ตร.อ่านแถลง สั่งยุติชุมนุมคุ้มกันรถขยายเสียง คุมหญิงพ่นสเปรย์ ยังไม่แจ้งข้อหา

           วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 64 พ.ต.อ.พันษา อมราพิทักษ์ ผกก.สน.ปทุมวัน ได้อ่านประกาศขอให้ยุติการชุมนุม เนื่องจากผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.ควบคุมโรค ระหว่างนั้นมีแนวร่วมเข้ามาเคาะหม้อ และตะโกนด่าทอด้วยไม่ความไม่พอ
         สำหรับวันนี้นั้นทางตำรวจได้นำรถเครื่องขยายเสียงมาใช้ในการอ่านประกาศ พร้อมให้ตำรวจควบคุมฝูงชน(คฝ.) ยืนถือโล่เป็นแนวกำแพงล้อมบริเวณด้านหน้ารถ เพื่อดูแลป้องกันความเรียบร้อย เนื่องจากเมื่อวานที่ผ่านมา ขณะที่ตำรวจได้อ่านประกาศ ผู้ชุมนุมได้พยายามกรูเข้าหาเจ้าหน้าที่ จนต้องถอยร่นออกจากพื้นที่ ทำให้วันนี้จึงเตรียมความพร้อมมาอย่างแน่นหนา
        นอกจากนี้ทาง พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. เดินทางมาตรวจสอบดูความเรียบร้อยการจัดกิจกรรมชุมนุม ที่สกายวอล์ค สี่แยกปทุมวัน พร้อมเปิดเผยว่า การจัดกำลังตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบเป็นการจัดตามยุทธวิธีและความเหมาะสม เรามีความจำเป็นต้องรักษาความสงบเรียบร้อย เพราะจุดนี้มีการจราจรหนาแน่นเป็นเวลาเร่งด่วน นอกจากรักษาความสงบแล้ว ยังอำนวยความสะดวกจราจรด้วยการเตรียมกำลังเป็นไปตามความเหมาะสมเพื่อคัดกรองคนเข้าพื้นที่ การสวมหน้ากากอนามัย เพราะตอนนี้ยังอยู่ในห้วง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จึงขอให้ผู้ชุมนุมรักษาระยะห่าง โดยวันนี้ตำรวจมีมาตรการเฝ้าระวังมือที่สามอยู่แล้ว ซึ่ง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. กำชับระมัดระวังเรื่องระเบิดปิงปอง ส่วนกรอบระยะเวลาจะให้ชุมนุมถึงเมื่อไหร่นั้น มีเจรจาผ่านแกนนำอยู่ตลอดเวลา

         ส่วนกรณีโซเชียลมีเดียแชร์ภาพรถฉีดน้ำแรงดันสูงนั้น พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า การเตรียมรถน้ำ และอุปกรณ์ต่างๆ ป็นไปตามยุทธวิธี ซึ่งตำรวจที่อยู่ในพื้นที่มีเพียงมือเปล่า กับอุปกรณ์สื่อสารเท่านั้น ทั้งนี้จุดชุมนุมอยู่ใกล้กับเขตพระราชฐานนั้น ขอย้ำว่าเราอยู่ใต้กฎหมาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน การชุมนุมไม่สามารถทำได้ และวันนี้ได้คุมตัวหญิงรายหนึ่งที่พ่นสีสเปรย์บนพื้นสกายวอล์คไปซักถาม โดยไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหา
Advertisement