ตัวแทนกลุ่มนักดนตรีข้างถนน พร้อมผู้ประกอบการสถานบริการ จี้ กมธ.พัฒนาเศรษฐกิจ ปลดล็อค-เยียวยา ธุรกิจกลางคืน

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 17 พ.ย.64 ที่บริเวณด้านหน้าอาคารรัฐสภา กลุ่มตัวแทนนักดนตรีข้างถนน พร้อมผู้ประกอบการสถานบริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ได้เข้ายื่นหนังสือเพื่อเรียกร้องให้ภาครัฐ ตรวจสอบและผลักดันการแก้ปัญหาและเปิดสถานบันเทิงกลางคืน รวมถึงมาตรการเยียวยา รวม 5 ข้อ ต่อ นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล ประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาเศรษฐกิจ สภาผู้แทนราษฎร โดยรวมตัวกันบริเวณหน้าวัดแก้วฟ้าจุฬามณี ในเวลา 10:30 น. ก่อนจะเข้ายื่นหนังสือและเล่นดนตรีเพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ กำหนดเสร็จสิ้นกิจกรรมประมาณ 12:00 น.

โดยนายเอกราช อุดมอำนวย ผู้ประกอบการร้านอาหาร ตัวแทนกลุ่มนักดนตรีข้างถนน อ่านหนังสือที่ยื่นวันนี้ โดยเรียกร้องให้ กมธ.การเงินการคลังฯ ตรวจสอบตามที่รัฐบาลโดย ศบค. มีกำหนดควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ด้วยการจำกัด และสั่งปิดกิจการผับ บาร์ รวมเวลากว่า 15 เดือนภายใน 2 ปีที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อเจ้าของกิจการ ลูกจ้าง นักตนตรีอิสระ โดยเฉพาะ กลุ่มนักคนตรี ที่ไม่ได้มีฐานะมั่นคง หาเช้ากินค่ำ ซึ่งภาครัฐยังมีไม่แนวทางช่วยเหลือแบบเจาะจง จึงเรียกร้องผ่านช่องทางกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎรถึงรัฐบาล 5 ข้อประกอบด้วย

1. ยกเลิกการจำกัดเวลา จำหน่าย เครื่องดื่มแอลกอฮล์ ให้เป็นไปตามกฎหมายปกติ เนื่องจากเวลา 21.00 น. เเป็นเวลาที่ไม่สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภค ส่งผลต่อการพิจารณาจ้างงานศิลปินของผู้ประกอบการ 2. ให้เปิดประเทศ เปิดกิจการตาม ลำตับเวลาที่ นายกรัฐมนตรีได้แถลงไว้ต่อสาธารณะ หากทำไม่ได้ขอใช้ ส.ส.ใช้กลไกลรัฐสภา ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ กระทู้ และอื่นๆ เพื่อแก้ปัญหาโดยเร็ว 3.ให้ ส.ส.กดดัน ภาครัฐในการช่วยเหลือเยียวยาธุรกิจและศิลปินที่ตกงานอย่างเร่งด่วนและมาตรการที่ออกมาต้องไม่หว่านแหแบบที่ผ่านมา 4.กดดันตรวจสอบให้รัฐบาลออกมาตรการให้สามารถเปิดกิจการได้โดยมีการควบคุมมาตรการป้องกันโรคเหมือนสถานที่อื่นๆหรือจอดตรงพิเศษเพิ่มเติมพร้อมใช้กระบวนการรับฟังจากภาคธุรกิจด้วย 5.หาข้อเรียกร้องทั้งหมดไม่สามารถดำเนินการได้ขอให้ส.ส. หรือกรรมาธิการที่เกี่ยวข้องหาหนทางตามกฎหมายฟ้องร้องดำเนินคดีต่อศาลใดศาลหนึ่งเพื่อเรียกร้องแทนกลุ่มศิลปินที่ได้รับผลกระทบด้วย

นายเอกราช ระบุด้วยว่ากลุ่มศิลปินยังโดนข่มขู่จากรัฐบาลให้ดำเนินคดีแบบที่สุดกรณีฝ่าฝืนคำสั่งของสปกและคำสั่งปิดผับบาร์กระทบต่อวิธีการเฉลิมฉลองในช่วงปีใหม่กลับมาไม่เปิดประชาชนย่อมจัดการเองในสถานที่ซึ่งไร้การควบคุม

‘คุณพลอย’ ศิลปินอิสระ ระบุว่า อยากให้ผู้มีอำนาจเลื่อนการเปิดสถานบริการให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพราะผู้ประกอบการขาดรายได้มากกว่า 2 ปีแล้ว จำนวนมากต้องขายเครื่องมือประกอบอาชีพหรือเครื่องดนตรีประทังชีวิต ขณะที่ผู้มีอำนาจรณรงค์ให้ฉีดวัคซีนให้ครบ จึงคิดว่า ถ้าฉีดวัคซีนครบแล้วก็ควรเข้าใช้สถานบริการสถานบันเทิงได้ โดยที่ผู้ประกอบการและพนักงานก็ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว แต่ทำไมยังเปิดสถานบริการไม่ได้ จึงอยากให้ผู้มีอำนาจนำข้อเรียกร้องทั้งหมดไปพิจารณาด้วย

“ถ้าจะปิดเราจริงๆ ไม่ให้เราทำงานที่เรารักจริงๆ มีมาตรการอะไรไหมที่จะเยียวยา เพราะการเล่นดนตรีก็เป็นอาชีพที่สุจริต ”

ด้าน นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า จริง ๆ เมื่อนายกรัฐมนตรีได้ประกาศเปิดประเทศในวันที่ 1 พฤศจิกายนนั้น ได้พูดถึงการเปิดผับ-บาร์ หรือสถานบริการในเวลากลางคืน วันที่ 1 ธันวาคมด้วย ซึ่งเป็นความหวังของผู้ประกอบการ แต่สุดท้ายก็กลับคำพูดที่เคยให้สัญญาไว้ ดังนั้น ประการแรกตนจะติดตามทวงถามถึงเหตุผลและข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นมีอะไรเปลี่ยนแปลงไป จึงมีการปรับคำสัญญาที่เคยให้ไว้

จากนั้นจะมีการพูดคุยกับศบค.ในเรื่องการเยียวยา แต่ก็ไม่อยากให้ความหวังมาก เพราะเรียกร้องมาหลายครั้งแล้ว ศบค. ไม่เคยให้ความสนใจ มองข้ามกลุ่มผู้ประกอบอาชีพกลางคืนมาโดยตลอด

ทั้งนี้ ในส่วนพรรคก้าวไกล มีโครงการที่จะยื่นฟ้องศาลแพ่ง เรียกร้องค่าเสียหายผู้เกี่ยวข้อง หากทางกลุ่มศิลปินอิสระกลุ่มนี้มีความสนใจก็ขอให้มาร่วมกันในการฟ้องความผิดทางเเพ่งกับภาครัฐ ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงการคลัง,กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงสาธารณสุข ที่ผิดพลาดและละเลยในการเยียวยาช่วยเหลือความเสียหายที่เกิดขึ้นตลอดมา

Advertisement