ตำรวจแถลงชุมนุมเตรียมแจ้งข้อหาหลังชุมนุมเมื่อวานไม่แจ้ง พิจารณาหลายการกระทำว่าเข้าข่ายผิดไหม

            วันที่ 3 ธันวาคม 63 ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. ฐานะโฆษก บช.น.แถลงข่าวเกี่ยวกับการดำเนินการการชุมนุมภายหลังกลุ่มเห็นต่างทางการเมืองที่บริเวณห้าแยกลาดพร้าวเมื่อวานนี้ โดยกลุ่มการ์ดได้ตั้งวางสิ่งของปิดกั้นถนนบริเวณห้าแยกลาดพร้าว ทางตำรวจจราจร บก.จร. และ สน.พหลโยธิน จึงอำนวยความสะดวกให้
            จนกระทั่งเวลา 17.05 น. พ.ต.อ.อรรถวุฒิ นิวาตโสภณ ผกก.สน.พหลโยธิน ได้ประกาศให้ผู้ชุมนุมยุติการชุมนุมเวลา 18.00 น. แต่กลุ่มผู้ชุมนุมเพิกเฉย ชุมนุมต่อจนถึง 01.00 น. วันที่ 3 ธ.ค. ปรากฎความเสียหายฉีดสีบริเวณถนนและกำแพงบริเวณห้าแยกลาดพร้าว พนักงานสอบสวนประสานให้ผู้เสียหายเข้าแจ้งความร้องทุกข์แล้ว
              เมื่อถามถึงการกระทบกระทั่งของผู้ใช้ถนนกับการ์ดราษฎรนั้น พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า การชุมนุมโดยสงบเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ แต่การ์ดผู้ชุมนุมทำร้ายประชาชนและทำลายสิ่งของ ถือว่าเป็นการผิดกฎหมายต้องถูกดำเนินคดี ซึ่งกรณีดังกล่าวเป็นความผิดส่วนตัว มีผู้เสียหาย 1 คน ประสานเข้าแจ้งความกับตำรวจ
            ส่วนความผิดที่เกิดขึ้นนั้น มี พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ ทำให้เสียหาย ทำให้เสื่อมค่าทรัพย์สาธารณะประโยชน์ ทำให้สกปรกความผิดตาม พ.ร.บ.ความสะอาด ส่วนมีกรณีฝ่าฝืนเจ้าพนักงานหรือไม่ ต้องพิจารณา รวมถึงการกล่าวพาดพิงคนอื่นให้เสียหาย
             ยืนยันว่าการชุมนุมเป็นการใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ ปราศจากอาวุธต้องไม่ละเมิดสิทธิ์ผู้ใด แต่กรณีดังกล่าวทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน ขอให้หยุดการกระทำดังกล่าว ขอให้ใช้สิทธิ์ของสภาผู้แทนราษฎร หรือใช้ช่องทางอื่นๆ เคลื่อนไหว ที่ตำรวจประสานงานในเบื้องต้นเพื่อทำให้การชุมนุมกระทบกับบุคคลอื่นให้น้อยที่สุด
            ส่วนกรณีการ์ดนั้นเป็นปัญหาเหมือนทุกม็อบที่ผ่านมา ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจรักษาความสงบเรียบร้อยได้ดีกว่าการ์ดผู้ชุมนุม หากมีการประสานมา ส่วนกรณีมีการเผาหุ่นผู้พิพากษานั้น กรณีดังกล่าวต้องมีการพิจารณา เนื่องจากมีการกล่าวคำหยาบกล่าวคำใดๆ ทำให้ศาลรัฐธรรมนูญเสียหายก็เข้าข่ายละเมิดอำนาจศาล
            ด้าน พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ กล่าวว่า กรณีการเรียกร้องการหายตัวไปของนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ หรือต้าร์ ที่ด้านหน้าสถานทูตกัมพูชา​ในช่วงบ่ายวันนี้ ต้องพิจารณาว่าเข้าข่ายมีความผิดการชุมนุมสาธารณะหรือไม่ การชุมนุมเป็นสิทธิ์ของผู้ชุมนุม แกนนำทราบอยู่แล้วว่าจำเป็นต้องแจ้งการชุมนุม เพื่อวางมาตราการการดูแลรักษาความปลอดภัย ถ้าเริ่มจากการไม่แจ้งการชุมนุม สุดท้ายต้องถูกดำเนินคดี ส่วนสถานทูตกัมพูชามีการประสานงานมาหรือไม่นั้น ไม่ได้มีการประสานงานอะไรพิเศษ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่และสันติบาลจะมีการดูแลบริเวณดังกล่าว
Advertisement