่สิ้นผล
            นายกฤษฎางค์ กล่าวอีกว่า สำหรับอาการของเด็กทั้งสามคน สภาพไม่พร้อมเดินทาง และทางแพทย์บอกว่า ให้พักรักรักษาตัวอีก 2-3 วัน ซึ่งอากาป่วยเกิดจากหลายสาเหตุ
              ทั้งสามคนมีโรคประจำตัว ตัว น.ส.ปนัสยา มีอาการขาดน้ำ เป็นไมเกรน ตัวเพนกวิน เป็นหอบหืด มีรอยบาดเจ็บจากกระจกค่อนข้างเยอะ และมีอาการอักเสบ ส่วนนายภาณุพงศ์ มีอาการต้องตรวจสอบทางสมอง ตอนนี้ยังคงให้น้ำเกลือและพักพื้นอยู่ อย่างไรก็ตามหลังจากเด็กๆ ได้พักฟื้นหายจากอาการป่วย ก็พร้อมไปต่อสู้ตามกฎหมายอยู่แล้ว

         นายกฤษฎางค์ กล่าวด้วยว่า ตนกำลังจะขึ้นไปคุยกับตำรวจก่อนว่า ทางตำรวจจะดำเนินการอย่างไรต่อไป จะนำตัวไมค์-ภาณุพงศ์ ไปหรือไม่ หรือจะให้พักรักษาตัวที่นี่ แต่ดูทีท่าแล้วคิดว่าตำรวจอยากนำตัวไป อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะใช้เวลาคุยกับตำรวจประมาณ 1 ชม. หากได้ข้อสรุปแล้วตนจะลงมาบอกสื่อมวลชนอีกครั้ง

Advertisement