ตรังส่งแพทย์อาสา 8 ชีวิต ช่วยงานสมุทรสาครรับมือโควิด พ่อลูกอ่อนขออาสา หัวหน้าทีมแพทย์เผยขอทำหน้าที่อย่างเต็มที่

           วันที่ 30 มกราคม 64 ที่สำนักงานสาธารณสุข จ.ตรัง นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานในการส่งตัวทีมบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ไปร่วมปฏิบัติการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 2019) ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร ตั้งแต่วันที่ 30 มกราคม – วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2564 มีการมอบกระเช้า ดอกไม้ เสื้อ หน้ากากอนามัย และเหรียญพญาครุฑ ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ โดยครอบครัวของบางรายถึงกับโผเข้ากอดและร้องไห้
           นายแพทย์บรรเจิด สุขพิพัฒปานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข กล่าวว่า จากสถานการณ์ดังกล่าว จ.สมุทรสาคร ซึ่งอยู่ในพื้นที่เขตสุขภาพที่ 5 ได้ประสานขอทีมบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ไปร่วมปฏิบัติการเฝ้าระวัง ค้นหา ผู้ป่วยเชิงรุกโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 2019) ในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร สัปดาห์ละ 10 ทีม จากจังหวัดต่างๆ ในทุกเขตสุขภาพ
           โดยเขตสุขภาพที่ 12 ได้มอบหมายให้ สำนักงานสาธารณสุข จ.ตรัง จัดส่งทีมบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขที่ อาสาสมัครไปร่วมปฏิบัติการดังกล่าวฯในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร ตั้งแต่วันที่ 1 – 6 กุมภาพันธ์ 2564 จำนวน 1 ทีม ประกอบด้วยบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข จำนวน 8 ท่าน
          นายขจรศักดิ์กล่าวว่า การที่บุคลากรร่วมปฏิบัติการคัดกรองถือเป็นสิ่งที่ดีอย่างยิ่ง นอกจากจะ เป็นการสร้างขวัญกำลังใจแก่ทีมบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขที่ไปร่วมปฏิบัติการ การแสดงออกซึ่งความรักความสามัคคีในหมู่เหล่าของบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขแล้ว ยังจะสามารถได้เพิ่มพูนทักษะ ประสบการณ์ การเรียนรู้ในการดำเนินการเฝ้าระวังควบคุมป้องกันโรคที่จะสามารถนำมา ประยุกต์ใช้ในพื้นที่จังหวัดตรังต่อไป ขอขอบคุณ ทีมบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขของจังหวัดตรัง ทุกท่าน ที่ได้อาสาไปปฏิบัติภารกิจในครั้งนี้ ขอให้การปฏิบัติงานประสบผลสำเร็จ เดินทางโดยสวัสดิภาพ
          ขณะที่ ว่าที่ ร.ต. เจนวิทย์ ชัยศิริ เจ้าพนักงานสาธารณะสุขชำนาญงาน สสอ.หาดสำราญ เปิดเผยว่า ตนเองซึ่งถือเป็นพ่อลูกอ่อน ได้อาสาไปเพราะได้แรงสนับสนุนกับครอบครัวด้วย ก็อยากไปดูไปหาประสบการณ์ด้วย การไปในครั้งนี้ก็มีความเป็นห่วงลูกเพราะยังเล็กอยู่ แต่อย่างไรทางหน่วยงานจะให้มีการตรวจอย่างละเอียด ก็พอจะทำให้คลายกังวลลงบ้าง
            ตอนแรกก็มีความลังเลอยู่บ้าง แต่ด้วยความอยากไปหาประสบการณ์จึงตัดสินใจ ไม่รู้ในรอบกี่ปีถึงจะมีโอกาสไปอีก การไปครั้งนี้ในส่วนของตนนั้นได้รับภารกิจการสอบสวนโรค แต่หน้างานก็ต้องรับคำสั่งจากหมอต่อไป ตนมองว่าการหาเชื้อเชิงรุกครั้งนี้หากค้นหาได้เร็วก็จะยิ่งเข้าสู่กระบวนการรักษาได้เร็วขึ้น
          ด้านนายแพทย์ทินภัทร ชุมสุขช่วยเรือง นายแพทย์ปฏิบัติการ รพ.ย่านตาขาว กล่าวว่า ตั้งแต่มีคำสั่งจาก สสจ. ให้อาสาสมัครลงพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครเพื่อหาผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 ตนมีความตั้งใจอยู่แล้วว่าต้องไปช่วย เพราะช่วง 1 ปีก่อนหน้านี้ประเทศไทยยังสงบอยู่จนกระทั่งเราต้องมาเจอมรสุมครั้งนี้ ซึ่งถือว่ายิ่งใหญ่ ชาวบ้าน หรือประชาชนทุกคนก็ทรมานกับโรคโควิด-19 นี้มากทั้งเรื่องพิศเศรษฐกิจ สุขภาพ ตนคิดว่าการที่ได้ลงพื้นที่ตรงนั้นเพื่อทำหน้าที่ของตนหาจำนวนผู้ป่วยที่ติดเชื้อ ลดจำนวนการแพร่ระบาดให้ลดลงสักนิดก็ยังดี การไปครั้งนี้ตนก็ไม่ได้มีความกังวลแต่อย่างใดเพราะทุกอย่างทำตามขั้นตอนที่ถูกต้อง ตนก็เชื่อว่าจะสามารถป้องกันการติดเชื้อได้ และปลอดภัยระดับหนึ่ง การไปครั้งนี้ไปในฐานะหัวหน้าทีมเพื่อหาตัวผู้ป่วยก็ต้องการกลับมาพร้อมสุขภาพที่ดี และปลอดภัยทั้งทีม ก็ได้รับกำลังใจจากทุกคน ทั้งในช่องทางโซเชียลต่างๆ พยาบาล เจ้าหน้าที่ทุกคนที่พบเจออย่างล้นหลาม ทางครอบครัวสนับสนุนให้ไปทำหน้าที่ตรงนี้อย่างเต็มที่และกลับมาอย่างปลอดภัยก็พอ
Advertisement